sianbun on July 11, 2009, 10:41:52 AM
ทีวีไทยเดินหน้าถ่ายทอดสดศึกเรือยาวชิงจ้าวสายน้ำปี 2 
การถ่ายทอดสดการแข่งขันเรือยาวประเพณีประจำปี 2552 หรือ "ศึกเรือยาวชิงจ้าวสายน้ำปี 2" 10 สนามทั่วประเทศ !!! เริ่มสนามแรก 19 ก.ค. นี้



 
   
           ทีวีไทยเดินหน้าถ่ายทอดสด "ศึกเรือยาวชิงจ้าวสายน้ำปี 2" 10 สนามทั่วประเทศ เริ่มสนามแรก 19 ก.ค. นี้ ที่สนามวัดไร่ขิง จ.นครปฐม  เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2552 ที่โรงแรมใบหยกสกาย คุณเทพชัย หย่อง ผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) เป็นประธานแถลงข่าว การถ่ายทอดสดการแข่งขันเรือยาวประเพณีประจำปี 2552 หรือ "ศึกเรือยาวชิงจ้าวสายน้ำปี 2" หลังจากเคยสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการโทรทัศน์โดยถ่ายทอดสดการแข่งขันเรือยาวประเพณีมากถึง 10 สนาม เมื่อปีที่แล้ว และมีเสียงตอบรับอย่างกว้างขวางทั้งจากประชาชนในจังหวัดที่แข่งขันและผู้ชมทีวีไทย

          นายเทพชัย หย่อง กล่าวว่า ส.ส.ท.มีนโยบายส่งเสริมการถ่ายทอดสดกีฬาที่หลากหลาย ให้ความสำคัญกับกีฬาตั้งแต่ระดับชุมชน ไปสู่ระดับชาติและสากล โดยเฉพาะกีฬาท้องถิ่น ซึ่งนอกจากจะอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีให้คงอยู่แล้ว ยังให้ความรู้และเปิดโลกทัศน์สำหรับผู้ชมในภูมิภาคอื่น ๆ ด้วย

          " การแข่งเรือยาวประเพณี มีความหมายมากกว่าแข่งขันเพื่อมุ่งหวังผลแพ้ชนะเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีเรื่องของวิถีชีวิตของผู้คน ศิลปะ ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น ความสมัครสมานสามัคคี และการทำงานเป็นทีม ดังนั้น ทีวีไทย จึงขอเป็นผู้ทำหน้าที่ถ่ายทอดความภาคภูมิใจในเอกลักษณ์และตัวตนของพวกเขาให้คนในจังหวัดอื่นๆรับรู้ ผ่านถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬา โดยได้จัดทำสกู๊ป รายงานพิเศษ เพื่อให้ข้อมูลเชิงลึกในเรื่องอื่นๆประกอบด้วย ซึ่งในปีที่ผ่านมา ส.ส.ท.ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ ทอดพระเนตรการแข่งขันเรือยาวประเพณีสนามสุดท้าย และพระราชทานถ้วยรางวัลแก่ผู้ชนะการแข่งขัน ณ อ่างเก็บน้ำเขาเต่า อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2551"

          ผู้อำนวยการ ส.ส.ท.กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีนี้ทีวีไทยได้วางแผนถ่ายทอดสดการแข่งขันเรือยาวประเพณี เป็นปีที่ 2 จำนวนทั้งสิ้น 10 สนาม ทั่วประเทศ โดยมีโปรแกรมการถ่ายทอดสด " ศึกเรือยาวชิงจ้าวสายน้ำ ปี2 " จำนวน 10 สนาม ได้แก่ สนามแรก วันที่ 19 ก.ค. สนามวัดไร่ขิง จ.นครปฐม / สนามที่ 2 วันที่ 26 ก.ค. สนามวัดโคกหม้อ จ.ราชบุรี / สนามที่ 3 วันที่ 20 ก.ย. เรือยาวขึ้นโขนชิงธงคลองหัววัง-พนังตัก จ. ชุมพร / สนามที่ 4 วันที่ 27 ก.ย. สนาม อ.เสาไห้ จ.สระบุรี / สนามที่ 5 วันที่ 4 ต.ค. สนามเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี / สนามที่ 6 วันที่ 18 ต.ค. สนามสะพานพัฒนาภาคเหนือ (นัดปิดสนาม) จ. น่าน / สนามที่ 7 วันที่ 25 ต.ค. สนาม อ.ท่าตูม จ. สุรินทร์ / สนามที่ 8 วันที่ 1 พ.ย. สนามวัดโสธรวราราม วรวิหาร จ.ฉะเชิงเทรา / สนามที่ 9 วันที่ 29 พ.ย. สนามเทศบาลนครนนทบุรี จ.นนทบุรี และสนามสุดท้าย วันที่ 27 ธ.ค. สนามอ่างเก็บน้ำเขาเต่า (โครงการพระราชดำริ) จ. ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งจะตรงกับทุกวันอาทิตย์เวลา 14.05 น. -16.00 น.

          สำหรับพิธีกรประจำรายการในปีนี้ยังคงเป็นหน้าที่ของ อนุมัติ เวชประเสริฐสุข และ องอาจ ใจทัศน์กุล โดยมี พรชนก ฉลาดแย้ม เป็นพิธีกรภาคสนามเช่นเคย นอกจากนี้ ส.ส.ท. ยังส่งเสริมกีฬาเพื่อมวลชนและเยาวชน โดยไม่เน้นการโฆษณา หรือ ธุรกิจในเชิงพานิชย์ เช่น การแข่งขันฟุตบอลนักเรียนชิงแชมป์ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนพัฒนาทักษะกีฬาสู่ความเป็นเลิศ โดยทีวีไทยจะจัดการถ่ายทอดสด 2 ครั้งคือวันเปิดสนาม ในวันที่ 12 ก.ค. และพิธีปิดการแข่งขันในวันที่ 1 ก.ย. 2552 ณ สนามกีฬาจังหวัดปัตตานี , การจัดการแข่งขันเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับร่วมกับสมาคมเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ในโครงการหนูน้อยจ้าวเวหา เพื่อสร้างโอกาสให้เยาวชนพัฒนาความรู้ความสามารถในด้านกีฬา ทั้งยังฝึกทักษะทางวิทยาศาสตร์และการแข่งขันเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ จำนวน 5 ภาคทั่วประเทศ เป็นต้น
« Last Edit: July 11, 2009, 10:44:26 AM by sianbun »

sianbun on July 13, 2009, 04:26:51 PM
ทีวีไทยเดินหน้าถ่ายทอดสด “ศึกเรือยาวชิงจ้าวสายน้ำปี 2” 10 สนามทั่วประเทศ เริ่มสนามแรก 19 ก.ค. นี้ ที่สนามวัดไร่ขิง จ.นครปฐม
 
             เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2552 ที่โรงแรมใบหยกสกาย คุณเทพชัย หย่อง ผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) เป็นประธานแถลงข่าว การถ่ายทอดสดการแข่งขันเรือยาวประเพณีประจำปี 2552 หรือ “ศึกเรือยาวชิงจ้าวสายน้ำปี 2”  หลังจากเคยสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการโทรทัศน์โดยถ่ายทอดสดการแข่งขันเรือยาวประเพณีมากถึง 10 สนาม เมื่อปีที่แล้ว และมีเสียงตอบรับอย่างกว้างขวางทั้งจากประชาชนในจังหวัดที่แข่งขันและผู้ชมทีวีไทย

          นายเทพชัย หย่อง กล่าวว่า  ส.ส.ท.มีนโยบายส่งเสริมการถ่ายทอดสดกีฬาที่หลากหลาย ให้ความสำคัญกับกีฬาตั้งแต่ระดับชุมชน ไปสู่ระดับชาติและสากล โดยเฉพาะกีฬาท้องถิ่น ซึ่งนอกจากจะอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีให้คงอยู่แล้ว ยังให้ความรู้และเปิดโลกทัศน์สำหรับผู้ชมในภูมิภาคอื่น ๆ ด้วย   

          “ การแข่งเรือยาวประเพณี มีความหมายมากกว่าแข่งขันเพื่อมุ่งหวังผลแพ้ชนะเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีเรื่องของวิถีชีวิตของผู้คน   ศิลปะประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น  ความสมัครสมานสามัคคี และการทำงานเป็นทีม  ดังนั้น ทีวีไทย จึงขอเป็นผู้ทำหน้าที่ถ่ายทอดความภาคภูมิใจในเอกลักษณ์และตัวตนของพวกเขาให้คนในจังหวัดอื่นๆรับรู้ ผ่านถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬา  โดยได้จัดทำสกู๊ป รายงานพิเศษ เพื่อให้ข้อมูลเชิงลึกในเรื่องอื่นๆประกอบด้วย  ซึ่งในปีที่ผ่านมา ส.ส.ท.ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ ทอดพระเนตรการแข่งขันเรือยาวประเพณีสนามสุดท้าย และพระราชทานถ้วยรางวัลแก่ผู้ชนะการแข่งขัน  ณ อ่างเก็บน้ำเขาเต่า อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2551”

          ผู้อำนวยการ ส.ส.ท.กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีนี้ทีวีไทยได้วางแผนถ่ายทอดสดการแข่งขันเรือยาวประเพณี เป็นปีที่ 2  จำนวนทั้งสิ้น  10 สนาม ทั่วประเทศ  โดยมีโปรแกรมการถ่ายทอดสด “ ศึกเรือยาวชิงจ้าวสายน้ำ ปี2 ” จำนวน 10 สนาม  ได้แก่

          สนามแรก วันที่ 19 ก.ค. สนามวัดไร่ขิง จ.นครปฐม /  สนามที่ 2 วันที่ 26 ก.ค. สนามวัดโคกหม้อ จ.ราชบุรี /  สนามที่ 3 วันที่ 20 ก.ย. เรือยาวขึ้นโขนชิงธงคลองหัววัง-พนังตัก จ. ชุมพร / สนามที่ 4 วันที่ 27 ก.ย.  สนาม อ.เสาไห้ จ.สระบุรี /  สนามที่ 5 วันที่ 4 ต.ค. สนามเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี /  สนามที่ 6 วันที่ 18 ต.ค. สนามสะพานพัฒนาภาคเหนือ (นัดปิดสนาม) จ. น่าน /  สนามที่ 7 วันที่ 25  ต.ค. สนาม อ.ท่าตูม  จ. สุรินทร์ / สนามที่ 8 วันที่ 1 พ.ย. สนามวัดโสธรวราราม วรวิหาร  จ.ฉะเชิงเทรา / สนามที่ 9 วันที่ 29 พ.ย. สนามเทศบาลนครนนทบุรี  จ.นนทบุรี  และสนามสุดท้าย วันที่ 27 ธ.ค. สนามอ่างเก็บน้ำเขาเต่า (โครงการพระราชดำริ) จ. ประจวบคีรีขันธ์  ซึ่งจะตรงกับทุกวันอาทิตย์เวลา 14.05 น. -16.00 น.

          สำหรับพิธีกรประจำรายการในปีนี้ยังคงเป็นหน้าที่ของ อนุมัติ เวชประเสริฐสุข และ องอาจ ใจทัศน์กุล โดยมี พรชนก ฉลาดแย้ม เป็นพิธีกรภาคสนามเช่นเคย

          นอกจากนี้ ส.ส.ท. ยังส่งเสริมกีฬาเพื่อมวลชนและเยาวชน โดยไม่เน้นการโฆษณา หรือ ธุรกิจในเชิงพานิชย์   เช่น การแข่งขันฟุตบอลนักเรียนชิงแชมป์ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้  เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนพัฒนาทักษะกีฬาสู่ความเป็นเลิศ  โดยทีวีไทยจะจัดการถ่ายทอดสด 2 ครั้งคือวันเปิดสนาม ในวันที่  12 ก.ค. และพิธีปิดการแข่งขันในวันที่ 1 ก.ย. 2552  ณ สนามกีฬาจังหวัดปัตตานี  ,  การจัดการแข่งขันเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับร่วมกับสมาคมเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ในโครงการหนูน้อยจ้าวเวหา เพื่อสร้างโอกาสให้เยาวชนพัฒนาความรู้ความสามารถในด้านกีฬา ทั้งยังฝึกทักษะทางวิทยาศาสตร์และการแข่งขันเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ จำนวน 5 ภาคทั่วประเทศ  เป็นต้น