PR on June 03, 2011, 03:39:39 PM
“พานาโซนิค” สานฝันเยาวชนไทย สู่เส้นทางคนข่าวคุณภาพ เปิดโครงการ “สร้างสรรค์ ฉลาดคิด ผลิตข่าว กับ พานาโซนิค 2011” ปีที่ 8

 
 
         กลุ่มบริษัทพานาโซนิคในประเทศไทย สานต่อโครงการ “สร้างสรรค์ ฉลาดคิด ผลิตข่าว กับ พานาโซนิค 2011” (Panasonic Kid Witness News : KWN 2011) ที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 แล้ว เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชน ระดับมัธยมศึกษา อายุระหว่าง 12 – 17 ปี ร่วมแสดงความรู้ ความสามารถ และศักยภาพของตนเองอย่างสร้างสรรค์ ในการผลิตสารคดี ชิงทุนการศึกษากว่า 50,000 บาท พร้อมโล่ห์เกียรติยศและเป็นตัวแทน ประเทศไทยเข้า แข่งขันในระดับภูมิภาคเอเชียโอเชียเนีย และระดับโลก

          มร.ฮิโรทากะ มุราคามิ ซีอีโอของกลุ่มบริษัทพานาโซนิคในประเทศไทย กล่าวว่า “โครงการ “สร้างสรรค์ ฉลาดคิด ผลิตข่าว กับ พานาโซนิค หรือ Panasonic Kid Witness News : KWN” ได้จัดตั้งขึ้นครั้งแรกในประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี ค.ศ. 1988 และประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีจึงได้มีการขยายโครงการไปทั่วโลกกว่า 26 ประเทศ โดยประเทศไทยได้เข้าร่วมโครงการนี้ เป็นครั้งแรก ในปี ค.ศ. 2004 และได้ดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปีนี้เป็นปีที่ 8 แล้ว ซึ่งโครงการนี้ เป็นกิจกรรม ที่เล็งเห็นความสำคัญของเยาวชนกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ ตลอดจนเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้แสดง ความรู้ ความสามารถในเชิงสร้างสรรค์ ในรูปแบบของสารคดีเชิงข่าว และทีมชนะเลิศจะเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันในระดับภูมิภาคเอเชียโอเชียเนีย และระดับโลก ล่าสุด ปี 2010 ทีมชนะเลิศจากโรงเรียนนารีวุฒิ จ.ราชบุรี เจ้าของผลงานเรื่อง “ทองในก้อนดิน” สามารถคว้ารางวัลสารคดียอดเยี่ยม จากการแข่งขันระดับภูมิภาคเอเชียโอเชียเนีย ณ ประเทศสิงคโปร์ นอกจากนี้ยังมีโอกาสนำผลงานเข้าแข่งขันในระดับโลก ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา อีกด้วย ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเยาวชนไทยมีความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ไม่แพ้เยาวชนต่างชาติ

          ทั้งนี้ภายในงาน ตัวแทนจากทีมชนะเลิศในปี 2010 โรงเรียนนารีวุฒิ จ.ราชบุรี และตัวแทนทีมชนะเลิศปี 2008 จาก โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา จะมาร่วมพูดคุยถึงประสบการณ์ต่าง ๆ ที่ได้รับ จากการเข้าร่วมโครงการ KWN ในระดับภูมิภาคและระดับโลก พร้อมกันนี้ยังได้รับเกียรติจากดาราสาวมากความสามารถ เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ ที่จะมาร่วมถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ในแวดวงสื่อสารมวลชนให้กับ น้อง ๆ อีกด้วย”

          นอกจากนี้ คุณศิริรัตน์ ยงค์เจริญชัย ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กรและการจัดการสิ่งแวดล้อม บริษัท พานาโซนิค แมเนจเม้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยเพิ่มเติมว่า โครงการ “สร้างสรรค์ ฉลาดคิด ผลิตข่าว กับ พานาโซนิค หรือ Panasonic Kid Witness News : KWN 2011 เป็นเวทีให้เยาวชน ร่วมแข่งขันผลิตข่าวความยาว 4-5 นาที ในรูปแบบ สารคดีเชิงข่าว, การรายงานข่าว หรือ ละคร เพื่อเปิดโอกาสให้กับนักเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น – ตอนปลายที่สนใจเข้าร่วมโครงการด้วย มีอายุระหว่าง 12 – 17 ปี กำลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 5 สมัครเป็นทีม ทีมละ 6 คน (นักเรียน 5 คน อาจารย์ที่ปรึกษา 1 ท่าน) และเพื่อให้เยาวชนสามารถสร้างสรรค์ผลงานได้หลากหลายมากขึ้น ปีนี้เราจึงเพิ่มหัวข้อในการผลิตผลงานออกเป็น 2 หัวข้อ อันได้แก่ สิ่งแวดล้อม (Environment) หรือ การสื่อสาร (Communication) โดยเลือกเพียงหัวข้อใดหัวข้อหนึ่ง ซึ่งเนื้อหาต้องไม่นำเสนอในรูปแบบของการเสียดสี ล้อเลียน ศาสนา วัฒนธรรม โดยทาง พานาโซนิค จะเป็นผู้สนับสนุนอุปกรณ์ในด้านการผลิตผลงาน ทั้ง Panasonic HD Camcorder, Microphone และ เสื้อ KWN เพื่อให้เยาวชนแต่ละทีมสามารถสร้างสรรค์ผลงานของตนเองได้อย่างเต็มความสามารถ

          สำหรับการคัดเลือกผลงานในรอบแรก คณะกรรมการจะทำการคัดเลือกจากใบสมัครทั่วประเทศ ให้เหลือภาคละ 10 ทีม ในวันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม 2554 หลังจากนั้น ทีมที่ได้รับคัดเลือก ต้องนำเสนอโครงงานที่จะผลิตต่อหน้าคณะกรรมการ เพื่อพิจารณาให้เหลือ 8 ทีมสุดท้าย (ภาคละ 2 ทีม) เพื่อไปแข่งขันกันในรอบชิงชนะเลิศ โดย 8 ทีมสุดท้ายจะได้เข้าร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อป ณ อุทยานการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ศูนย์พัทยา) และทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 อ.ส.ม.ท. เพื่ออบรมและเรียนรู้ขั้นตอนการผลิตรายการโทรทัศน์ทั้งรายการข่าวและสารคดี ในด้านทฤษฎีและปฏิบัติจริง โดยมีผู้เชี่ยวชาญถ่ายทอดความรู้อย่างใกล้ชิดทุกขั้นตอน ซึ่งเยาวชนผู้เข้ารอบจะได้พัฒนาทักษะ ความรู้ความสามารถในการผลิตผลงาน ด้วยการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง ก่อนเข้าไปแข่งขันในรอบ ชิงชนะเลิศ วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน 2554 ณ ห้อง World Ballroom C ชั้น 23 โรงแรมเซนทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ โดยผู้ชนะเลิศจะได้รับทุนการศึกษา 50,000 บาท เงินสนับสนุนโรงเรียน 5,000 บาท ใบประกาศเกียรติคุณ โล่ห์เกียรติยศ ผลิตภัณฑ์พานาโซนิค พร้อมเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าแข่งขันในระดับภูมิภาคเอเชียโอเชียเนีย และระดับโลก นอกจากนี้ยังมีรางวัลพิเศษ อันได้แก่ รางวัลผู้ประกาศยอดเยี่ยม, รางวัลลำดับภาพยอดเยี่ยม และรางวัลถ่ายภาพยอดเยี่ยม”

          ผู้ที่สนใจสมัครร่วมโครงการ “สร้างสรรค์ ฉลาดคิด ผลิตข่าว กับ พานาโซนิค 2011” (Panasonic Kid Witness News : KWN 2011) ได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายนนี้ สอบถามรายละเอียดการสมัครได้ที่ ฝ่ายกิจกรรมโครงการ “สร้างสรรค์ ฉลาดคิด ผลิตข่าว กับ พานาโซนิค” เลขที่ 1213/391 ซ.ลาดพร้าว 94 ถ.ลาดพร้าว แขวง/เขต วังทองหลาง กรุงเทพฯ 10310 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0-2530-9383-4 หรือ ดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ http://www.panasonic.co.th