pooklook on June 03, 2011, 10:05:51 AM
แหล่งข่าววงในเปิดเผยว่า Tim Cook ซีอีโอของ Apple กำลังจะเดินทางไปเยี่ยมชมสำนักงานใหญ่ของ Samsung เพื่อขอดูเทคโนโลยีล่าสุดของจอแสดงผล AMOLED สำหรับใช้กับ iPad 3 ในขณะทีเรื่องของการฟ้องร้องกรณีที่ผลิตภัณฑ์ของ Samsung มีการก็อปปี้ Apple ยังดำเนินการต่อไปพร้อมๆ กับการเป็นพันธมิตร (Coopetitor) ในส่วนของชิ้นส่วนต่างๆ ที่ใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์

ข้อมูลจาก OLEDInfo.com ยังได้รายงานอีกด้วยว่า่ iPad 3 จะเปิดตัวปลายปีนี้ โดยก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่า Apple ได้เหมาจอทั้งหมดเท่าที่ Samsung จะผลิตได้ตลอดทั้งปี 2011 ไปเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้กำลังความสามารถในการผลิตจอ AMOLED ของ Samsung จะอยู่ที่ประมาณ 48,000 จอต่อเดือน แต่ด้วยการลงทุนล่าสุดอีก 2.2 พันล้านเหรียญฯ คาดว่า กำลังการผลิตจอในครึ่งปีแรกของปี 2012 ทาง Samsung จะสามารถผลิตจอ AMOLED ได้มากถึง 100,000 จอต่อเดือน

แต่ดูเหมือนว่าขนาดของกำลังการผลิตที่ได้จะไม่พอต่อความต้องการผลิต iPad ของ Apple ซึ่งเว็บไซต์ DigiTimes รายงานว่า ปัจจุบันมีการส่งมอบ iPad อยู่ที่ 2.4 - 2.6 ล้านเครื่องต่อเดือน ทั้งนี้ Samsung ยังเปิดเผยอีกว่า ไม่มีแผนจะใช้ AMOLED กับแท็บเล็ตของตนในปีนี้ (ใช้แค่ OLED) ซึ่งเหมือนเปิดทางให้ Apple ได้ใช้เทคโนโลยีที่ดีที่สุดของบริษัทไปก่อน (หรือเป็นการถอยหนึ่งก้าว เพื่อวิ่งอีกสิบก้าวของ Samsung ที่ขณะนี้มีปัญหาอยู่กับ Apple) สำหรับเหตุผลว่า ทำไม iPad ควรใช้จอสัมผัสเป็น OLED คำตอบง่ายๆ ก็คือ มันดีกว่า LED โดยเฉพาะ OLED จะทำให้ iPad 3 บางกว่า และเบากว่าเดิมได้อีก แถมยังมีหน้าจอที่ดำสนิทจริงๆ ซึ่งจะทำให้ได้สีสันสดใสกว่าเดิม ประเด็นสุดท้ายคือ มันตอบสนองการทำงานได้เร็วกว่า และให้มุมมองที่กว้างกว่าอีกด้วย

ประเด็น ที่ยังติดค้างอยู่ และทำให้ iPad ยังไม่ใช้ OLED ก็คือ เรื่องของการใช้พลังงานที่มากกว่า เมื่อต้องแสดงผลภาพสีสันสว่างสดใสมากๆ อย่างเช่น หน้าเว็บ และอายุการใช้งาน (ประเด็นหลังดูเหมือนจะได้รับการพัฒนาแล้ว) ซึ่งหาก Samsung แก้ไขปัญหานี้ได้หมด เราอาจจะได้เห็น iPad 3 ที่มากับจอ OLED เร็วกว่าที่คิดเสียอีก