sianbun on April 08, 2009, 09:12:39 PM
กระบี่ปลุกกระแสการท่องเที่ยวด้วยอีเวนต์ใหญ่ของคอเอ็กซ์ตรีมกับการแข่งขันปีนผานานาชาติ
International Rock Climbing & Thailand Bouldering Asia Cup 2009 ปลุกกระแสท่องเที่ยวช่วงเศรษฐกิจซบเซา

ร่วมสัมผัส ความตื่นเต้น และความภาคภูมิใจ ของการแข่งขันปีนผานานาชาติ ครั้งแรกที่สมาพันธ์กีฬาปีนหน้าผา (IFSC) ไว้วางใจให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันปีนหน้าผานัดสำคัญของนักปีนผามืออาชีพ จาก 11 ประเทศทั่วเอเชีย กับผาและทิวทัศน์ที่สวยงามที่สุดติดอันดับ 7 ของโลก อวดศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวไทย 17 – 19 เมษายน ศกนี้ ณ บริเวณหาดไร่เลย์และหาดต้นไทร จังหวัดกระบี่

องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ ร่วมกับจังหวัดกระบี่ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ สมาคมกีฬาปีนหน้าผาแห่งประเทศไทย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้จัดงานแถลงข่าว การแข่งขันปีนผานานาชาติ จังหวัดกระบี่ ในรายการ International Rock Climbing & Thailand Bouldering Asia Cup 2009 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 17 – 19 เมษายน 2552 ณ บริเวณหาดไร่เลย์ และหาดต้นไทร ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ซึ่งสมาพันธ์กีฬาปีนหน้าผานานาชาติ หรือ International Federation of Sport Climbing (IFSC) ได้ไว้วางใจให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาปีนหน้าผาในรายการ Thailand Bouldering Asia Cup 2009 โดยถือเป็นประวัติศาสตร์ของประเทศไทยที่ได้เป็นเจ้าภาพรายการแข่งขันกีฬาปีนผาระดับนานาชาติครั้งยิ่งใหญ่
 
โดยภายในงานแถลงข่าว ณ ถนนข้าวสาร ได้รับเกียรติจากผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่  นายศิวะ ศิริเสาวลักษณ์, นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ นายสมศักดิ์ กิตติธรกุล รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายวันเสด็จ ถาวรสุข  และนายชัยวุฒิ  พุฒทอง  นายกสมาคมกีฬาปีนหน้าผาแห่งประเทศไทย ร่วมการแถลงข่าว พร้อมสนุกสนานไปกับการแสดงจากวงเครื่องเคาะอย่างวง The Back Packer, คอนเสิร์ตจากวง Teddy Ska Band และตื่นเต้นกับหน้าผาจำลองที่ยกมาให้ประลองฝีมือกันล่วงหน้า นอกจากนั้นยังมีของที่ระลึกอีกมากมายที่เตรียมไว้อย่างเต็มที่ ดำเนินการแถลงข่าว โดยพิธีกรสาว ได๋ - ไดอะน่า จงจินตนาการ โดยได้รับความสนใจจากประชาชน และนักท่องเที่ยวในบริเวณถนนข้าวสาร ร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

นายศิวะ ศิริเสาวลักษณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวถือเป็นอุตสาหกรรมที่ทำรายได้ให้กับประเทศไทยเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงไฮ ซีซั่น ของการท่องเที่ยวทางทะเลที่กำลังจะถึงในฤดูร้อนนี้ จะเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาเที่ยวมากขึ้น และการที่สมาพันธ์กีฬาปีนหน้าผา หรือ International Federation of Sport Climbing (IFSC) ได้ให้ความไว้วางใจให้ จ.กระบี่ เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาปีนหน้าผานานาชาติในครั้งนี้ จะยิ่งเป็นโอกาสที่ดีของ จ.กระบี่ ที่จะได้จัดงานยิ่งใหญ่ระดับนานาชาติ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ และดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาท่องเที่ยวที่ จ.กระบี่ มากยิ่งขึ้น รวมถึงจะเป็นโอกาสสำคัญที่ จ.กระบี่ จะได้แสดงศักยภาพในการเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬาระดับนานาชาติ อันจะเป็นการเปิดโอกาสในการจัดการแข่งขัน หรือกิจกรรมอื่นๆต่อไปในอนาคต

“จังหวัดกระบี่มีแหล่งท่องเที่ยวและทรัพยากรการท่องเที่ยวประเภทผจญภัยกึ่งอนุรักษ์ธรรมชาติเป็นจำนวนมาก โดยในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวที่สนใจกิจกรรมดังกล่าว รวมถึงการปีนหน้าผา ซึ่งนักปีนผาทั้งมืออาชีพ และมือสมัครเล่น เดินทางมาใช้บริการในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก โดยเฉลี่ย ปี 2550 2,126,107 คน (หรือปี 2551 จำนวน 2,000,00 คน) ธุรกิจการท่องเที่ยวประเภทนี้จึงขยายตัวอย่างรวดเร็ว รวมทั้งขยายตัวไปยังจังหวัดใกล้เคียงอีกด้วย ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้ จะเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในรูปแบบนี้ได้เป็นอย่างดี เพราะนักท่องเที่ยว และนักกีฬาจะเดินทางเข้ามาในช่วงเวลาดังกล่าว คาดการว่ามากกว่า 1,000,000คน ซึ่งจะทำให้ธุรกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่ และของไทยจะมีความคึกคักอย่างแน่นอน” นายศิวะ กล่าว

ผู้ว่าราชการ จ.กระบี่ กล่าวเพิ่มเติมว่า รูปแบบการจัดงานปีนผานานาชาติ ในรายการ International Rock Climbing & Thailand Bouldering Asia Cup 2009  จะมีความเป็นสากลอย่างมาก โดยใช้หลักการตัดสินเดียวกันกับการแข่งขันระดับโลก และคณะกรรมการที่จะมาจากประเทศต่างๆ พร้อมกันนี้ ในด้านสถานที่การแข่งขัน ซึ่งถือว่ามีจุดเด่น โดยบริเวณหาดไร่เลย์และหาดต้นไทร จังหวัดกระบี่ เป็นหน้าผาที่ได้รับการยอมรับ จากนักปีนหน้าผาทั่วโลก ว่าเป็นหน้าผาที่มีพื้นที่และภูมิทัศน์ที่สวยงามที่สุดอันดับ 7 ของโลก (ข้อมูลจากสามคมปีนผาแห่งประเทศไทย) โดยการแข่งขันครั้งนี้ จะเป็นครั้งแรกที่นักกีฬาและนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสการแข่งขันที่สวยงาม และเชื่อว่าจะเป็นการประชาสัมพันธ์จังหวัดกระบี่ และการท่องเที่ยวของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้เชื่อว่าจะเป็นการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการท่องเที่ยวในรูปแบบของการแข่งขันกีฬากับกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติและนักกีฬาชาวไทยรวมไปถึงนักกีฬานานาชาติให้รู้จักกับแหล่งท่องเที่ยวเชิงผจญภัยมากยิ่งขึ้น

ด้าน นายสมศักดิ์ กิตติธรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ กล่าวถึงบทบาทขององค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ ในการจัดการแข่งขันปีนผานานาชาติ รายการ  International Rock Climbing & Thailand Bouldering Asia Cup 2009 ครั้งนี้ว่า ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนในการสนับสนุนการแข่งขัน รวมถึงการเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ เพื่อให้จังหวัดกระบี่ มีความพร้อมที่สุดในการจัดการแข่งขันระดับนานาชาติครั้งนี้ เพื่อให้ประสบความสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีและเป็นที่ประทับใจของนักกีฬา เจ้าหน้าที่ และนักท่องเที่ยวมากที่สุด

   “กล่าวได้ว่า ขณะนี้ ทางจังหวัดกระบี่และสมาคมกีฬาปีนหน้าผาแห่งประเทศไทยมีความพร้อมอย่างเต็มที่ หลังจากการเตรียมงาน นานเกือบปี โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัด ได้มีส่วนร่วมในการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการแข่งขันครั้งนี้ให้มีความสมบูรณ์ที่สุด ไม่ว่าจะเป็นด้านที่พักที่มีจำนวนเพียงพอ และมีศักยภาพที่จะรองรับนักกีฬาและนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาในช่วงดังกล่าว ซึ่งคาดว่ามีห้องพร้อมที่จะรับรองผู้เข้าร่วมการแข่งขัน การเตรียมการด้านการคมนาคมที่เพิ่มความสะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็นด้านความสะดวกในการคมนาคม เช่น เครื่องบิน รถรับส่งท้องถิ่น  การบริการนักท่องเที่ยว และสื่อมวลชนต่างๆทั้งอินเตอร์เน็ต จุดให้บริการข้อมูลข่าวสาร ตำรวจท่องเที่ยว และที่สำคัญคือการประชาสัมพันธ์เพื่อกระตุ้นให้คนกระบี่ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญและมีการเตรียมพร้อมเพื่อสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวและนักกีฬาอย่างเต็มที่ ซึ่งมั่นใจว่าจะเป็นการแข่งขันที่สมบูรณ์ครั้งหนึ่งอย่างแน่นอน” นายสมศักดิ์ กล่าว

   อนึ่ง สำหรับการจัดการแข่งขันปีนหน้าผา Thailand Bouldering Asia Cup 2009 ล่าสุด นายชัยวุฒิ  พุฒทอง นายกสมาคมกีฬาปีนหน้าผาแห่งประเทศไทย  ได้รับการยืนยันจากสมาพันธ์ต่างๆในภูมิภาคเอเซีย    ตกลงเข้าร่วมการแข่งขันจำนวน 9 ประเทศแล้ว ได้แก่  มาเลเซีย  สิงคโปร์  ฮ่องกง   อินเดีย ฟิลิปปินส์  เกาหลี  จีน อินโดนีเซีย และประเทศไทย  การแข่งขันเป็นประเภท โบลเดอร์ริ่ง  โอเพ่น  เป็นการแข่งขันโดยใช้หน้าผาจำลอง  ตั้งเป็นระนาบและมีอุปสรรคต่างๆในเส้นทางที่กำหนด  นักกีฬาจะต้องมีการใช้ทักษะในการอ่านเส้นทาง  มีความแข็งแกร่งและยืดหยุ่น  เนื่องจากเส้นทางต่างๆที่วางไว้ นักกีฬาที่จะผ่านอุปสรรคไปได้หมดจะต้องมีความพร้อมเป็นอย่างมาก  จะเป็นการแข่งขันที่จะสนุกสำหรับผู้แข่งขันและคนดู  และได้คาดหวังว่า  จากความสำเร็จของ Thailand Bouldering Asia Cup 2009 ครั้งนี้ จะทำให้เกิดโอกาสอันดี เพื่อเราจะได้มีโอกาสจัดการแข่งขันระดับโลก  หรือ Thailand Bouldering World Cup 2010  ในปีถัดไป  โดยผู้ที่สนใจร่วมชมการแข่งขัน สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สมาคมกีฬาปีนหน้าผาแห่งประเทศไทย   ห้อง 260 โซน W 6  ราชมังคลากีฬาสถาน การกีฬาแห่งประเทศไทย  แขวงหัวหมาก  เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ 10240  โทร. 02-300-6058 หรือ   www.scatclimbig.com