YAHOO on April 04, 2011, 05:38:23 PM
บ้านปูฯ ชู “การเรียนรู้” ขับเคลื่อนกิจกรรมซีเอสอาร์ ในอีก 5 ปีข้างหน้า เน้นดำเนินกิจกรรม “ด้วยใจ” หรือ “Do by Heart”
   
          บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) เผยกลยุทธ์การดำเนินกิจกรรมด้านความรับผิดชอบต่อสังคม (ซีเอสอาร์) ในระยะ 5 ปีข้างหน้า (2554 – 2558) เน้นการดำเนินกิจกรรมด้วยใจ หรือ “Do by Heart” และใช้ “การเรียนรู้” หลากหลายรูปแบบ ในการขับเคลื่อนกิจกรรมซีเอสอาร์ของบริษัทฯ เพราะเชื่อมั่นว่า “การเรียนรู้” จะนำไปสู่การพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงที่ดีให้กับชุมชนและสังคมอย่างยั่งยืนต่อไป

          นายชนินท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากปณิธานในการดำเนินธุรกิจของบ้านปูฯ ที่ว่า “อุตสาหกรรมที่ดีจะต้องพัฒนาควบคู่ไปกับการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม” ดังนั้น ตลอดระยะเวลากว่าสองทศวรรษในการดำเนินธุรกิจ บ้านปูฯ จึงมุ่งสร้างสมดุลระหว่างการเติบโตทางธุรกิจ และการพัฒนาของชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน ซึ่งนอกเหนือจากการดำเนินกิจกรรมการผลิตในทุกขั้นตอนด้วยความถูกต้อง โปร่งใส ใส่ใจและรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม โดยเฉพาะสังคม ชุมชนและสิ่งแวดล้อมแล้ว บริษัทฯ ยังมุ่งมั่นดำเนินโครงการพัฒนาชุมชนเพื่อยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชนให้ดีขึ้น รวมถึงดำเนินกิจกรรมซีเอสอาร์ในระดับองค์กรอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายสูงสุดคือให้ชุมชนและสังคมเติบโตอย่างยั่งยืน โดยใช้หลักการ “ทำด้วยใจ” หรือ “Do by Heart” ในการดำเนินกิจกรรมให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว

          “ในฐานะที่เราเป็นหนึ่งในสมาชิกของสังคม เราจึงมุ่งดำเนินทุกกิจกรรมด้วยสำนึกแห่งความรับผิดชอบ โดยเฉพาะการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมนั้น เป็นสิ่งที่พวกเราชาวบ้านปูฯ ทุกคนดำเนินการบนพื้นฐานของความจริงใจและความเต็มใจอย่างแท้จริง เรียกได้ว่าเรา ‘ทำด้วยใจ’ ซึ่งการทำด้วยใจนี้ไม่เพียงจะสร้างความภาคภูมิใจให้แก่พวกเราเท่านั้น แต่ยังเป็นแรงผลักดันให้พวกเราทุกคนไม่หยุดยั้งที่จะพัฒนาและต่อยอดการดำเนินกิจกรรมต่างๆ เพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ชุมชนและสังคมโดยรวมอย่างยั่งยืน” นายชนินท์ กล่าว

          สำหรับกลยุทธ์ในการดำเนินกิจกรรมของบ้านปูฯ ในอีก 5 ปีข้างหน้า ซึ่งจะดำเนินการควบคู่ไปกับแผนกลยุทธ์ธุรกิจระยะยาวของบ้านปูฯ (ระหว่าง ปี 2554-2558) เช่นกันนั้น บริษัทฯ จะเน้นเรื่องการส่งเสริมและพัฒนา “การเรียนรู้” ในหลากหลายด้านให้แก่กลุ่มเป้าหมายหลักของกิจกรรมซีเอสอาร์ของบ้านปูฯ ซึ่งได้แก่ เด็กและเยาวชน ที่จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาสังคมและประเทศชาติให้เติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต ทั้งนี้ เพราะบริษัทฯ เชื่อว่า “การเรียนรู้” จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและพัฒนา

          ด้านนางอุดมลักษณ์ โอฬาร ผู้อำนวยการสายอาวุโส – องค์กรสัมพันธ์ บมจ. บ้านปู ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนกิจกรรมซีเอสอาร์ของบ้านปูฯ และบริษัทฯ ในเครือ กล่าวว่า ที่ผ่านมาบ้านปูฯ ได้ดำเนินโครงการซีเอสอาร์อย่างต่อเนื่องหลายโครงการ ซึ่งครอบคลุม 3 ประเด็นหลัก คือ การพัฒนาการศึกษา การพัฒนาสิ่งแวดล้อม และการพัฒนาศักยภาพของเยาวชน ซึ่งทุกโครงการล้วนแล้วแต่มีแก่นสำคัญร่วมกัน คือ การส่งเสริมให้เกิด “การเรียนรู้” อย่างต่อเนื่อง และในหลากหลายรูปแบบ ทั้งในและนอกห้องเรียน

          “โครงการซีเอสอาร์ในระดับองค์กร เฉพาะที่สำนักงานใหญ่กรุงเทพฯ ดำเนินการในขณะนี้ ในแต่ละปีจะมีอยู่ประมาณ 7 - 8 โครงการ ซึ่งส่วนใหญ่จะมุ่งส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน เช่น ‘โครงการสนับสนุนการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน’ ที่เรามุ่งส่งเสริมการเรียนรู้แบบบูรณาการให้แก่โรงเรียน 6 แห่งในเขตภาคเหนือมากว่า 7 ปีแล้ว โดยให้การสนับสนุนทั้งด้านวัสดุอุปกรณ์การเรียนการสอน ควบคู่ไปกับการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรครู และการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน ‘ค่ายเพาเวอร์กรีน’ ที่มุ่งส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม ทั้งภาคทฤษฎีในห้องเรียนและการลงมือปฏิบัติในห้องแล็บ การทัศนศึกษาและการนำเสนอโครงงานกลุ่ม หรือ ‘สโมสรเทเบิลเทนนิสบ้านปู’ ที่เราสนับสนุนเยาวชนไทยที่มีความสามารถในกีฬาประเภทนี้ให้ได้รับการพัฒนาศักยภาพไปสู่ระดับสากล ผ่านการถ่ายทอดความรู้จากโค้ชทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งการอบรมในด้านคุณธรรม จริยธรรม ระเบียบวินัยและความมีน้ำใจนักกีฬาจากกิจกรรมที่หลากหลายของสโมสรฯ เป็นต้น” นางอุดมลักษณ์ กล่าวเสริม

          นอกจากนี้ การเรียนรู้จากประสบการณ์จริงก็เป็นอีกหนึ่งรูปแบบของการเรียนรู้ที่บ้านปูฯ ให้การสนับสนุนผ่านโครงการพัฒนา “ผู้ประกอบการเพื่อสังคมรุ่นใหม่” โดยที่ผ่านมาได้ส่งเสริมให้เยาวชนคนรุ่นใหม่นำเสนอและลงมือทำโครงการพัฒนาสังคมและชุมชนในแนวทางที่ตนเองต้องการ เพื่อขอรับการสนับสนุนทั้งด้านเงินทุน การอบรมและการให้คำปรึกษา ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากเยาวชนเป็นอย่างดี โดยในปีนี้ บ้านปูฯ ได้ขยายขอบข่ายของโครงการไปสู่รูปแบบ “กิจการเพื่อสังคม” (Social Enterprise) ภายใต้ชื่อ “โครงการพลังเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคม” (Banpu Champions for Change) ซึ่งมุ่งเน้นความเชื่อมโยงระหว่างธุรกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และผลลัพธ์ทางการเงิน โดยใช้การบริหารจัดการเชิงธุรกิจ ตลอดจนคุณธรรมเป็นกลไกในการดำเนินกิจการเพื่อสังคมให้เกิดผลอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

          “โครงการนี้จะเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่จากทั่วประเทศได้นำเสนอและลงมือทำกิจการเพื่อสังคมใหม่ๆ ที่มีขอบข่ายการพัฒนาสังคมที่ชัดเจน สามารถปฏิบัติและเห็นผลเป็นรูปธรรมได้จริง สร้างผลดีต่อสังคมได้ในวงกว้างมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้เยาวชนผู้ประกอบกิจการเพื่อสังคมสามารถดำเนินกิจกรรมได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืนด้วยตนเอง และสามารถนำผลลัพธ์ที่ได้กลับคืนสู่สังคมต่อไปด้วย ทั้งนี้ โครงการฯ จะเปิดรับสมัครเยาวชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการได้ในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้” นางอุดมลักษณ์ กล่าวปิดท้าย