YAHOO on April 03, 2011, 12:58:07 PM
กรมป่าไม้-ราชบุรีโฮลดิ้ง จัดโครงการสิ่งแวดล้อมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “84 ป่าชุมชนปลูกต้นไม้ถวายพ่อ” และ “ป่าในเมืองเพื่อการศึกษา กล้ายิ้ม”
   
          กรมป่าไม้ และ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ร่วมกันจัด โครงการสิ่งแวดล้อมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ จำนวน 2 โครงการ คือ โครงการ “84 ป่าชุมชนปลูกต้นไม้ถวายพ่อ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ โครงการ “ป่าในเมืองเพื่อการศึกษากล้ายิ้มเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” ทั้งสองโครงการมุ่งหวังรณรงค์ลดโลกร้อนและสร้างจิตสำนึกการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนเพิ่มพื้นที่สีเขียวแก่ประเทศ เพื่อสร้างแหล่งดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และดึงป่าชุมชนทุกจังหวัดทั่วประเทศมีส่วนร่วมดูแลรักษาป่าและสิ่งแวดล้อม ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

          นายสุวิทย์ รัตนมณี อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า เนื่องในปี 2554 เป็นปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2554 และเพื่อเป็นการดำเนินการตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมทั้งหลักปรัญชาเศรษฐกิจพอเพียงในการที่ให้คนอยู่กับป่าไม้อย่างยั่งยืน โดยการดูแลรักษาและได้รับประโยชน์จากป่าทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยเฉพาะการจัดการป่าในรูปแบบป่าชุมชน ดังนั้น กรมป่าไม้จึงได้ร่วมกับราชบุรีโฮลดิ้ง พันธมิตรหลัก จัดทำโครงการ “84 ป่าชุมชนปลูกต้นไม้ถวายพ่อ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และแสดงความจงรักภักดีแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยกรมป่าไม้จะคัดเลือกป่าชุมชนทั่วประเทศที่มีศักยภาพมีพื้นที่ป่าชุมชนไม่น้อยกว่า 200 ไร่ จำนวน 84 ป่าชุมชนและดำเนินการจัดหากล้าไม้ประเภทไม้ใช้สอยและไม้กินได้ที่เหมาะสมจำนวน 840,000 กล้า เพื่อปลูกต้นไม้และดูแลรักษาต้นไม้ร่วมกับชุมชน

          "นอกจากนี้ กรมป่าไม้ยังร่วมกับราชบุรีโฮลดิ้ง ในการจัดทำโครงการ “ป่าในเมืองเพื่อการศึกษา “กล้ายิ้ม” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” เนื่องในวโรกาสเจริญพระชนมพรรษาครบ 84 พรรษา ซึ่งเป็นโครงการที่มุ่งเน้นการจัดทำแปลงเพาะพันธุ์ไม้รวม 84 แห่ง ในสถาบันการศึกษาและศาสนสถานทั่วประเทศ โดยจะรวบรวมพันธุ์ไม้ต่างๆ เช่น พันธุ์ไม้มงคลพระราชทานประจำจังหวัด พันธุ์ไม้มงคลประจำวันเกิด พันธุ์ไม้หายากหรือเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ พันธุ์ไม้พื้นเมืองไม้ประจำถิ่น พันธุ์ไม้ในวรรณคดีและในพุทธประวัติ นำมาร่วมปลูก พร้อมจัดทำป้ายสื่อความหมาย เพื่อสร้างสื่อการเรียนการสอนสนับสนุนกลุ่มสาระการเรียนรู้ เพื่อให้เป็นแหล่งศึกษาค้นคว้าและแหล่งพักผ่อนหย่อนใจให้กับนักเรียน ครู อาจารย์ และผู้ปกครอง รวมถึงศาสนิกชน" อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าว

          นายนพพล มิลินทางกูร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทั้งสองโครงการสอดคล้องกับเจตนารมณ์ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัทฯ ที่ให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ กอปรกับบริษัทฯ มีความมุ่งมั่นที่จะร่วมด้วยช่วยบรรเทาปัญหาภาวะโลกร้อน โดยยึดถือวิถีทางธรรมชาติตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการแก้ปัญหาด้วยการปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียว ซึ่งต้นไม้จำนวน 840,000 ต้น จะเพิ่มพื้นที่ป่าขึ้นอีกกว่า 200 ไร่ สามารถกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 10,000 ตันต่อปีเมื่อต้นไม้โตเต็มที่ ที่ผ่านมา บริษัทฯและกรมป่าไม้ได้ร่วมกันดำเนินโครงการ “คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน” ด้วยการสนับสนุนและส่งเสริมการดูแล รักษา ฟื้นฟูป่าโดยชุมชนเพื่อชุมชน ซึ่งเป็นวิธีการปกป้องรักษาป่าไม้ที่มีประสิทธิภาพและได้ผลอย่างยั่งยืน เนื่องจากปีนี้เป็นปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมายุครบ 7 รอบ บริษัทฯ และกรมป่าไม้ จึงได้ร่วมกันจัดทำโครงการ “84 ป่าชมชน ปลูกต้นไม้ถวายพ่อ” และโครงการ “ป่าในเมืองเพื่อการศึกษากล้ายิ้ม” เพื่อเฉลิมพระเกียรติและแสดงความจงรักภักดีแด่พระองค์ท่าน ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้จัดสรรงบประมาณจำนวน 20,600,000 บาท เพื่อนำมาดำเนินโครงการดังกล่าวในพื้นที่ป่าชุมชนจำนวน 84 แห่งใน 66 จังหวัดทั่วประเทศ

          สำหรับงบประมาณจำนวน 20,600,000 บาท จะนำไปใช้ในดำเนินงานโครงการ 84 ป่าชุมชนปลูกต้นไม้ถวายพ่อ จำนวน 17,600,000 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะใช้ในโครงการป่าในเมืองเพื่อการศึกษา “กล้ายิ้ม”ฯ ซึ่งปีนี้จะดำเนินการในพื้นที่ 12 แห่ง ส่วนอีก 72 แห่งจะดำเนินการให้แล้วเสร็จในปี 2555

          “การดำเนินโครงการทั้ง 2 โครงการ เป็นการทำงานแบบสามประสาน คือภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน บนเป้าหมายเดียวกัน นั่นคือ การดูแล รักษา และเพิ่มผืนป่า ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำ อาหาร และทรัพยากรของชาติให้ คงอยู่อย่างยั่งยืน บริษัทฯ เชื่อมั่นว่า ต้นไม้ทุกต้นที่ปลูกจะได้รับการดูแลรักษาอย่างดียิ่งจากชุมชนคนรักษ์ป่าทั้ง 84 แห่ง ขณะที่สังคมตระหนักถึงคุณค่าอันเป็นอเนกอนันต์ของป่าไม้ และที่สำคัญทุกคนร่วมใจกันทำสิ่งนี้เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” นายนพพล กล่าวปิดท้าย

          ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ กรมป่าไม้
          อำนวยพร ชลดำรงค์กุล โทร. 02 561 4292-3 ต่อ 5914
          อีเมล์: amchol44@gmail.com บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)
          วิวรรณ พยัฆวิเชียร โทร. 0 2794 9941-3
          อีเมล์ : wiwanp@ratch.co.th