YAHOO on March 28, 2011, 06:55:29 PM
GBXคาดราคาทอง-โลหะเงินปรับตัวลง แนะขายช่วงราคาดีดก่อนซื้อเก็งกำไรระยะสั้น
 
บมจ.โกลเบล็ก โฮลดิ้งฯคาดราคาทองคำปรับตัวลง หลังเห็นแววสงครามลิเบียใกล้จบ ชี้ยังมีปัจจัยอื่นหนุนราคาดีดได้อีก แนะขายก่อนซื้อกลับ มองกรอบการลงทุนที่ 1,400-1,440 ดอลลาร์/ทรอยออนซ์ หรือ 20,050-20,600 บาท/บาททอง ส่วนโลหะเงิน คาดกรอบการลงทุนที่ 35.00-38.50 ดอลลาร์/ทรอยออนซ์ หรือประมาณ 1,060-1,160 บาท/ทรอยออนซ์
 
นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายการลงทุน บริษัท โกลเบล็ก โฮลดิ้ง แมนเนจเม้นท์ จำกัด(GBX) กล่าวถึงแนวโน้มราคาทองคำในสัปดาห์นี้ว่า ราคาทองคำน่าจะปิดปรับตัวลดลง แม้ช่วงต้นสัปดาห์จะมีแรงซื้อกลับเข้ามาหลังจากที่ราคาปรับตัวย่อลงในช่วงปลายสัปดาห์ก่อน จากสาเหตุสงครามกลางเมืองของลิเบียที่ยังไม่คลี่คลายลงอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ คาดว่าสถานการณ์น่าจะสิ้นสุดลงในไม่ช้า หลังการเข้าโจมตีอย่างหนักและต่อเนื่องของกลุ่มชาติพันธมิตร ซึ่งหากสถานการณ์เริ่มคลี่คลายลงราคาทองคำมีโอกาสปรับตัวลดลงจากการขาดแรงหนุนจากประเด็นดังกล่าว
 
อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ายังคงมีประเด็นอื่นๆที่ถูกมองข้ามในช่วงก่อนหน้า กลับมามีน้ำหนักในการขับเคลื่อนราคาทองคำอีกครั้งได้ อาทิ Dollar Index รีบาวน์กลับขึ้นมาอย่างมีนัยยะสำคัญ หลังประธานเฟดสาขาฟิลลาเดเฟียและเซนต์หลุยออกมาให้ความเห็นว่า เฟดไม่ควรเพิ่มปริมาณเงินอัดฉีดหรือต่ออายุมาตรการ QE2 เพื่อป้องกันปัญหาเงินเฟ้อที่จะตามมาในอนาคต ขณะที่เงินสกุลยูโรเริ่มทุรดตัวลง จากความสั่นครอนทางการเมืองที่เกิดขึ้นในโปรตุเกสและเยอรมัน
 
ขณะเดียวกัน อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรีบเร่งกว่า 0.12% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา อาจทำให้กระแสเงินไหลออกจากทองคำไปหาเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯในฐานะสินทรัพย์ทดแทนกัน เช่นเดียวกับ กองทุน SPDR Gold Trust ที่ขายทองคำออกจากพอร์ตอย่างต่อเนื่องราว 12 ตันในสัปดาห์ก่อน สะท้อนว่าจิตวิทยาการลงทุนในระยะนี้ค่อนข้างลบ นอกจากนี้ ปัจจัยทางเทคนิคที่ถูกกดดันจากสัญญาณ Negative Divergence ที่เกิดขึ้นในกราฟรายสัปดาห์และรายวัน จึงทำให้ Upside การปรับขึ้นค่อนข้างจำกัด
 
ดังนั้น ในเชิงกลยุทธ์การลงทุน แนะนำให้ขายในช่วงที่ราคาดีดตัวขึ้น แล้วรอซื้อเก็งกำไรระยะสั้นกลับบริเวณ 1,400 ดอลลาร์/ทรอยออนซ์ โดยคาดการณ์กรอบการลงทุนที่ 1,400-1,440 ดอลลาร์/ทรอยออนซ์ หรือประมาณ 20,050-20,600 บาท/บาททอง
 
สำหรับแนวโน้มของราคาโลหะเงินในสัปดาห์นี้ คาดว่าจะปิดปรับตัวลดลงเช่นกัน จากแรงกดดันของ Dollar Index ที่ฟื้นตัวขึ้นและกระแสเงินที่เริ่มเคลื่อนย้ายออกจากสินทรัพย์เสี่ยง ขณะที่ปัจจัยทางเทคนิคยังถูกกดดันจากสัญญาณ Negative Divergence ในกราฟรายวันด้วย โดยเชิงของกลยุทธ์การลงทุน แนะนำให้ขายเมื่อราคาปรับตัวขึ้นแล้วรอซื้อกลับแถว 35 ดอลลาร์/ทรอยออนซ์ คาดกรอบการลงทุนที่ 35.00-38.50 ดอลลาร์/ทรอยออนซ์ หรือประมาณ 1,060-1,160 บาท/ทรอยออนซ์
**************************************