happy on March 25, 2011, 01:07:58 PM
สมอ. ครบรอบ 42 ปี จัดงาน “ขับขี่ปลอดภัย ใส่หมวกนิรภัย ที่ได้ มอก.”
แจกหมวกกันน็อกกว่า 8,400 ใบ ร่วมเฉลิมฉลองปีมหามงคล 84 พรรษา




               นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน โครงการ “ขับขี่ปลอดภัย ใส่หมวกนิรภัยที่ได้ มอก.” แจกหมวกนิรภัยที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน มอก. 8,400 ใบ ในวันพุธที่ 23 มีนาคมนี้ ณ บริเวณด้านหน้าอาคาร สมอ. ในโอกาสคล้ายวันสถาปนาสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) ครบรอบ 42 ปี พร้อมร่วมเฉลิมฉลองปีมหามงคล 84 พรรษา

               นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม
เปิดเผยว่า ในปี 2554 นี้ รัฐบาลได้ประกาศให้เป็นปีแห่งการรณรงค์สวมหมวกนิรภัย 100% โดยมุ่งเน้นให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม  ทั้งการบังคับใช้กฎหมายหมวกนิรภัยอย่างเข้มงวด รวมถึงการพัฒนามาตรฐานหมวกนิรภัยให้มีทั้งความปลอดภัยและเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของประเทศไทย และจากสถานการณ์ปัจจุบันพบว่าทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนถึง 1.3 ล้านคน หรือทุกนาทีจะมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ 25 คน และทำให้มีผู้พิการถึงปีละ 50 ล้านคน สำหรับประเทศไทย สถานการณ์อุบัติเหตุยังน่าเป็นห่วง โดยในปี 2552     มีผู้เสียชีวิตสูงถึง 10,171 คน ซึ่งส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากพฤติกรรมของผู้ขับขี่โดยอัตราของผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ 60 – 70% เป็นกลุ่มผู้ใช้รถจักรยานยนต์และไม่สวมหมวกนิรภัย โดยข้อมูลของมูลนิธิไทยโรดส์ล่าสุดพบว่ามีผู้สวมหมวกนิรภัยขณะขับขี่รถจักรยานยนต์เพียง 53.3% ส่วนผู้โดยสารสวมหมวกนิรภัยเพียง 19.4% จึงขอฝากความห่วงใยแก่ประชาชนคนไทยที่เป็นผู้ขับขี่และผู้ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ควรสวมหมวกกันน็อกที่มี มอก. เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

               นายชัยยง  กฤตผลชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมกล่าวว่า   ในปี 2554 นี้ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ซึ่งเป็นสถาบันมาตรฐานแห่งชาติ        ได้ดำเนินงานด้านการมาตรฐานทั้งในระดับประเทศและระดับสากล มาเป็นระยะเวลา 42 ปี แล้ว เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรม เศรษฐกิจ และสังคมของประเทศ ตลอดจนเพื่อพิทักษ์สิ่งแวดล้อม และคุ้มครองผู้บริโภค ปัจจุบัน สมอ. ได้กำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) แล้วกว่า 2,800 รายการ และให้การรับรองผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ได้มาตรฐาน โดยการอนุญาตให้แสดงเครื่องหมายมาตรฐานกว่า 20,000 ราย

                ในฐานะที่ สมอ. มีอำนาจหน้าที่ในการกำกับดูแลให้ผู้ผลิต ผู้นำเข้า และผู้จำหน่าย ให้ผลิต นำเข้า และจำหน่ายเฉพาะหมวกนิรภัยที่ได้มาตรฐานเพื่อความมั่นใจในเรื่องความปลอดภัย จึงได้จัดทำโครงการ “ขับขี่ปลอดภัย ใส่หมวกนิรภัยที่ได้ มอก.”
เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองในโอกาสที่ สมอ. ครบรอบ 42 ปีแล้ว ยังเป็นการร่วมเฉลิมฉลองปีมหามงคลเนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมายุครบ 84 พรรษาด้วย โดย สมอ. จะแจกหมวกนิรภัย จำนวน 8,400 ใบ ให้แก่ประชาชนทั่วไปที่ขับขี่และซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ที่นำหมวกนิรภัยใบเก่าพร้อมบัตรประชาชนมาลงทะเบียนเพื่อแลกหมวกใบใหม่ในวันพุธที่ 23 มีนาคม 2554 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 16.00 น. บริเวณด้านหน้าอาคาร สมอ.โดยมีศิลปินดาราชื่อดังมาร่วมงาน อาทิ แน็ค – ชาลี  ไตรรัตน์  บุ๋ม – ปนัดดา วงศ์ผู้ดี  เอก – ชมะนันท์  วรรณวินเวศร์[size=13ptนอกจากนี้ ยังมีการจัดนิทรรศการ ภายใต้แนวคิด ][/size]“42 ปี สมอ. มาตรฐานดีคู่สังคมไทย”เพื่อแสดงประวัติความเป็นมา บทบาท หน้าที่ พันธกิจ ผลงาน ตลอดจนกิจกรรมและโครงการต่าง ๆ ที่ สมอ. ให้การสนับสนุนและดำเนินงานตลอดระยะเวลา 42 ปี ที่สร้างสรรค์มาตรฐานผลิตภัณฑ์ที่ดีให้อยู่คู่กับสังคมไทย พร้อมจัดให้มีบูธจำหน่ายหมวกนิรภัยที่ได้มาตรฐาน มอก. ในราคาต้นทุนจากบริษัทผู้ผลิตรถจักรยานยนต์และโรงงานผู้ผลิตหมวกนิรภัยโดยตรงกว่า 10 บูธ  
 “อยากฝากถึงประชาชนผู้ขับขี่และผู้ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ทุกท่าน โปรดได้คำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินโดยการสวมหมวกนิรภัยที่มีมาตรฐาน มอก. เพราะผลิตภัณฑ์ที่มีเครื่องหมายมาตรฐานรับรอง ได้มีการตรวจสอบจาก สมอ. แล้วว่าจะช่วยป้องกันศีรษะของผู้ขับขี่จากการกระแทก อีกทั้งยังเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายด้วย เพราะผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานจะมีความคงทน สามารถใช้งานได้นาน นอกจากนี้ ผู้บริโภคก็จะไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ขาย เพราะผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานมีการระบุรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ไว้อย่างชัดเจน ทำให้ผู้บริโภคได้ทราบถึงคุณภาพก่อนตัดสินใจซื้อ การจัดกิจกรรมนำหมวกนิรภัยใบเก่ามาแลกใบใหม่ในครั้งนี้ ผมหวังว่าจะมีส่วนในการกระตุ้นเตือนภาคสังคมให้ตระหนักถึงความปลอดภัยในการขับขี่รถจักรยานยนต์ได้อีกทางหนึ่ง”  เลขาธิการ สมอ. กล่าว

“สมอ. ได้จัดตั้งศูนย์บริการข้อมูลข่าวสาร ตามมาตรา 9 แห่ง พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารฯ ไว้  ณ  ห้องสมุด สมอ.  ชั้น 1 อาคาร สมอ.  ถ.พระรามที่ 6 เขตราชเทวี กทม. เพื่อให้ประชาชนสามารถ เข้าตรวจดูข้อมูลข่าวสารได้ด้วยตนเองในวัน-เวลาราชการ และที่ โทร. 0 2202 3510, 0 2202 3515 หรือ e-mail: library@tisi.go.th ทั้งยังสามารถตรวจดูข้อมูลข่าวสารผ่านทางเว็บไซต์ของหน่วยงานได้ที่  http://library.tisi.go.th/New-web/T/Info-act/index.htm”








« Last Edit: March 25, 2011, 02:29:00 PM by happy »

happy on March 25, 2011, 02:32:11 PM





happy on March 25, 2011, 02:35:59 PM