pooklook on March 24, 2011, 06:29:11 PM
เอ เอฟพี - กูเกิลกล่าวโทษรัฐบาลจีนเมื่อวันจันทร์ (21 มี.ค.) ว่าเข้ามาแทรกแซงการให้บริการ Gmail ซึ่งประจวบกับที่ขณะนี้ทางการจีนกำลังเข้มงวดโลกไซเบอร์ เพื่อป้องกันการชุมนุมมะลิ ที่เป็นกระแสล้มรัฐบาลจากตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ
       
       กูเกิลแถลงว่า “Gmail ที่จีนใช้ไม่ได้หาใช่ปัญหาเชิงเทคนิคเพราะได้ตรวจสอบอย่างถี่ถ้วนแล้ว นั่นแสดงว่าระบบบล็อกของรัฐบาลจีนทำให้ Gmail มีปัญหาอย่างแน่นอน”
       
       ชาวเน็ตจีนบ่นถึงความยากลำบากในการเข้าใช้ Gmail ในหลายสัปดาห์มานี้ นอกจากนั้นตัวให้บริการแทนหรือ พร็อกซี่เซอร์เวอร์ที่คอยช่วยให้ชาวเน็ตจีนหนีระบบเซ็นเซอร์ของรัฐบาล ขณะนี้ก็มีปัญหาเช่นกัน
       
       ความล้มเหลวในการเข้าใช้ Gmail นี้ เกิดขึ้นพร้อม ๆ กับการเรียกร้องลึกลับในโลกออนไลน์ให้ผู้คนออกมาชุมนุมในหลายเมืองของจีนทุก วันอาทิตย์ ซึ่งมีรากมาจากการปฏิวัติล้มล้างอำนาจรัฐบาลในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ
       
       การชุมนุมมะลินำมาสู่การตรึงมาตรการรักษาความปลอดภัยที่แข็งขัน บริเวณพื้นที่การชุมนุม ขณะที่นักข่าวต่างประเทศถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจีนตรวจสอบอยู่ตลอดเวลาแม้ในที่ พักยามวิกาล
       
       การประชุมสภาผู้แทนประชาชนจีนประจำปีระยะ 10 วัน เพิ่งสิ้นสุดลงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่อ่อนไหวที่ทางการจีนจะควบคุมโลกออนไลน์และการรักษา ความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
       
       จีนมีระบบควบคุมอินเทอร์เน็ตและเซ็นเซอร์ด้วยระบบมหากำแพงไฟ (Great Firewall) เพื่อสกัดกั้นข้อมูลหรือความเห็นที่รัฐบาลเห็นว่าเป็นภัยต่อความมั่นคง
       
       ไมเคิล อานตี บล็อกเกอร์ชื่อดังและผู้เชี่ยวชาญด้านเว็บไซต์ให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพีว่า “เนื่องจากรัฐบาลจีนเห็นว่า ความเคลื่อนไหวในโลกออนไลน์จะเป็นภัยต่อระบอบคอมมิวนิสต์ ดังนั้นจึงพยายามอย่างหนักที่จะขจัดภัยคุกคามเหล่านั้น”
       
       นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่กูเกิลออกมาบ่นรัฐบาลจีนที่แทรกแซงเว็บไซต์ฯ เพราะในต้นปี 2553 กูเกิลต้องกล้ำกลืนเมื่อจีนเจาะข้อมูลใน Gmail ของนักเคลื่อนไหวชาวจีน เพื่อสืบหาข้อมูลส่วนบุคคลของนักเคลื่อนไหวเหล่านั้น