pooklook on March 22, 2011, 06:53:53 PM
นักโบราณคดี และ ผู้เชี่ยวชาญ จากพิพิธภัณฑ์ไท่โจว ขณะกำลังเปิดฝาครอบโลงศพโบราณที่ขุดค้นใต้ถนนถึง 2 เมตร เมื่อปลายเดือนก.พ. ที่ผ่านมา (ภาพเอเยนซี)


       เอเยนซี - สื่อจีนได้นำภาพการเปิดโลงศพโบราณยุคหมิง (ค.ศ.1368-1644) หลังคนงานสร้างถนนในเมืองไท่โจว มณฑลเจียงซู ได้ขุดพบในพื้นที่ก่อสร้าง โดยอยู่ลึกลงไปใต้ถนนราว 2 เมตร เมื่อปลายเดือนก.พ. ที่ผ่านมา
       
       สื่อจีนเผยภาพ ขณะนักโบราณคดีฯ กำลังเปิดโลงศพยุคหมิง ใบหนึ่งในจำนวน 3 ใบ ที่คนงานสร้างถนนในเมืองไท่โจว ขุดพบ และต่างตะลึงกับร่างมัมมี่สตรีที่แช่อยู่กับของเหลวสีน้ำตาล โดยมัมมี่ของสตรีจีนยุคหมิงผู้นี้ ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ เหมือนคนนอนหลับนิทรา มีรูปร่างสูงประมาณ 1.50 เมตร อยู่ในชุดผ้าไหม และผ้าฝ้าย ซึ่งคาดว่านางน่าจะมีสถานะสูงศักดิ์ในสังคมยุคหมิง ในโลงยังพบหมอนไม้ เครื่องประดับและแหวนที่นิ้วมือ โดยข้างๆ นั้น มีแผ่นกระเบื้องจารึกอักษรจีนโบราณ และเครื่องปั้นดินเผา
       
       นายหวัง เหว่ยหยิน ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ไท่โจว ซึ่งรับผิดชอบดูแลโลงศพโบราณนี้ กล่าวว่า สภาพผิวหนัง โดยเฉพาะขนตา อีกทั้งเนื้อผ้าไหม และผ้าฝ้ายที่ยังคงสมบูรณ์แม้ผ่านกาลเวลามานานกว่า 700 ปี นี้ บ่งชี้ถึงกระบวนการรักษาสภาพฯ ที่ล้ำลึกซับซ้อนยิ่ง อีกทั้งแสดงถึงความรักความผูกพันอันมีต่อสตรีผู้นี้
       
       ทั้งนี้ พิพิธภัณฑ์ไท่โจว จะได้นำร่างมัมมี่และโลงศพที่ขุดพบนี้ ไปศึกษาในรายละเอียดต่อไปทางโบราณคดี โดยรายงานข่าวไม่ได้กล่าวถึงข้อความที่จารึกในกระเบื้องนั้น






dangjung on April 03, 2011, 11:14:10 AM
ตื่นเต้นหรือว่าจะกลัวดีเนี๊ย ;D