กล้องดิจิทัลจัดทัพรับ "นิคอน" บุกตลาด ดีเดย์เปิดตัวทีมผู้บริหารเมษายนนี้ "แคนนอน" ชี้มีฐานลูกค้า-ดีลเลอร์แข็งแกร่งหนุน พร้อมเน้นทีมขาย-ไลน์สินค้า-เซอร์วิส เข้มข้น ด้าน "พานาโซนิค" วางสินค้าจับทุกเซ็กเมนต์ เร่งเพิ่มช่องทางขาย ส่วนร้านกล้อง "โฟโต้ฮัท" ชี้การ แข่งแรง ทุกค่ายพร้อมขนหมัดเด็ด "ราคา-ฟีเจอร์-เซอร์วิส" สู้ทุกรูปแบบ
เป็นที่แน่นอนแล้วว่าทีมผู้บริหารชุดใหญ่จากบริษัทแม่ "นิคอน" เตรียมที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนเมษายนนี้ เพื่อบุกตลาดกล้องดิจิทัลในเมืองไทยอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งการขยับตัวครั้งนี้เป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยสร้างความเคลื่อนไหวให้ตลาดกล้องที่ปีนี้คาดว่าจะมีไม่ต่ำกว่า 1.3 ล้านยูนิต มีความคึกคัก มีสีสัน และการแข่งขันที่ดุเดือดมากขึ้น
นายวาตารุ นิชิโอกะ ประธานบริษัท และประธานกรรมการบริหาร บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) กล่าวว่า รูปแบบการทำตลาดในปีนี้จะยังคงเดินหน้าต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีคู่แข่งนิคอนที่ตลาดมองว่าชนกับแคนนอนโดยตรง แต่บริษัทมั่นใจว่าแนวทางการทำตลาดของแคนนอนที่ผ่านมาถูกต้อง และสอดคล้องกับความต้องการของตลาด ทั้งสินค้าและบริการหลังการขายที่แข็งแรง โดยเฉพาะใน เซ็กเมนต์ดีเอสแอลอาร์ที่แคนนอนมีส่วนแบ่งตลาดกว่า 60%
นอกจากการเปิดตัวสินค้าและนวัตกรรมใหม่อย่างต่อเนื่อง บริษัทให้ความสำคัญกับการเพิ่มกลุ่มลูกค้าในต่างจังหวัดมากขึ้น เพื่อเสริมกลุ่มลูกค้าหลักที่ส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯและหัวเมืองใหญ่ ด้วยการเพิ่มช่องทางขายและดีลเลอร์ ควบคู่กับการขยายศูนย์บริการไปตามหัวเมืองต่าง ๆ จาก 4 สาขาในปัจจุบัน เป็น 8 สาขาภายในปีนี้
เช่นเดียวกับ "พานาโซนิค" ที่บุกตลาดกล้องโปรเฟสชั่นนอลอย่างหนัก นั้น โดยนายภิญโญ ภิรมย์ฐาน ผู้จัดการผลิตภัณฑ์กล้องภาพนิ่งดิจิทัลและกล้องวิดีโอดิจิทัล บริษัท พานาโซนิค ซิว เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทจะรุกตลาดกล้องดีเอสแอลอาร์ มากขึ้นเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งตลาดด้วยจุดขายขนาดเล็ก น้ำหนักเบา พร้อมดีไซน์ทันสมัย เพื่อเจาะตลาดกลุ่มที่ต้องการหากล้องที่มีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น และต้องการกล้องตัวที่ 2 รวมไปถึงกลุ่มผู้หญิง ควบคู่กับการเพิ่มดีลเลอร์ให้มากขึ้น ซึ่งตลาดดีเอสแอลอาร์ปีที่ผ่านมาโตถึง 51% หรือ 8.4 หมื่นเครื่อง และปีนี้ดีมานด์จะพุ่งขึ้นเป็น 1.27 แสนเครื่อง
"ครึ่งปีแรกเราวางไลน์อัพกลุ่มกล้องและกล้องวีดีโอ 16 รุ่น เพิ่มจากปีที่แล้ววาง 11 รุ่น ราคาตั้งแต่ 3,990-59,990 บาท เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าให้ครบทุก เซ็กเมนต์"
ทั้งนี้ การแข่งขันที่รุนแรงทำให้ราคาเฉลี่ยของกล้องลดลงประมาณ 1,000 บาท ซึ่งพานาโซนิคได้เน้นการปรับดีไซน์สินค้า เพิ่มฟีเจอร์ที่แตกต่างและมากกว่าเป็นจุดขายหลัก โดยเฉพาะลูกเล่นใหม่ ๆ
ด้านนายสมชาย ครองสมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โฟโต้ฮัท กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด ร้านจำหน่ายกล้องและอุปกรณ์กล้องกล่าวว่า การเข้ามาของแบรนด์นิคอนจะกระตุ้นให้การแข่งขันมีมากขึ้นทั้งด้านราคา นวัตกรรม และบริการ สอดคล้องกับเทรนด์ของตลาดดีเอสแอลอาร์ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งปีที่แล้วพบว่าสินค้ามีไม่เพียงพอกับความต้องการ แต่ปีนี้ทุกค่ายทั้งแคนนอน พานาโซนิค โอลิมปัส รวมถึงนิคอน ต่างเตรียมไลน์อัพสินค้าไว้เต็มที่เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการ และ ดีเอสแอลอาร์จะเป็นตัวที่ขับเคลื่อนตลาดรวมกล้องในปีนี้ และร้านได้เตรียมปรับพื้นที่ขายไว้รองรับสำหรับกลุ่มนี้ไว้แล้ว