activity on March 08, 2011, 06:05:15 PM
ฟิตเนส เฟิรส์ท เผยปี 54 - 55 ตั้งเป้าขยาย 3 คลับ ขึ้นแท่นผู้นำตลาดประเทศไทย
 


         มร. มาร์ค บูคานันท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟิตเนส เฟิรส์ท (ประเทศไทย) จำกัด เผยแผนธุรกิจปี 2554 บริษัทแม่เตรียมเพิ่มเม็ดเงินลงทุนกว่า 285 ล้านมุ่งเป้าขยาย 3 สาขา และยกมาตรฐานสาขาปัจจุบัน เพิ่มฐานลูกค้าขั้นต่ำกว่า 10,000 คน พร้อมชูแนวคิด “MAKE THE WORLD A FITTER PLACE” ผ่านผลิตภัณฑ์ บริการ และกิจกรรมใหม่ๆ อาทิ คลาสซูมบ้า การเต้นแนวลาตินทางเลือกใหม่ของสมาชิกคลาสบอดี้แจม ฟิตซิงค์ โปรแกรมบริหารจัดการการออกกำลังกายและแอพพลิเคชั่นออนไลน์เพื่อคนรักสุขภาพ ฯลฯ รวม 10 รายการ ด้วยงบประมาณในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการกว่า 50 ล้านบาท เพื่อรักษาฐานลูกค้าใน 18 สาขา ซึ่งยังคงฐานะผู้นำตลาดในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม ฟิตเนส เฟิรส์ท ทั้ง 75 สาขา ใน 7 ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชีย ประเทศไทยถือว่ามีอัตราการเติบโตของธุรกิจสูงที่สุด และคาดว่าจะมียอดสมาชิกรวมในประเทศกว่า65,000 คน ในอีก 12 เดือนข้างหน้า

          มร. มาร์ค บูคานันท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟิตเนส เฟิรส์ท (ประเทศไทย) จำกัด เกริ่นภาพรวมของบริษัทฯ ว่าปัจจุบัน ฟิตเนส เฟิรส์ท มีสมาชิกทั่วโลกกว่า 1.5 ล้านคน มีจำนวนสาขากว่า 500 สาขา ตั้งอยู่ใน 19 ประเทศทั่วโลก สำหรับทวีปเอเชีย ทั้ง 7 ประเทศที่มีสาขาของฟิตเนส เฟิรส์ท ตั้งอยู่ทั้งหมด 75 สาขา ประเทศไทยถือเป็นประเทศที่มีอัตราการเติบโตของธุรกิจสูงที่สุดและมีจำนวนสมาชิกมากที่สุดถึงกว่า 55,000 คน ใน 18 สาขา ซึ่งกระจายอยู่ทั่วกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด

          สำหรับภาพรวมของตลาดฟิตเนสในประเทศไทย ปัจจุบันมีผู้ดำเนินธุรกิจ 3 รายหลัก(1) รวมจำนวนสาขากว่า 28 แห่ง ทั้งนี้ไม่รวมไปถึงฟิตเนสรายย่อยอื่นๆ ที่เปิดอยู่ตามแหล่งที่พักอาศัยในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และจังหวัดอื่นๆ ของประเทศไทย อีกหลายสิบแห่ง โดยฟิตเนส เฟิรส์ทนั้นมีรายได้หลักเป็นค่าบริการรายเดือนจากสมาชิกที่ทำสัญญาตั้งแต่ 1 - 24 เดือน(2) โดยร้อยละ 90 ทำสัญญาแบบ 12 เดือนและเสียค่าบริการรายเดือนเฉลี่ย 1,900 – 2,800 บาท ตามประเภทบริการ(3)

           รายชื่อสถานประกอบการชั้นนำในกรุงเทพฯ และปริมณฑล
          มร. มาร์ค กล่าวสรุปข้อมูลปัจจุบันของ ฟิตเนส เฟิรส์ท ประเทศไทย ดังนี้
          “1. มีจำนวนพนักงานกว่า 1,000 คน
          2. มีรายได้สุทธิเติบโต 5 เปอร์เซ็นต์จากปี 2553
          3. มีจำนวนสมาชิกที่ก่อให้เกิดรายได้กว่า 55,000 คน และ 65,000 คนภายใน 12 เดือน หลังจากเปิดสาขาใหม่
          4. มีแผนการลงทุนขยายสาขาชัดเจนต่อเนื่องทุกปี เฉลี่ยปีละ 1 – 2 สาขา
          5 .มีส่วนแบ่งทางการตลาดในประเทศไทยเมื่อคิดจากจำนวนสมาชิก 15%”

          มร.มาร์ค ได้กล่าวต่อในเรื่องของแผนการลงทุนว่า ในช่วงไตรมาสที่ 2 มีแผนที่จะเปิดสาขาที่ 19 บนพื้นที่ของเซ็นทรัลพลาซา ขอนแก่น ซึ่งเป็นสาขาในต่างจังหวัดแห่งที่ 3 ต่อจากสาขาโคราชและชลบุรี โดยสาขาใหม่นี้จะสร้างบนพื้นที่กว่า 1,700 ตารางเมตร สามารถรองรับจำนวนสมาชิกได้สูงสุดกว่า 4,000 คน และคาดว่าจะสามารถเปิดสาขาที่ 20 ได้ในช่วงต้นไตรมาสที่ 4 ของปี 2554 บนพื้นที่ขนาดกว่า 2,200 ตารางเมตร ของศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา พระราม 9 และสาขาที่ 21 บนพื้นที่ขนาดกว่า 2,200 ตารางเมตร ของศูนย์การค้าเมกะบางนา ถนนบางนา-ตราด ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2555 เพื่อรองรับชุมชน มหาวิทยาลัย ในละแวกใกล้เคียงซึ่งเป็นพื้นที่ชุมชนขยายของกรุงเทพฯ อย่างไรก็ตาม ทั้ง 3 สาขาคาดว่าจะสามารถขยายฐานสมาชิกอีกกว่า 10,000 คน ด้วยงบประมาณการลงทุนกว่า 285 ล้านบาท พร้อมอัตราการจ้างงานเพิ่มอีกกว่า 200 อัตรา

          อีกทั้งนอกเหนือจากการขยายสาขา นั้นสิ่งสำคัญที่สุดคือการรักษาฐานลูกค้าเดิมกว่า 55,000 คน ซึ่งกระจายตัวอยู่ใน 18 สาขา ซึ่งในจำนวนนั้น 15 สาขา เป็นประเภทสาขาปกติ และอีก 3 สาขา เป็นประเภทแพลตตินั่ม โดยลูกค้าส่วนใหญ่ของฟิตเนส เฟิรส์ท มีอายุตั้งแต่ 15 – 72 ปี และเป็นกลุ่มผู้มีสถานะทางเศรษฐกิจระดับ B – A มีรายได้เฉลี่ยมากกว่า 30,000 บาทต่อเดือน ซึ่งล้วนมีความคาดหวังในคุณภาพและบริการที่เหนือกว่า ซึ่งจากข้อมูลทางการตลาดจะเห็นได้ว่ามีความผกผันของจำนวนสมาชิกน้อยเพียง 2 - 5 เปอร์เซ็นต์ต่อเดือน

โดยข้อมูลการใช้งบประมาณในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการประจำปี 2554 ที่กำหนดไว้กว่า 50 ล้านบาทนั้นจะดำเนินการตามแนวคิด “MAKE THE WORLD A FITTER PLACE” ซึ่งครอบคลุมสินค้าและบริการใหม่ทั้ง 10 รายการ ได้แก่

          1. First Privilege สิทธิประโยชน์สำหรับสมาชิกทุกท่าน หลากหลายรูปแบบจากหลากหลายร้านค้า
          2. First Club Privilege สำหรับสมาชิกตั้งแต่ 11 เดือนขึ้นไป ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยสิทธิประโยชน์จากทั้ง ฟิตเนส เฟิรส์ท
และ ร้านค้าที่ร่วมรายการ
          3. Fitness Fix Points Collection โปรแกรมการออกกำลังกาย เปลี่ยนทุกวันเพื่อให้สมาชิกได้ผลลัพธ์จากการออกกำลัง
กายทุกครั้งที่มาออกกำลังกาย พร้อมกิจกรรมสะสมการเข้าร่วมโปรแกรมเพื่อแลกรับเสื้อยืด "I Love Fitness Fix"
          4. Free to Help ครูฝึกที่พร้อมให้คำแนะนำสมาชิกเกี่ยวกับอุปกรณ์และการออกกำลังกายอย่างถูกต้อง
          5. FitSync แอพพลิเคชั่นออนไลน์ที่ช่วยเก็บบันทึกรายละเอียดการออกกำลังกายของสมาชิก เพื่อการวางแผนและติดตามผลที่ช่วยให้บรรลุผลมากกว่าเดิม
          6. GX Class Description Booklet คู่มือที่ให้ความรู้อย่างครบถ้วนเกี่ยวกับประโยชน์ของคลาสกรุ๊ปเอกเซอร์ไซส์ทุกคลาส พร้อมความสนุกในการเข้าร่วมกิจกรรม เช่น การสะสมแต้ม GX Intro Class เพื่อแลกรับเสื้อยืด Intro Class
          7. TRX รูปแบบการออกกำลังกายแบบลอยตัว เพื่อท้าทายและสร้างความแปลกใหม่ให้กับการออกกำลังกาย
          8. Zumba ความสนุกและแปลกใหม่ของเอกเซอร์ไซส์ สไตล์ลาตินที่พร้อมเปิดตัวช่วงกลางปีนี้
          9. Refer a Friend แนวคิดใหม่ของการแนะนำเพื่อนเป็นสมาชิก ที่สามารถสะสมแต้มแล้วแลกรับรางวัลมูลค่าที่สูงขึ้น และเร้าใจกว่าเดิม
          10. Staff Wellness Program กิจกรรมสุขภาพดีที่เราเตรียมไว้ให้เพื่อนร่วมงานและองค์กรของคุณ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

          อีกทั้งฟิตเนส เฟิรส์ท ยังเล็งเห็นถึงหน้าที่ในการคืนสิ่งดีๆ แก่สังคมไทย และกำหนดพันธกิจที่สำคัญในปี 2554 ให้เป็นปีแห่งจุดเริ่มต้นของการเป็นส่วนหนึ่งในการสร้าง “สังคมสุขภาพ” ผ่านกิจกรรมประชาสัมพันธ์ความรู้ ข้อมูล ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสุขภาพและการออกกำลังกาย ตลอดจนกิจกรรมส่งเสริมสังคมอันจะเป็นผลจากความร่วมมือกับทั้งพันธมิตรภาคเอกชนและหน่วยงานรัฐบาล ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่คนทั่วไป ซึ่งคาดว่าจะมีกิจกรรมตลอดทั้งปี ซึ่งตัวอย่างกิจกรรมอันเป็นที่รู้จักที่ผ่านมา อาทิ การเป็นผู้สนับสนุนรายการบิ๊กเกสต์ ลูซเซอร์ เอเชีย การเป็นผู้ร่วมสนับสนุนกิจกรรม มนต์รักฮูลาฮูป ของรายการผู้หญิงถึงผู้หญิงทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 มร.มาร์ค กล่าว

          มร.มาร์ค กล่าวเพิ่มเติมว่า สิ่งสำคัญที่ทำให้ ฟิตเนส เฟิรส์ท ประสบความสำเร็จในวันนี้ได้มาจากการให้ความสำคัญกับ 2 เรื่อง คือ “การพัฒนาบุคลากร” และ “การพัฒนาสินค้าและบริการอย่างต่อเนื่อง” ซึ่งบริษัทแม่ในประเทศอังกฤษใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 10 ปีในการพัฒนารูปแบบมาตรฐานการบริหารจัดการ รวมไปถึงการพัฒนาบริการและสรรหาวิธีการออกกำลังกายอันหลากหลายอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่มีความต้องการที่แตกต่างกันได้อย่างลงตัว เพื่อสร้างความใกล้ชิดระหว่างลูกค้าและบริษัทให้เกิดเป็นสังคมสุขภาพขนาดย่อม

          ข้อมูลอ้างอิง
          (1) ในเอกสารฉบับนี้หมายถึงสถานประกอบการที่มีจำนวนสาขามากกว่า 3 สาขาหรือมีจำนวนสมาชิกมากกว่า 5,000 คน
          (2) ในเอกสารฉบับนี้หมายถึงสมาชิกที่ก่อให้เกิดรายได้ ซึ่งบริษัทฯ สามารถรับรู้รายได้เพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจจะมาจากค่าบริการประจำเดือน หรือประจำปี ฯลฯ โดยไม่รวมค่าบริการที่เรียกเก็บครั้งเดียวเมื่อสมัครเข้าเป็นสมาชิก (ตลอดชีพ)
          (3) กลไกการตั้งราคาของธุรกิจสถานออกกำลังกาย ธุรกิจบริการที่มีต้นทุนในการบริหารจัดการสูงทั้งค่าอุปกรณ์ พนักงาน ฯลฯ ดังนั้นในต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศที่ธุรกิจประเภทนี้เติบโตสูง อาทิ อังกฤษ สหรัฐอเมริกา ฯลฯ จะมีกลไกในการตั้งราคาในลักษณะประเภทสมาชิกรายเดือน ราย 3 เดือน รายปี ราย 3 ปี หรือมากกว่านั้น ยกเว้นแต่ประเภทสมาชิกตลอดชีพ ซึ่งประเภทสมาชิกแบบตลอดชีพในบางประเทศออกกฎหมายห้ามมิให้กระทำ หรือถ้าจะเก็บบริษัทต้องมีการวางเงินประกัน หรือตามเงื่อนไขอื่นอันจะเป็นการรักษาสิทธิของลูกค้าในกรณีที่ปิดกิจการหรือมีเหตุให้ไม่สามารถเปิดให้บริการได้ ซึ่งประเทศไทยยังไม่ปรากฏทั้งกฎหมายที่คุ้มครองผู้บริโภคหรือนโยบายในการควบคุม
« Last Edit: March 08, 2011, 06:08:32 PM by activity »