news on March 01, 2011, 06:06:58 PM
GBX เชื่อราคาทองคำยังมีแนวโน้มสดใสให้กรอบลงทุน1,375 -1,430 เหรียญต่อออนซ์

กรุงเทพ - บมจ.โกลเบล็ก โฮลดิ้ง แมนเนจเม้นท์ เชื่อราคาทองคำยังสดใส เหตุปัจจัยสงครามต่างประเทศ ส่งผลให้นักลงทุนถือครองทอง เพื่อกุมความเสี่ยงต่อเนื่อง สำหรับในเชิงกลยุทธ์ แนะนำเล่นรอบ พร้อมให้กรอบการลงทุน 1,375-1,430 เหรียญต่อออนซ์ หรือ 19,900-20,700 บาท/บาททอง

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ บมจ.โกลเบล็ก โฮลดิ้ง แมนเนจเม้นท์ (GBX) เปิดเผยว่า ทิศทางราคาทองคำในสัปดาห์นี้  มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงต้นสัปดาห์  โดยปัจจัยหลัก คือ สงครามกลางเมืองในลิเบียที่ยังไม่คลี่คลายลงอย่างเป็นรูปธรรม ประกอบกับ สถานการณ์ประท้วงขับไล่รัฐบาลในโอมาน และเยเมนก็ส่อเค้าว่าจะรุนแรงมากขึ้นด้วย ซึ่งประเด็นดังกล่าวจะเป็นตัวแปรที่หนุนให้ราคาน้ำมันดิบ NYMEX ปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกระลอกไปยืนเหนือระดับ $100/บาร์เรล แม้ว่าซาอุดิอาระเบียจะออกมาประกาศเพิ่มกำลังการผลิต เพื่อชดเชยปริมาณน้ำมันของลิเบียที่ขาดหายไปในตลาดโลกก็ตาม แต่เนื่องจากน้ำมันของลิเบีย เป็นแบบเบาที่มีคุณภาพสูง (Light Crude Oil) ต่างจากน้ำมันของประเทศซาอุดิอาระเบียที่เป็นน้ำมันหนัก (Heavy Crude Oil) จึงไม่สามารถทดแทนกันได้อย่างสมบูรณ์

และจากสถานการณ์ของลิเบีย และหลายประเทศในตะวันออกกลางกำลังเข้าใกล้จุดเปลี่ยนสำคัญ ซึ่งสะท้อนมายังแรงกดดันของนานาประเทศในการต่อต้านความรุนแรง โดยล่าสุดคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ลงมติคว่ำบาตรรัฐบาลลิเบีย และอายัติทรัพย์สินของผู้นำ + พรรคพวก จึงเป็นไปได้ว่าความตรึงเครียดที่เกิดขึ้นจะผ่อนคลายลงในไม่ช้า ส่วนสถานการณ์ความรุนแรงในประเทศอื่นคงไม่อาจคาดเดาได้ว่าจะทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นหรือไม่ แต่สงครามกลางเมืองในลิเบียน่าจะสะท้อนได้ระดับหนึ่งว่า เป็นระดับความรุนแรงจากเหตุประท้วงภายในประเทศที่มาถึงขั้นขีดสุดแล้ว ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในประเทศอื่นจึงไม่น่าจะย่ำแย่ไปกว่านี้มากนัก

 นอกจากนี้ การเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐฯ  อาทิ   ตัวเลขการจ้างงาน และข้อมูลภาคการผลิต ก็อาจเข้ามาเป็นปัจจัยสอดแทรกที่ทำให้ราคาทองคำแกว่งตัวผันผวนได้ โดยถ้าหากตัวเลขต่างๆยังคงแนวโน้มสดใส อาจทำให้ทองคำถูกลดความน่าสนใจในฐานะแหล่งพักเงินชั้นดีลงไป ขณะเดียวกัน ถ้อยแถลงของประธานเฟด ต่อสภาคองเกรสในช่วงกลางสัปดาห์ (วันที่ 1-2 มี.ค. 54) ได้ถูกคาดหมายกันในวงกว้างว่าจะหยุดตอกย้ำถึงความจำเป็นในการดำเนินมาตรการ QE2 หลังจากอัตราเงินเฟ้อเริ่มและตัวเลขการจ้างงานเริ่มฟื้นตัวขึ้น   

 อย่างไรก็ตาม แม้ว่าราคาทองคำจะยังไม่เปลี่ยนแนวโน้มจากขาขึ้นเป็นขาลง แต่นักลงทุนก็ควรเพิ่มความระมัดระวังสำหรับการลงทุนในระยะนี้  โดยในระหว่างสัปดาห์ให้พิจารณาที่แนวระดับ $1,400/Oz เป็นหลัก หากมีการย่อตัวหลุดระดับนั้นลงมา จะทำให้ภาพการพักฐานมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ในเชิงกลยุทธ์การลงทุน ยังคงแนะนำให้ขายในช่วงที่ราคาดีดตัวขึ้น เพื่อเล่นรอบ คาดการณ์กรอบการลงทุนที่ $1,375-1,430/Oz หรือ 19,900-20,700 บาท/บาททอง