happy on February 26, 2011, 02:54:30 PM
ย้อนวันวานชาวบางกอก กับ ร้อยนิทรรศน์ยลรัตนโกสินทร์  ชุด “รื่นรมย์รัตนโกสินทร์”





               สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ จัดกิจกรรมพิเศษให้เพลิดเพลินกับบรรยากาศย้อนยุค หวนคืนสู่กลิ่นอายของอดีตเมืองบางกอก เพื่อบอกเล่าเรื่องราววิถีชีวิต การกิน การเที่ยว และกิจกรรมเพื่อความบันเทิงในสมัยก่อน  ความสนุกสนานของชาวบางกอกเมื่อวันวาน   นำเสนอบรรยากาศร้านค้าในย่านชุมชนเก่าที่ยังคงความมีเสน่ห์แบบชุมชนรื่นรมย์      สัมผัสความบันเทิงไทยในอดีต ด้วยละครวิทยุ หนังกลางแปลง และโรงภาพยนตร์   ใน รื่นเริงบางกอก ด้วยเทคนิคการนำเสนอที่ทันสมัยให้ได้ร่วมระลึกความหลัง ย้อนเติมความสุขได้อย่างเต็มอิ่ม ใน ร้อยนิทรรศน์ยลรัตนโกสินทร์  ชุด “รื่นรมย์รัตนโกสินทร์”   โดยวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ – ๖ มีนาคม ๒๕๕๔  จัดให้มีนิทรรศการที่ห้องนิทรรศการหมุนเวียน  อาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์  ถนนราชดำเนินกลาง  และวันที่ ๒๓ – ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔  จะจัดกิจกรรมกลางแจ้งต่างๆ  ทั้ง ละครร้องเรื่อง “วิวาหพระสมุท”   ฉายหนังกลางแปลง  และตลาดย้อนยุค บริเวณลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์
คุณวีนา  โปรานานนท์ หัวหน้าฝ่ายโครงการพิเศษ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์   กล่าวว่า “ในส่วนของนิทรรศการนั้น เป็นการนำเสนอเรื่องราวที่สะท้อนให้เห็นวิถีชีวิตของผู้คน ร้านค้า ชุมชน ที่แฝงไปด้วยความมีเสน่ห์ ความสวยงาม และความสนุกสนาน อันเป็นเอกลักษณ์ในอดีตของชาวบางกอกในสมัยก่อน โดยจัดแสดงเป็น ๓ โซน ได้แก่ “บางกอก...เมื่อวันวาน” เป็นการนำวิถีชีวิตในเรื่องของการกิน การเที่ยว และการเล่นในสมัยก่อน มานำเสนอผ่านเทคนิค Touch Screen โดยใช้ภาพนิ่งเล่าเรื่องผ่านจอ Plasma สำหรับโซน “ชุมชนรื่นรมย์” จะนำเสนอบรรยากาศร้านค้า ย่านเก่าแก่ที่เป็นวิถีชีวิต และความสนุกของวันวาน อาทิ ร้านตัดเสื้อ “เฉิดฉายเทย์เลอร์” ที่เปิดให้ผู้เข้าชมสามารถเลือกเปลี่ยนชุดผ่านเทคนิค Virtual Try On เป็นการลองชุดได้โดย    ไม่ต้องถอดชุดเดิมออก ขณะที่ร้านตัดผม “โฉมแฉล้มเกศา” เปิดให้ผู้เข้าชมงานสามารถเลือกทรงผมสไตล์ Vintage หรือแว่นตาย้อนยุคและที่คาดผม มาติดให้กับภาพของตัวเองผ่านจอ Touch Screen และส่งรูปไปยัง Email ได้ นอกจากนี้ยังมี “ห้องถ่ายภาพรัตนศิลป์”  ร้านของเล่นโบราณ “สุข สนาน ของเล่น”  ร้านแผ่นเสียง  “บูรพา  เรคคอร์ด”  และร้านกาแฟโบราณ “โกปี๊หลังวัง”





happy on February 26, 2011, 02:59:15 PM




               สำหรับโซนที่ ๓ คือ “รื่นเริงบางกอก” นำเสนอเรื่องราวของความสนุก ความบันเทิงไทยในอดีต ยุคละครวิทยุ ยุคหนังกลางแปลง และโรงภาพยนตร์ นำเสนอผ่านเทคนิค Hologram ให้พบกับนักพากย์ละครวิทยุ ขนาดเท่าตัวจริงอยู่ในวิทยุทรงโบราณมาสาธิตการพากย์ละครวิทยุให้ชม        นอกจากนี้ยังจัดแสดงฟิล์มภาพยนตร์และกระเป๋าเก็บฟิล์ม จัดแสดงเครื่องฉายภาพยนตร์ พร้อมทั้งนำเสนอประวัติภาพยนตร์ของไทย หนังเงียบ หนังขายยา หนังล้อมผ้า และหนังกลางแปลง โดยใช้เทคนิค Touch Screen เพื่อความเพลิดเพลินด้วย”
               สำหรับกิจกรรมที่เป็นสีสันพิเศษประกอบนิทรรศการครั้งนี้ คือการเนรมิตบรรยากาศโดยรอบลานพลับพลา มหาเจษฎาบดินทร์ให้ทุกคนได้หวนรำลึกถึงความทรงจำเก่าๆ ด้วยการจัดแสดงละครร้องเรื่อง     “วิวาหพระสมุท”  พระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว  เป็นละครที่มีทั้งบทร้องที่เป็นร้อยกรองและบทเจรจา ซึ่งนักแสดงจะร้องเพลงไทยเดิมในแนวประยุกต์แบบสดๆ   ผสมผสานด้วยเทคนิค    ที่ทันสมัย  มีฉากหลังเป็นจอ LED ที่สร้างรูปแบบใหม่ให้กับการแสดงละครร้อง พร้อมกับเพิ่มสีสันและอรรถรสในการชม นำแสดงโดยนักร้องที่มีชื่อเสียง อาทิ  จิ๊บ-วสุ  แสงสิงแก้ว, ปิ๋ม-ภคมน จึงไพศาล,     รัชพล แย้มแสง (มิวสิค AF4) และ คนึงพิมพ์ พรมกร (หนิม AF6)



 
 
               นอกจากนี้ยังจัดฉายหนังกลางแปลงในยุค พ.ศ. ๒๕๐๐ – ๒๕๒๕ ให้ชมกันวันละเรื่อง ได้แก่     มนต์รักลูกทุ่ง, อัศวินดาบกายสิทธิ์, แผลเก่า, อำแดงเหมือน นายริด และ วัยอลวน ๔, ท่ามกลางบรรยากาศแวดล้อมแบบตลาดย้อนยุค ที่ทุกคนจะได้ร่วมกันย้อนรำลึกถึงความทรงจำเก่าๆ กับกิจกรรมการดูหนังกลางแปลง   และเดินเที่ยวตลาดซื้ออาหารและขนมไทยที่หาทานได้ยากในปัจจุบัน
งานนี้ได้รับความสนใจจากทุกรุ่นทุกวัย ตั้งแต่รุ่นเล็กที่อยากรู้ว่ายุคคุณพ่อคุณแม่ใช้ชีวิตกันอย่างไร ไปจนถึงรุ่นใหญ่อดีตโก๋ กี๋ หลังวัง ที่มารำลึกความหลังและความประทับใจของวันวาน อย่าง อ.พงษ์ศักดิ์ พยัฆวิเชียร ที่เดินชมมุมต่างๆ ในนิทรรศการนี้ด้วยใบหน้าเปื้อนยิ้มตลอดเวลา เมื่อถึงมุมละครวิทยุยังเล่าให้ฟังว่า   “ราว 50 ปีก่อน ก็เคยเล่นละครวิทยุอยู่หลายเรื่องที่สถานีวิทยุ 1 ปณ. แถวสะพานพุทธ ร่วมกับ    คุณรัก รักพงษ์ นักแต่งเพลงชื่อดังในสมัยนั้น ซึ่งปัจจุบันคือ สมณะโพธิรักษ์”
               ผู้สนใจสามารถเข้าชมทั้ง ๒ งานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย  สำหรับนิทรรศการที่อาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ระหว่างวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ – ๖ มีนาคม ๒๕๕๔  วันอังคาร-ศุกร์ เปิดให้ชมเวลา ๑๑.๐๐ – ๒๐.๐๐ น. และวันเสาร์-อาทิตย์ เปิด ๑๐.๐๐ น. (หยุดวันจันทร์)   ส่วนการแสดงละครร้อง การฉายหนังกลางแปลง และตลาดย้อนยุค ที่ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ระหว่างวันที่ ๒๓ – ๒๗ ก.พ. นี้ เริ่มเวลา ๑๘.๐๐-๒๑.๐๐ น. สอบถามรายละเอียดที่ โทร. ๐๘ ๐๙๑๓ ๓๖๐๐ หรือ www.rattanakosin-heritage.com 

“ร้อยนิทรรศน์ยลรัตนโกสินทร์” จัดนิทรรศการหมุนเวียน และกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจเป็นประจำทุกเดือน ตั้งแต่เดือนสิงหาคม ๒๕๕๓ จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๔    ที่ห้องนิทรรศการหมุนเวียน   อาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ และลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ติดตามรายละเอียดได้จาก www.rattanakosin-heritage.com, www.nitasrattanakosin.com,  facebook/ ร้อยนิทรรศน์ยลรัตนโกสินทร์

happy on February 26, 2011, 03:00:41 PM





happy on February 26, 2011, 03:03:46 PM