คน Gen F กับหัวใจชอบ “แอพฯ”เอไอเอส ชวน โดม เขย่าเทรนด์ Social network สไตล์ DIY ถึงยุคที่ใคร ๆ ก็สร้าง content ของตัวเองได้ ง่ายจิ๊ดเดียว
“แอพฯ” คำฮิตติดปากชาว Generation F (Facebook Generation) ซึ่งจนถึงนาทีนี้ทั่วโลกมี แอพฯ แปลกใหม่เกิดขึ้นมาหลายแสนแอพฯ แล้ว ซึ่งการพัฒนาแอพฯ ก็ยังคงทวีความร้อนแรงควบคู่ไปกับความนิยมใช้แอพฯ ของชาว Gen F ผู้หลงใหลกับการสื่อสารตัวตนบนโลกออนไลน์ผ่านอุปกรณ์สื่อสารสมาร์ทโฟนประเภท ไอโฟน บีบี หรือ แอนดรอย์
อีกทั้งยังมีการคาดการณ์ว่า แอพฯ บนมือถืออาจมาแทนที่เว็บไซต์ในอนาคตอันใกล้นี้ไปเลยก็ได้ เพราะทุกวันนี้ธุรกิจต่าง ๆ ไม่เว้นแม้กระทั่ง เหล่าเซเลบผู้มีชื่อเสียงต่าง ๆ ก็หันมาพัฒนาแอพฯ ของตัวเอง ขณะที่คนทั่วโลกก็หันมาให้ความสนใจกับการค้นหาแอพฯ ดี ๆ มาช่วยสื่อสารความเป็นตัวเองในสไตล์ DIY หรือ Self Generate Content ...สร้างเอง โหลดเอง อัพเอง สร้างสรรค์ทุกสิ่งด้วยตัวเอง
ในเวลาแค่ 2 ปี ทั่วโลกได้พบกับแอพฯ ที่มีความหลากหลายสุด ๆ ที่ให้ประโยชน์กับผู้ใช้ทั้งด้านไลฟ์สไตล์ การทำงาน และชีวิตประจำวัน อย่างเช่น ที่เมืองซิดนี่ย์ ประเทศออสเตรเลีย ได้มีผู้คิด แอพฯ ขึ้นมาเพื่อใช้หลบตำรวจจราจร หรือแผนกสาธารณสุข นครนิวยอร์ก ก็ได้เปิดตัวแอพฯ ที่ช่วยให้ผู้ใช้รู้สถานที่ตั้งของจุดให้บริการถุงยางอนามัยฟรีที่ใกล้ที่สุด เพื่อส่งเสริมการมีเซ็กซ์อย่างปลอดภัยในหมู่วัยรุ่น
ในเมืองไทยเองเรื่องของแอพฯ สไตล์ Self generate content ก็มีความฉูดฉาดร้อนแรงสุด ๆ เช่นกัน ล่าสุด เอไอเอส ได้จับมือกับนักพัฒนาแอพฯ รุ่นใหม่ อย่าง โดม-ปกรณ์ ลัม นักร้องนักแสดงหนุ่มชื่อดังของไทย เปิดให้บริการแอพฯ "Dome Online" บนเอไอเอส ไอโฟน และแบล็คเบอรี่ เพื่อให้แฟนคลับได้เกาะติดทุกความเคลื่อนไหวของโดมอย่างใกล้ชิด โดยภายในแอพพลิเคชั่นอัดแน่นไปด้วย คอนเทนต์ที่โดมสร้างและโพสต์ขึ้นเอง ทั้งคลิปวีดีโอชีวิตส่วนตัว, ภาพถ่ายไลฟ์สไตล์ต่างๆ, โซเชียลเน็ตเวิร์ก ทั้งเฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ พร้อมเปิดให้แฟนๆ ได้มีอินเตอร์แอ็คทีฟกับโดมได้เลย เป็นคอมมูนิตี้ที่ครบถ้วนแบบ All in One
“ โดม เป็นตัวอย่างคนรุ่นใหม่ ที่มีไอเดียในการสร้างสรรค์แอพพลิเคชั่นและคอนเทนต์ของตัวเอง เชื่อว่าเขาจะเป็นแรงบันดาลใจให้คนสนใจสร้างคอนเทนต์ ของตัวเองกันมากขึ้น และช่วยจุดประกายให้คนเกิดไอเดียในการใช้ประโยชน์จากแอพฯ ไปในมุมที่ส่งเสริมชีวิต การงาน หรือวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ที่แตกต่างกันไป ได้ เหมือนกับ โดม ที่ทำแอพฯ ขึ้นมาเพราะต้องการรักษาฐานแฟนคลับของเขา” นายปรัธนา ลีลพนัง ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ส่วนงานบริการเสริม เอไอเอส เล่า
ด้านโดม - ปกรณ์ ลัม เปิดใจว่า "การใช้พื้นที่บนโลกออนไลน์ติดต่อสื่อสารกับกลุ่มแฟนคลับโดยตรง ทำให้เค้ารู้สึกว่าโดมเข้าถึงง่าย ผ่านช่องทางที่พวกเค้าใช้อยู่ทุกวัน ก็คือโทรศัพท์มือถือที่พกติดตัวช่วยให้โดมสร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับแฟนคลับ ทุกคนสามารถติดตามความเคลื่อนไหวและไลฟ์สไตล์ของผมอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น เพราะโดมทำเอง โพสต์เอง รวมถึงให้แฟนๆ ได้มีอินเตอร์แอ็คทีฟกับผมได้โดยตรง ในกรณีที่มีประเด็นข่าวลือต่าง ๆ โดมก็ยังสามารถให้ข้อมูลกับแฟนคลับได้โดยตรงทันทีอีกด้วย”
โดยมีการสำรวจความนิยมการใช้แอพฯ เมื่อปี 2010 พบว่า แอพฯ ที่คนใช้สมาร์ทโฟนให้ความนิยมสูงสุดคือ Facebook ตามมาด้วย Google map, Weather channel, Pandora และ Youtube ในขณะที่ อีกหนึ่งแอพฯ ซึ่งฉุดให้คนทั่วโลกตื่นเต้นสุด ๆ ก็คือ แอพฯ ของนักร้องสาวสุดมั่น เลดี้ กาก้า ผู้สร้างชื่อตัวเองให้ดังก้องโลกในชั่วข้ามคืน ที่พบว่ามีผู้ติดตามเธอหลายล้านคนทั่วโลก และเธอยังเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจให้คนทั่วโลกสนใจสร้าง “แอพฯ” กันเองอีกด้วย
ส่วนผู้ที่เพิ่งทำความรู้จักกับ “แอพฯ” ต่าง ๆ บนสมาร์ทโฟน สามารถเริ่มต้นสร้างคอนเท้นต์ที่แสดงความเป็นตัวเองได้ด้วยการเข้าไปทดลองใช้แอพฯ ที่เอื้อให้คนได้ตกแต่งภาพถ่ายสุดเก๋ในสไตล์ของตัวเอง ด้วยเครื่องมือและลูกเล่นแปลกใหม่ อาทิ "MMS Maker" และเผยแพร่ส่งต่อไปยังกลุ่มเพื่อนหรือกลุ่มเป้าหมายต่างๆ ได้ตามต้องการ ในรูปแบบของ MMS, Social Media และ E-mail
แอพฯ อาจเป็นประสบการณ์ใหม่สำหรับคนบางคน ขณะที่ใครอีกหลายคนคุ้นเคยไปจนถึงขั้นเริ่มพัฒนาแอพฯ ขึ้นเองบ้างแล้ว ....แต่ไม่ว่ายังไง วันนี้ยากเหลือเกินที่ชาวไซเบอร์ จะรอดพ้นจากการข้องเกี่ยวกับ “แอพ” ไปได้ ...ที่แน่ ๆ ใครไม่อยากเอ้าท์ก็ลองไปโหลดแอพฯ “โดม” มาดู สาวกเอไอเอส ที่ใช้ไอโฟน ดาวน์โหลด “Dome Online” ได้ฟรี! ผ่านApp Store ส่วนผู้ใช้แบล็คเบอรี่ กด *900*14# แล้วโทรออก ...... อ้อ แว่วว่าเร็ว ๆ นี้หนุ่มโดมจะมีทีวีออนไลน์ด้วย
เหล่าชาว Generation F ที่กระดี้กระด้าตั้งตารอ แอพฯ ขั้นเทพกันอยู่ เตรียมเฮกับแอพใหม่ ๆ ได้เลย เพราะคาดว่า ปีนี้จะเป็นอีกหนึ่งปีทองของการกำเนิด “แอพฯ” ฉีกแปลกแหวกแนวทั่วโลก
สุขสันต์วัน แอพ แอพ ...