wmt on February 17, 2011, 12:05:10 PM
หน้าร้อน ! ระวังกระมาเยือน
 
          หน้าร้อนแบบนี้สาวๆ หลายคนกังวลเรื่องปัญหากระที่มาเยือนบนใบหน้าโดยไม่รู้ตัว ยิ่งสาวๆ ที่มีผิวขาวก็ต้องยิ่งระวังมากเป็นพิเศษเพราะว่าผิวจะไวต่อแสดงแดดมากกว่าสาวผิวคล้ำเนื่องจากมีเม็ดเมลานินน้อยกว่าสาวผิวคล้ำ เพราะเม็ดเมลานินมีหน้าที่ป้องกันอันตรายจากแสงแดด เวลาสัมผัสแสงแดดเป็นเวลานาน นั่นเอง กระมีหลายชนิดมีทั้ง

          1. กระตื้น เกิดจากแสงแดดหรือลม มีลักษณะเป็นจุดเล็กๆ เกิดได้ทั่วใบหน้า ไม่นูน ส่วนมากจะเป็นสีน้ำตาล
          2. กระเนื้อ เกิดจากแสงแดดหรือลม มีลักษณะเป็นจุดเล็กๆ มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1-2 มม. เกิดได้ทั่วใบ เน้นขมับหรือหน้าผาก จะนูนขึ้นมาจากผิวหนัง ส่วนมากจะเป็นสีน้ำตาล
          3. กระลึก เกิดได้จากกรรมพันธุ์ หรือจากฮอร์โมน จะเป็นกระที่เกิดขึ้นใต้ผิวหนัง จะมีสีเทาๆอมน้ำเงินถึงสีดำๆ กว้างกว่ากระเนื้อ มีลักษณะเป็นวงกลมๆ มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 2-3 มม. ส่วนมากจะขึ้นบริเวณโหนกแก้ม

          กระ เกิดจากปัจจัยหลัก 3 ประการคือ ฮอร์โมนเพศ กรรมพันธุ์ และ แสงแดด

          ฮอร์โมนเพศ ฮอร์โมนเพศหญิงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดกระได้ ดังนั้นในกรณีที่มีอายุมากขึ้น ระดับฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลง จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดกระขึ้นได้ หรือแม้กระทั้งการการตั้งครรภ์ หรือ การทานยาคุมกำเนิด ที่ทำให้ฮอร์โมนเพศหญิงในร่างกายสูงขึ้น ก็ทำให้มีโอกาสเป็นฝ้า กระได้

          กรรมพันธุ์ สำหรับผู้ที่มีแม่ หรือ พี่สาว เป็นกระ โอกาสที่ตัวเองจะเป็นกระก็เพิ่มขึ้นด้วย
 
          แสงแดด และลม เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดกระ สังเกตุได้ว่ามักจะเห็นกระขึ้นบริเวณใบหน้าและโหนกแก้ม เนื่องจากเป็นบริเวณที่สัมผัสกับแสงแดดได้ง่ายกว่าบริเวณอื่น

          วิธีการรักษา
          ไม่มีการรักษาใดๆ ที่สามารถรักษากระให้หายขาดได้ แต่สามารถทำให้จางหายไปได้ แต่โอกาสกลับมาเป็นอีกก็มีสูงเช่นกัน ดังนั้นสาวๆ ที่มีปัญหาเรื่องกระต้องรู้จักวิธีการป้องกัน

          ปัจจุบันการรักษากระสามารถทำได้ง่ายและเห็นผลได้ชัดเจนขึ้นด้วยการเลเซอร์ ซึ่งไม่ว่ากระตื้น กระเนื้อ และกระลึกสามารถรักษาด้วยวิธีการเลเซอร์ ซึ่งจำนวนครั้งในการทำเลเซอร์จะอยู่ที่ลักษณะของกระที่ขึ้นบนใบหน้าว่าเป็นกระชนิดใด
 
          กระตื้น – สามารถรักษาด้วยวิธีการเลเซอร์ ทำเพียง 1 -2 ครั้งกระก็จะจางหายไป

          กระลึก – เป็นกระที่เกิดจากกรรมพันธุ์ ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่สามารถรักษาด้วยเลเซอร์ให้จางหายไปได้ ความถี่ในการทำ 2-5 ครั้งแล้วแต่กรณี และยังสามารถรักษาได้ด้วยวิธีการกรอผิวหน้า เพียง 1-2 ครั้งก็จะเห็นผลชัดเจน

          แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสาวๆ ก็ต้องดูแลผิวหน้าภายหลังการรักษาให้ดี เพื่อไม่ให้กระกลับมาอีกในกรณีของกระตื้น แต่สำหรับสาวๆ ที่เป็นกระลึกก็ต้องทำใจ เพราะไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ เนื่องจากกระลึกเกิดจากกรรมพันธุ์ แต่สามารถป้องกันและยืดระยะเวลาในการเกิดกระให้น้อยที่สุดและช้าที่สุดด้วยวิธีเหล่านี้

          1. บำรุงผิวหน้าและทาครีมกันแดดทุกวัน ไม่ว่าจะอยู่ในร่ม หรือ กลางแจ้ง
          2. หลีกเลี่ยงช่วงเวลาที่มีแดดแรง 9 โมงเช้า – 5 โมงเย็น หากมีความจำเป็นต้องเผชิญกับแสงแดดและลมแรงให้กางร่มและสวมหมวก
          3. ในกรณีที่มีลมแรงๆ ควรปกปิดใบหน้าเพื่อไม่ให้โดนลมและไอร้อนจากแสงแดดด้วย

          ขั้นตอนเหล่านี้จะช่วยยืดระยะเวลาในการเกิดกระขึ้นมาใหม่ได้นานขึ้น แต่ทางที่ดีสำหรับผู้ที่มีปัญหากระควรมาปรึกษาแพทย์ด้วยตัวเอง แพทย์จะได้แนะนำวิธีรักษาได้อย่างถูกต้อแม่นยำยิ่งขึ้น

          ขอบคุณข้อมูลจาก ยศการคลินิก โทร. 0-2253-8901, 0-2254-7379