wmt on February 17, 2011, 11:40:01 AM
กระทรวงพาณิชย์ เปิดตัวบิ๊กโปรเจก “Inspired Lifestyle Product”



นางพรทิวา นาคาศัย (คนที่ 4 จากซ้าย) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้เกียรติเป็นประธานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ “พัฒนาทักษะเชิงสร้างสรรค์และเพิ่มศักยภาพในทางธุรกิจในกลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์” ซึ่งจัดโดยกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ภายใต้ความร่วมมือของสมาพันธ์ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ไทย โดยมี ดร.วุฒิชัย ดวงรัตน์ (คนที่ 4 จากขวา) รองอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออกกระทรวงพาณิชย์, นาย สุพัฒน์ ศรีวรรณวิทย์ (คนที่ 2 จากขวา) ประธานสมาพันธ์ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ไทย และนาย จิรบูลย์ วิทยสิงห์ (คนที่ 3 จากซ้าย) โฆษกและเลขาธิการสมาพันธ์ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ไทย ร่วมเปิดงาน ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โดยมีกิจกรรมภายใต้โครงการเริ่มตั้งแต่การศึกษาวิเคราะห์การตลาดเชิงลึก และนำมาต่อยอดด้วยการจัดกิจกรรมอบรม และอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อสร้างนักการตลาดเชิงสร้างสรรค์ รวมถึงการส่งเสริมการสร้างแบรนด์ ซึ่งถือเป็นกิจกรรมต่อเนื่อง ระยะเวลา 8 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือน มกราคม และสิ้นสุดในเดือน กันยายน 2554
« Last Edit: February 17, 2011, 07:10:32 PM by wmt »

wmt on February 17, 2011, 05:50:37 PM
กระทรวงพาณิชย์ เปิดตัวบิ๊กโปรเจก “Inspired Lifestyle Product” จับมือเอกชน เพิ่มสมรรถนะ SMEs ไทย สู้คู่แข่งในตลาดระดับโลก 

          กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการส่งออกร่วมกับภาคเอกชนเปิดตัว บิ๊กโปรเจก “โครงการพัฒนาทักษะเชิงสร้างสรรค์และเพิ่มศักยภาพในทางธุรกิจ กลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์” เพื่อส่งเสริม และพัฒนาขีดความสามารถให้กลุ่ม SMEs ในภาคอุตสาหกรรมไลฟ์สไตล์ไทย ให้สามารถแข่งขันได้ในเวทีการค้าโลก ประเดิมแคมเปญสุดเก๋ภายใต้ชื่อ “Inspired Lifestyle Product” เน้นสร้างความรู้การตลาดเชิงสร้างสรรค์ และปั้นแบรนด์ไทยสู่สากล พร้อมเฟ้นหาสุดยอดผู้ประกอบการ สนับสนุนต่อยอดจับคู่ทางธุรกิจกับห้างค้าปลีกต่างประเทศชื่อดัง

          วันนี้ (วันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ 2554) นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้เกียรติเป็นประธานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ “โครงการพัฒนาทักษะเชิงสร้างสรรค์และเพิ่มศักยภาพในทางธุรกิจในกลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์” ซึ่งจัดโดยกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ภายใต้ความร่วมมือของสมาพันธ์ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ไทย ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โดยมีกิจกรรมภายใต้โครงการเริ่มตั้งแต่การศึกษาวิเคราะห์การตลาดเชิงลึก และนำมาต่อยอดด้วยการจัดกิจกรรมอบรม และอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อสร้างนักการตลาดเชิงสร้างสรรค์ รวมถึงการส่งเสริมการสร้างแบรนด์ ซึ่งถือเป็นกิจกรรมต่อเนื่อง ระยะเวลา 8 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือน มกราคม และสิ้นสุดในเดือน กันยายน 2554

          นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการส่งออก ได้ร่วมกับสมาคมการค้าภาคธุรกิจไลฟ์สไตล์ จัด “โครงการพัฒนาทักษะเชิงสร้างสรรค์และเพิ่มศักยภาพในทางธุรกิจในกลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ (Inspired Lifestyle Product)” ขึ้น ซึ่งสินค้าไลฟ์สไตล์ของประเทศไทย ถือเป็นสินค้าส่งออกหลักที่มีศักยภาพสูง และมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมที่มีผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ต้นน้ำ ถึงปลายน้ำ และส่วนใหญ่เป็น SMEs ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เจริญเติบโต โดยปัจจุบันอุตสาหกรรมส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์ สามารถทำรายได้ให้แก่ประเทศไทยในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก โดยในปี 2553 ที่ผ่านมา ไทยสามารถส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์ คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 90,000 ล้านบาท

          “จากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวทั่วโลก การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจ และการเปิดเสรีทางการค้า ก่อให้เกิดสภาวะการณ์แข่งขันทางการค้าระหว่างประเทศรูปแบบใหม่ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ผู้ประกอบการไทยจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปรับกลยุทธ์การค้าระหว่างประเทศสู่เชิงรุก เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก โครงการนี้จึงถือเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการเสริมสร้างสมรรถนะให้แก่ผู้ประกอบการไทยทั้งในด้านการตลาดเชิงสร้างสรรค์ และการส่งเสริมการสร้างแบรนด์ อันจะนำมาซึ่งศักยภาพและความพร้อมในการแข่งขันในระดับสากลที่มั่งคงและยั่งยืน” นางพรทิวากล่าวเพิ่มเติม

          ดร.วุฒิชัย ดวงรัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวเสริมว่า “โครงการพัฒนาทักษะเชิงสร้างสรรค์และเพิ่มศักยภาพในทางธุรกิจในกลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์นี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิบัติการ ไทยเข้มแข็ง 2555 ตามนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล เพื่อสร้างสมรรถนะและความแข็งแกร่งให้กับผู้ประกอบการไทยที่อยู่ในอุตสาหกรรมไลฟ์สไตล์ โดยในปัจจุบัน ผู้ประกอบการทั้ง SMEs นักออกแบบ และนักการตลาดรุ่นใหม่ ส่วนใหญ่ยังขาดทักษะด้านการตลาดและการตลาดเชิงสร้างสรรค์ ตลอดจนขาดทักษะด้านการสร้างแบรนด์ กรมส่งเสริมการส่งออก จึงได้ให้มีจัดกิจกรรมภายใต้โครงการ เริ่มตั้งแต่การศึกษาวิเคราะห์ทางการตลาดเชิงลึก และนำมาต่อยอดด้วยการจัดกิจกรรมอบรมและอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการตลาด การตลาดเชิงสร้างสรรค์ นอกจากนี้ ยังจัดให้มีกิจกรรมส่งเสริมการสร้างแบรนด์ไทยให้สามารถจับตลาดได้ทุกระดับทั่วโลก โดยจะมีการคัดเลือกผู้ประกอบการไทยที่โดดเด่น เพื่อพัฒนาขีดความสามารถทางธุรกิจเชิงลึกและจัดให้มีการเจรจาซื้อขายสินค้าจริงกับตัวแทนผู้ซื้อจากห้างค้าปลีกชื่อดังในต่างประเทศ อาทิ Harrods, Debenham, Crate and Barrel, Pottery Barn, Tesco และ Mark and Spencer ด้วย”

          ปัจจุบันห้างสรรพสินค้าชื่อดังระดับโลก หันมาให้ความสนใจสินค้าจากอุตสาหกรรมไลฟ์สไตล์ของไทยมากขึ้น เพราะเป็นสินค้าด้านหัตถกรรม ที่ใช้ความชำนาญสูง มีความปราณีตและสวยงาม ซึ่งตอบรับกับความต้องการของตลาดโลก ดังนั้น การพัฒนาขีดความสามารถทางด้านการตลาดและผลิตภัณฑ์ในครั้งนี้ นับเป็นการพัฒนาทั้งด้านสังคมและเศรษฐกิจ โดยกิจกรรมทั้งหมดจะเป็นกิจกรรมต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม - กันยายน 2554 กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการ ประกอบด้วย กลุ่มนักออกแบบ นักธุรกิจ คู่ค้า ผู้ผลิตที่มีความต้องการในการทำสื่อการตลาดรูปแบบใหม่ รวมถึงนักการตลาด นักศึกษาและประชาชนทั่วไป ที่มีความสามารถทางด้านการตลาดที่สนใจ ในการพัฒนาตนเองไปสู่ความเป็นนักการตลาดที่มีความคิดสร้างสรรค์ (Creative Marketer) ให้กับอุตสาหกรรมไลฟ์สไตล์ของไทย ซึ่งครอบคลุมกลุ่มสินค้าของขวัญ ของชำร่วย ของตกแต่งบ้าน เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้บนโต๊ะอาหารและในครัวเรือน เคหะสิ่งทอ ของเล่น เครื่องเขียน และเครื่องใช้สำนักงาน โดยโครงการดังกล่าวถือเป็นการส่งเสริมและผลักดันในการเพิ่มขีดความสามารถและยกระดับมาตรฐาน ให้กับภาคการผลิตสินค้าไลฟ์สไตล์โดยรวมของประเทศ

          โครงการนี้ เป็นโครงการที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการส่งออกและสมาพันธ์ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ไทย ซึ่งประกอบด้วย 7 สมาคม คือ .สมาคมของขวัญ ของชำร่วยไทยและของตกแต่งบ้าน สมาคมอุตสาหกรรมของเล่นไทย สมาคมการค้าเครื่องใช้ในครัวเรือนไทย สมาคมผู้ผลิตและผู้ส่งออกสินค้าหัตถกรรมภาคเหนือ สมาคมเครื่องเขียน และเครื่องใช้สำนักงานไทย สมาคมผู้ผลิตผลิตภัณฑ์แนวดีไซน์ และสมาคมตกแต่งบ้าน 

wmt on February 17, 2011, 06:12:46 PM
Lifestyle products industry launches “Inspired Lifestyle Products” project

The Thai lifestyle products industry and the Department of Export Promotion (DEP) of the Thai Ministry of Commerce have jointly launched a marketing and brand-building skills project to develop this new and growing industry’s international competitiveness. 

The  “Inspired Lifestyle Products” will help the industry’s primarily small and medium-size enterprises (SMEs) vie successfully in very competitive global markets.

The project’s key initiatives will include specific programs to develop marketing and creative thinking skills that will further brand Thai lifestyle products globally. An integral part of the program includes  matching outstanding Thai lifestyle products manufacturers with internationally renowned retailers, such as Macy’s, Harrods, Debenham, Crate and Barrel, Pottery Barn, Tesco and Marks and Spencer. 

Porntiva Nakasai, Minister of Commerce said that Thai lifestyle products are a high potential export category and supporting this new and exciting sector’s growth and sustainability is important for Thailand’s economy. 

“The project is also a key component of the Thai government’s
fiscal stimulus package (Thai Khem-Kaeng 2555) that will strengthen the Thai economy by enhancing the capabilities of  SMEs,” she said.

The Minister said that lifestyle products exports are an important and growing component of the Thai economy and will be great assisted by the “Inspired Lifestyle Products” project. “In 2010, lifestyle product industry exports were about Bt90 billion baht,” she said.

The project’s greatest value, she said will be helping Thai lifestyle products manufacturers develop new competitive strategies that will help them compete successfully in global markets that have become much more aggressive during the current global economic crisis. 

Nuntawan Sakuntanaga,   DEP’s Director General said that the project will also enhance the ability of a new breed of Thai SME entrepreneurs in the lifestyle products’ industry to compete internationally.   

“Inspired Lifestyle Products” project will run eight months from January to September 2011,” she said.   

She said that marketing, analytical and most importantly strategic skills will be enhanced through specialized workshops and training programs. “Our industry participants will be armed with the tools to win in the international arena,” she said.   

Additional promotional activities will also be organized to help brand Thai companies so they can tap into world markets at any level.  “Many leading department stores of the world are discovering new lifestyle products from Thailand because these beautiful Thai handicraft products are expertly crafted and have excellent quality.”   

The project also encourages participation by anyone interested in entering this fast-growing but vital industry.
 
The Thai Gifts Premiums & Decorative Association, Thai Toy Industry Association, Thai Housewares Trade Association, Northern Handicrafts Manufacturers and Exporters Association (NOHMEX), Thai Stationeries and Office Supplies Association, Design & Objects Association and the Home Decorative Design Association are all active participants in the project. 

For more information or inquiries, please contact Ms. Satita Balasuvatthi at 085 136 5997 / Email info@wowthailifestyle.com

To attend training workshops, please apply at Email: creativemarketerdep@gmail.com