pooklook on February 15, 2011, 07:38:44 PM
หลังการประกาศ 9 ความร่วมมือระหว่างยักษ์ใหญ่โลกโทรศัพท์มือถือและเจ้าพ่อโลกซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์อย่างโนเกียและไมโครซอฟท์ ผู้บริหารทั้ง 2 บริษัทต้องจับคู่ตอบคำถามสื่อมวลชนทั้งในช่วงหลังการแถลงข่าวในลอนดอนและในงาน Mobile World Congress 2011 ที่ประเทศสเปน หลายคำถามนำไปสู่คำตอบที่น่าสนใจ ขณะที่หลายคำถามก็ไม่ได้สร้างความกระจ่างให้มวลชนคนไอที
       
       ต่อไปนี้คือประมวลเนื้อหาคำถามที่ผู้บริหารทั้ง 2 ได้ตอบไว้ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งจะอิงตามคำตอบล่าสุดเท่าที่มีรายงานข่าวไว้ในสำนักข่าวต่างประเทศ

1. จะเกิดอะไรขึ้นกับ Series 40 และ Ovi Portal?
       
       Series 40 คือระบบปฏิบัติการซิมเบียนที่โนเกียวางจุดยืนไว้สำหรับโทรศัพท์มือถือราคาไม่แพง โนเกียระบุว่าการลงทุนเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ตระกูล Series 40 จะยังคงเพิ่มขึ้นไม่เปลี่ยนแปลง เนื่องจากเป็นพื้นที่ธุรกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับตลาดสมาร์ทโฟน ซึ่งตลาดหลังจะมีผลกระทบเต็มที่จากความร่วมมือระหว่างโนเกียและไมโครซอฟท์
       
       สำหรับ Ovi Portal บริการแหล่งคอนเทนต์สำหรับผู้ใช้โนเกีย จะถูกรวมกับ Microsoft Marketplace ร้านขายคอนเทนต์ของไมโครซอฟท์
       
2. สมาร์ทโฟนโนเกีย-ไมโครซอฟท์จะวางตลาดเมื่อใด
       
       ผู้บริหารโนเกียระบุในลอนดอนว่าจะวางตลาดให้เร็วกว่าที่โนเกียเคยทำมา ล่าสุดในงาน MWC 2011 ที่สเปน ผู้บริหารโนเกียบอกใบ้ว่าอาจเปิดตัวได้ในปี 2011 นี้ ก่อนจะขายจริงจังในปี 2012
3. จะเกิดอะไรกับนักพัฒนา Windows Phone 7?
       
       2 ยักษ์ใหญ่ยืนยันว่าทั้งคู่ไม่ได้เป็นพันธมิตรแบบรายเดียว (exclusive) นักพัฒนาซอฟต์แวร์จะยังสามารถสร้างผลงานแก่อุปกรณ์ WP7 ของแบรนด์อื่นได้ โนเกียระบุว่าเป้าหมายของโนเกียคือการสร้างระบบนิเวศทางเศรษฐกิจร่วมกันกับไมโครซอฟท์เท่านั้น โดยประสบการณ์ความชำนาญของแต่ละฝ่ายจะถูกนำมาควบรวมและสร้างประโยชน์ในอนาคต
       
4. โนเกียคิดอย่างไรจึงตัดสินใจเช่นนี้?
       
       ผู้บริหารโนเกียระบุว่า บริษัทมีทางเลือก 3 ทาง หนึ่งคือยึดกลยุทธ์เดิมของตัวเองไว้ สองคือใช้แอนดรอยด์ สามคือใช้ WP7 ที่ผ่านมา โนเกียเคยหารือกับผู้คนในวงการแอนดรอยด์แต่แล้วโนเกียก็ถูกแสดงความกังวลว่าอาจจะพ่ายแพ้ในสังเวียนอุปกรณ์ Android ซึ่งมีแนวโน้มดุเดือด แข่งขันสูง และสัดส่วนกำไรต่ำ
5. อนาคตของ MeeGo และ Symbian?
       
       ท่ามกลางผู้ใช้ Symbian มากกว่า 200 ล้านคนในขณะนี้ ผู้บริหารโนเกียยอมรับว่าจะมีโทรศัพท์มือถือ Symbian มากกว่า 150 ล้านเครื่องที่ถูกส่งมาจำหน่ายในเวลาหลายเดือนนับจากนี้ เพื่อคั่นเวลาในช่วงแห่งการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคแห่งสมาร์ทโฟนวินโดวส์ของโนเกีย
       
       โนเกียจะวางขายอุปกรณ์ MeeGo เพียงรุ่นเดียวในปีนี้ และจะใช้เวลาในการพัฒนาให้นานกว่ากำหนดการเดิมที่วางไว้ โดยจะพยายามพัฒนาเทคโนโลยีที่สามารถใช้ความได้เปรียบเรื่องมาตรฐานเปิดของ MeeGo ได้อย่างเต็มที่
       
6. โนเกียต้องจ่ายเงินให้ไมโครซอฟท์เพื่อสร้างมือถือวินโดวส์หรือไม่?
       
       โนเกียอธิบายว่าความร่วมมือที่เกิดขึ้นเป็นความร่วมมือที่ทุกคนต้องแบ่งปันความสามารถที่ดีที่สุดให้กันและกัน ดังนั้นการชำระค่าลิขสิทธิ์เทคโนโลยีโดยตรงจะไม่เกิดขึ้น แต่รายรับจะถูกนำมาแบ่งกัน ทั้งในรายได้จากธุรกิจให้บริการค้นหาข้อมูล หรือการโฆษณาบนโทรศัพท์มือถือ
       
7. การปฏิบัติงานของโนเกียกำลังจะออกนอกฟินแลนด์?
       
       โนเกียระบุว่าจะยังเป็นบริษัทสัญชาติฟินนิชไม่เปลี่ยนแปลง แต่สิ่งที่ดีที่สุดที่โนเกียสามารถทำให้ฟินแลนด์ได้คือการประสบความสำเร็จ นั่นคือสิ่งที่โนเกียกำลังทำร่วมกับไมโครซอฟท์ในวันนี้ แม้ว่าจะมีการปรับโครงสร้าง-ลดพนักงานในฟินแลนด์อีกหลายครั้งในอนาคตก็ตาม
8. WP7 เป็นแพลตฟอร์มการทำงานที่เน้นการใช้งานในกลุ่มคอนซูเมอร์ อะไรจะเกิดขึ้นกับกลุ่มโทรศัพท์มือถือเพื่อนักธุรกิจอย่าง Eseries?        
       โนเกียเชื่อว่า ระบบปฏิบัติการ Windows Phone ถูกออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานได้อย่างเหมาะสมกับวิถีชีวิตของประชาชนหลายกลุ่ม จุดนี้เมื่อรวมกับการสนับสนุนไฟล์เอกสารนามสกุล MS Office ที่มีอยู่แล้วในโทรศัพท์โนเกีย ก็ยิ่งช่วยให้ Eseries มีความลงตัวยิ่งขึ้น
       
9. งบประมาณวิจัยและพัฒนา (R&D) จะเพิ่มขึ้นหรือไม่?
       
       โนเกียระบุว่าจะปรับลดลงในระยะยาว เพราะงบประมาณอยู่ในระดับสูงเกินไปในขณะนี้ โดยจะเป็นการลดลงที่เพิ่มนวัตกรรมและความสามารถในการสร้างผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้น
       
10. ความร่วมมือนี้ ทำลายความหวังที่หลายฝ่ายฝากไว้กับ MeeGo ในการล้ม Apple และ Google หรือไม่?
       
       เคยมีรายงานข่าวว่าสหภาพยุโรปและผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่หลายรายตั้งความหวังให้ระบบนิเวศบนแพลตฟอร์ม MeeGo สามารถล้มยักษ์อย่างแอปเปิลและกูเกิล จุดนี้โนเกียระบุว่าตลอดช่วงเวลาหลายวันที่การตัดสินใจได้ข้อสรุป ผู้ให้บริการที่ได้รับข่าวต่างระบุว่าเข้าใจ เห็นด้วย และจะสนับสนุนเต็มที่
       
11. Windows Phone จะรุกตลาดผู้ใช้เครื่องราคากลาง (mid-range) ได้อย่างไร หากระบบกำหนดความต้องการฮาร์ดแวร์ไว้ค่อนข้างเข้มงวด?
       
       คำถามนี้สตีฟ บอลเมอร์ ซีอีโอไมโครซอฟท์ตอบเองว่าประสบการณ์ของโนเกียจาก Symbian จะทำให้ไมโครซอฟท์สามารถทำตลาดในระดับราคาที่ต่ำลงได้ แนวคิดการใช้เครื่องที่คุณสมบัติต่ำกับระบบปฏิบัติการ WP7 นั้นเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ โดยวิศวกรของโนเกียบนฝั่งไมโครซอฟท์

12. โนเกียมีกลยุทธ์ด้านแท็บเล็ตอยู่หรือไม่?
       
       โนเกียระบุว่าจะยึดเอาแผนพัฒนาแท็บเล็ตของไมโครซอฟท์ในอนาคตเป็นหลัก
       
13. หากโนเกียเอาท์ซอร์สทีมซอฟต์แวร์ไปให้ไมโครซอฟท์อย่างจริงจัง อะไรจะเกิดขึ้นกับการพัฒนาฟีเจอร์โฟน (โทรศัพท์มือถือหน้าจอสัมผัสที่ไม่ใช่สมาร์ทโฟน คือไม่สามารถติดตั้งโปรแกรมเพิ่มเติมได้)?
       
       โนเกียมั่นใจว่าจะสามารถแข่งขันในตลาดโทรศัพท์มือถือราคาไม่แพงหรือ low-end ได้ด้วย Windows Phone เช่นกัน
       
14. ในขณะที่ WP7 ไม่ประสบความสำเร็จในอเมริกาเหนือ การเป็นพันธมิตรของโนเกียและไมโครซอฟท์จะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เกิดขึ้นได้อย่างไร?
       
       โนเกียระบุว่าความร่วมมือจากผู้ให้บริการจะช่วยในส่วนนี้ โดยโนเกียจะให้ความสำคัญกับตลาดอเมริกาเหนือเต็มที่เพื่อสร้างความมั่นใจ ซึ่งจะมีการประกาศความร่วมมือต่อไปในอนาคต
       
15. ผู้บริหารโนเกียจะได้รับผลกระทบจากความร่วมมือที่เกิดขึ้นมากน้อยเพียงไร?
       
       โนเกียยอมรับว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ และจะตัดส่วนงานที่หมดความจำเป็นลง แต่โนเกียเชื่อว่าจะไม่เป็นปัญหาใด เพราะการเปลี่ยนแปลงทัศนคติและการทำงานนั้นเกิดขึ้นอยู่แล้วที่โนเกีย