pooklook on February 13, 2011, 05:41:13 PM
ทันทีที่เว็บไซต์ Torrentmove.com ถูกปิดเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (TCSD) เข้าตรวจค้นบ้านเจ้าของเว็บไซต์เพราะเจ้าหน้าที่ได้รับข้อมูลว่า เว็บไซต์แห่งนี้ให้บริการโหลดไฟล์เพลงและภาพยนตร์ละเมิดลิขสิทธิ์และอนาจาร สิ่ง ที่เกิดขึ้นในวันนี้คือภาพยนตร์ เพลง และ"หนังโป๊"มีลิขสิทธิ์ในเว็บไซต์บิตทอร์เรนต์สัญชาติไทย ต่างอันตรธานหายไปแบบไร้ร่องรอย สร้างความ"เซ็ง"ให้กับชุมชนนักโหลดทุกหัวระแหง
       
       พนักงานเอกชนสาวกบิตฯรายหนึ่งให้ความเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงในวันนี้ว่า "ถ้าไม่มีโหลดบิตแล้ว บรอดแบนด์หลายสิบเมกจะมีไว้ทำอะไร"
       
       คำถามนี้น่าสนใจ "คนจะซื้อเน็ตแรงไปทำไมถ้ามันไม่มีอะไรจะโหลด" เพราะผู้บริโภคทั่วไปจะซื้อบรอดแบนด์ 6 เมกขึ้นไปเพื่อเอาไว้ใช้บริการทีวีออนดีมานด์หรือ? คำตอบคือยากมาก, เกมออนไลน์หรือ? เด็กประถมยังตอบได้ว่า 2 เมกก็เล่นได้แล้ว, หรือจะเอาไว้ทำวิดีโอแชตแคมฟรอก ก็ไม่จำเป็นต้องใช้แบนด์วิธมากมายหลายเมก
       
       ในเมื่อสังคมตั้งคำถามแบบนี้ แปลว่าการเปลี่ยนแปลงของวงการบิตทอร์เรนต์ ซึ่งกำลังส่อแววถูกปราบปรามจริงจังในแผ่นดินไทย จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมออนไลน์ในหลายด้านมากกว่าที่คิด
       
       ***ปราบบิตฯ ฝ่ายได้มาก ฝ่ายเสียก็มี
       
       "โหลดบิตฯ"นั้นเป็นคำย่อของนักท่องเน็ตชาวไทยที่ใช้เรียกการโหลดไฟล์ ด้วยเทคโนโลยีบิตทอร์เรนต์ ซึ่งเครื่องคอมพิวเตอร์จะสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันได้โดยตรงผ่าน เครือข่ายอินเทอร์เน็ต การโหลดบิตจะต้องใช้ซอฟต์แวร์ในการโหลด โดยชื่อ"บิตทอร์เรนต์ (BitTorrent)"เป็นชื่อซอฟต์แวร์โหลดบิตที่ได้รับความนิยมมากที่สุดซอฟต์แวร์ หนึ่ง ถือกำเนิดขึ้นตั้งแต่ปี 2001
       
       หากจะอธิบายให้เห็นภาพการทำงานของบิตทอร์เรนต์ สารานุกรมออนไลน์วิกิพีเดียอธิบายว่า เครือข่ายของการใช้โปรแกรมบิตทอร์เรนต์นั้นเป็นลักษณะโยงใยถึงกันหมด คอมพิวเตอร์ทุกเครื่องจะเป็นทั้งผู้รับและผู้ให้โดยสามารถรับส่งไฟล์ถึงกัน ได้ตลอดเวลา เมื่อไฟล์เริ่มต้นเผยแพร่มาจากคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่ง เครื่องอื่นๆที่ต้องการไฟล์ (หรือผู้ที่รอโหลดอยู่) ก็จะได้รับชิ้นส่วนไฟล์ไปทีละชิ้นๆแบบสุ่ม เหมือนภาพต่อจิ๊กซอว์
       
       ทันทีที่ได้รับชิ้นส่วนไฟล์มา คอมพิวเตอร์เครื่องนั้นก็สามารถส่งต่อชิ้นส่วนไฟล์ที่ได้รับมาแล้วให้ เครื่องอื่นที่ยังไม่มีได้ทันที ไม่ต้องรอให้ตัวเองได้ชิ้นส่วนไฟล์จนครบ 100% เสียก่อน เป็นลักษณะของการเติมเต็มให้กัน ชิ้นส่วนไฟล์ส่วนใดที่ขาดไป สุดท้ายแล้วก็จะได้รับมาจากคอมพิวเตอร์เครื่องใดเครื่องหนึ่งในเครือข่ายใน ที่สุด ด้วยสาเหตุนี้เอง โปรแกรมบิตทอร์เรนต์จึงสามารถทำให้การส่งผ่านข้อมูลสามารถอำนวยประโยชน์ได้ ทั้งขาเข้าและขาออก ผลที่ได้คือความเร็วในการโหลดไฟล์ที่เหนือกว่าจนทำให้ได้รับความนิยมในหมู่ นักโหลดทั่วโลก
       
       ของดีและของฟรีมากมายจึงหลั่งไหลสู่สังเวียนบิตทอร์เรนต์ ทั้งภาพยนตร์เกาหลี ภาพยนตร์ฮอลลีวูด เพลงสารพัดสัญชาติ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ รวมถึงนานาวิดีโอหายากราคาแพง รูปภาพ ไฟล์แปลกประหลาดต่างๆ และของเล่นใหม่ล้วนมีให้โหลดได้ตลอดเวลา โดยไม่จำเป็นต้องเสียเงินค่าคอนเทนต์ให้ใครแม้แต่ผู้ค้าแผ่นผีซีดีเถื่อน เรียกว่าใครอยากได้อะไรก็เข้าไปที่เว็บบิตทอร์เรนต์ แล้วก็โหลดมาเก็บไว้ในเครื่องของตนเอง
       
       ตรงนี้ไม่ได้มาโฆษณาว่าบิต ทอร์เรนต์นั้นดีเลิศแต่อย่างใด เพราะการละเมิดลิขสิทธิ์ อย่างไรก็เป็นเรื่องทุจริตผิดศีลที่ไม่ถูกกฏหมายวันยังค่ำ โดยผู้สร้างคอนเทนต์ต่างโอดโอยว่าได้รับบาดแผลจากบิตทอร์เรนต์แสนสาหัส บนความจริงที่ว่าบิตทอร์เรนต์ไม่ค่อยถูกปราบปรามอย่างจริงจังมากนักในเมือง ไทยบ้านเรา
       
       Torrentmove.com เป็นหนึ่งในเว็บไซต์ที่เปิดให้บริการโหลดบิตภาพยนตร์มีลิขสิทธิ์ ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจแถลงว่าได้เข้ายึดคอมพิวเตอร์จำนวน 6 เครื่องจากเจ้าของเว็บไซต์ Torrentmove.com ซึ่งเบื้องต้นยอมรับผิดว่าได้ “ทำสำเนาและจำหน่ายภาพยนตร์ลิขสิทธิ์” เท่านั้น หลักฐานที่ถูกพบขณะจับกุมยังมีภาพยนตร์ละเมิดลิขสิทธิ์อีกกว่า 10,000 แผ่น และล่าสุดตำรวจได้ปิดเว็บไซต์ Torrentmove.com ไปเรียบร้อย
       
       สิ่งที่เกิดขึ้นกลายเป็นเขียนเสือให้วัวกลัว เพราะพนักงานสาวกบิตฯรายนี้ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้เว็บให้บริการโหลดบิตต่าง"หลบกันเป็นแถว" โดยปกติ ผู้ใช้สามารถล็อกอินทิ้งไว้แล้วเซฟเป็น Favorites เพื่อเข้าสู่หน้าเบราว์ไฟล์ได้เลยในครั้งต่อไป แต่ในขณะนี้ เว็บบิตต่างป้องกันตัวเองด้วยการยกเลิกวิธีการนี้ โดย"เด้งออก"เพื่อกรองเฉพาะผู้ใช้ที่น่าเชื่อถือเท่านั้น


คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
 
แฟ้มภาพหน้าปกหนังสือ Bittorrent for Dummies ซึ่งมีเนื้อหาอธิบายกลวิธีการใช้งานบิตทอร์เรนต์แก่ผู้ใช้มือใหม่


แม้การปรับตัวของเว็บโหลดบิตฯที่เกิดขึ้นจะทำให้วงการคอนเทนต์มีความหวังใน การทำธุรกิจมากขึ้น แต่เพราะความที่ชาวบิตในเมืองไทยส่วนใหญ่ตกลงใจเป็นลูกค้า"บรอดแบรนด์หลายเม ก"เพื่อให้สามารถโหลดไฟล์ดีวีดีหรือบลูเรย์ความละเอียดสูงไปชมได้บ่อยเท่า ที่ต้องการ นักสังเกตการณ์จึงมองว่า การปรับตัวของเว็บโหลดบิตฯจะนำไปสู่ความยากในการทำตลาดของไอเอสพี ที่แข่งกันนำเสนอความเร็วอินเทอร์เน็ตหลายเมกอยู่ในขณะนี้
       
       "คนใช้เน็ตแรง 10 เมกนั้นส่วนใหญ่หวังโหลดบิตแทบทั้งนั้น น้อยมากที่ตั้งใจซื้อมาเพื่อใช้บริการทีวีออนดีมานด์ แถมเกมออนไลน์หรือการทำวิดีโอแชตแคมฟรอก ก็ไม่จำเป็นต้องใช้แบนด์วิธมากถึง 10 เมก"
       
       ปัจจุบัน ไอเอสพีรู้ดีถึงจุดอ่อนที่เกิดขึ้น จึงได้พยายามเสนอบริการเสริมซึ่งมีจุดประสงค์แฝงคือเพื่อ "เบิร์นแบนด์วิธ" ให้ผู้บริโภคได้ใช้บริการที่จำเป็นต้องทำบนอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงพิเศษ เพื่อให้รู้สึกถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากบรอดแบนด์หลายเมกที่ซื้อมา คาดว่าบริการเสริมของไอเอสพีจะมีความหลากหลายมากขึ้นในอนาคต
       
       ผลกระทบจากการปราบปรามบิตทอร์เรนต์ยังอาจส่งถึงอุตสาหกรรมสื่อบันทึกข้อมูลบางส่วนด้วย ฮาร์ดดิกส์ ไดร์ฟพกพาถือเป็นอุปกรณ์คู่ใจของนักโหลดบิตหลายคน เพราะเป็นแหล่งเก็บและเรียกดูไฟล์มหาศาลที่โหลดมาได้อย่างสะดวก การปราบปรามบิตทอร์เรนต์อาจทำให้ยอดจำหน่ายสื่อเก็บข้อมูลลักษณะนี้ลดลงก็ ได้
       
       ***จับเป็นพัก เดี๋ยวก็มาใหม่?
       
       แน่นอนว่าการปรับตัวของเว็บโหลดบิตฯที่เกิดขึ้นจะทำให้วงการคอนเทนต์ มีความหวังในการทำธุรกิจมากขึ้น แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าสาวกชาวบิตย่อมเสียดายกับของฟรีและดีที่ตัวเองเคยได้ รับมาไม่ขาดมือ อย่างไรก็ตาม ชื่อเสียของการปราบปรามในประเทศไทย ทำให้สาวกบิตรายนี้มองว่า เวลานี้อาจยังไม่ใช่กาลอวสานที่แท้จริงของโลกบิตทอร์เรนต์ในเมืองไทย
       
       "ตอนนี้ได้แต่รอ เชื่อว่าไม่นาน เดี๋ยวก็มีโผล่มาอีก พวกนี้จับเป็นพักๆอยู่แล้ว อีกสักพักก็อาจจะกลับมาใหม่" เป็นอีกความเห็นซึ่งท้าทายตำรวจไซเบอร์เมืองไทยเหลือเกิน
       
       ในช่วงเวลาที่ได้แต่รอและไม่มี"อะไรให้โหลด"เช่นนี้ คุณเองได้คำตอบหรือยัง ว่าจะเอาบอร์ดแบนด์หลายเมกในมือไปใช้งานอะไร