happy on February 10, 2011, 03:50:17 PM

เรื่องย่อภาพยนตร์  ปัญญา-เรณู

          ภาพยนตร์สะท้อนกลิ่นอายวัฒนธรรม และวิธีชีวิตของชาวอีสาน ผ่านความน่ารัก สดใสของกลุ่มเด็กนักเรียนบ้านโคกสะอาด ที่มุ่งมั่น สามัคคีในการแข่งขันโปงลางเพื่อเป็นตัวแทนของอำเภอ
   ปัญญา เด็กชายชาวอีสานที่มีความสามารถในการร้องเพลง  ฝึกซ้อมโปงลางกับเพื่อนๆ เพื่อการแข่งขันครั้งนี้ แต่ด้วยความยากแค้น และขาดทุนทรัพย์ของทางโรงเรียน ที่ไม่สามารถซื้อเครื่องดนตรีใหม่เพื่อการแข่งขันได้ จึงถูกเป่ว ซึ่งเป็นคู่แข่งที่มีฐานะดีกว่าต่อรองให้ยกตำแหน่งนักร้องนำให้  แลกกับการซื้อเครื่องดนตรีให้วง
   แต่ด้วยความเป็นเด็กดี และเป็นที่รักของทุกคน ทำให้หลวงพ่อที่ได้รับเงินทำบุญมา ช่วยเหลือซื้อเครื่องดนตรีให้  ปัญญาจึงได้เป็นนักร้องนำของวง และสานสัมพันธ์กับเป่ว จนกลับมาร่วมมือกันเพื่อการแข่งขัน แต่วงของคู่แข่งนั้นเป็นวงที่มีผู้สนับสนุนเป็นถึง ส.ส.ที่จ้างครูมาสอนจากกรุงเทพฯ ทำให้วงของปัญญาเกิดความกังวลในความไม่พร้อมของทีม
   วันหนึ่งรถบัสทัศนศึกษาของนักเรียนจากกรุงเทพฯมาเสียที่หมู่บ้านจนต้องค้างคืน เพื่อรอซ่อมรถ ปัญญาและกลุ่มเพื่อนๆ ไปช่วยดูแลต้อนรับจนเป็นที่ประทับใจ ซึ่งทำให้เรณูที่แอบชอบปัญญาเกิดความหึงหวง จนเป็นเรื่องราวตลกน่ารักสดใสแบบเด็กๆ
   และด้วยมิตรภาพอันดี พร้อมกับการช่วยเหลือจากเด็กๆ ชาวกรุงเทพฯที่ส่งครูมาสอนเต้น รวมทั้งมาช่วยเต้นหางเครื่องในวงโปงลาง ทำให้ปัญญา และเพื่อนๆชนะการแข่งขันครั้งนี้ได้ในที่สุด
   ปัญญา กับ เรณู มิตรภาพในวัยเด็กที่ไม่มีการแบ่งชนชั้นวรรณะ รวมทั้งความสนุกสนานของกลุ่มนักแสดงตลก จะทำให้คุณประทับใจไม่รู้ลืม


ภาพยนตร์โดย  บิณฑ์  บรรลือฤทธิ์

« Last Edit: February 10, 2011, 04:11:57 PM by happy »

happy on February 10, 2011, 04:14:54 PM
นักแสดง



ด.ช.โชติวัตร์ พลรัศมี  รับบท “ปัญญา” เด็กชายที่อาศัยอยู่ต่างจังหวัด  เป็นเด็กขี้อาย ท่าทางใสซื่อ มีน้ำใจ รักเพื่อน เป็นลูกกตัญญู และเป็นที่รักของคนทั่วไป
ด.ญ. สุธิดา  หงษา    รับบท  “เรณู” เด็กหญิงที่อาศัยอยู่
ต่างจังหวัด เป็นเด็กชังพูด กล้าคิดกล้าทำ ไม่กลัวใคร  และชอบปัญญามากๆ
ด.ญ. ธฤศวรรณ  กาหงวงษ์   รับบท “มิว” สาวน้อยหน้าใส มาจากกรุงเทพฯ หน้าตาสวย ท่าทางอ่อนหวานน่ารัก พูดจาเพาะ   ใจดี เป็นตัวแปลที่ทำให้เรณู หึงหวงปัญญา
ด.ช. พงษ์สิทธิ์  นาเวียง   รับบท “กี่” เด็กสาวประเภทสองมาจากกรุงเทพฯ เป็นเพื่อนรักกับมิว มีน้ำใจ รักเพื่อน
ด.ช. วราวุธ  มะโนรัตน์     รับบท  "เป่ว" คู่ปรับของปํญญา พ่อรวย จึงตั้งตัวเป็นหัวโจกของโรงเรียนมีลูกน้องคอยตามเป็นพรวน
ด.ช. บุญฤทธิ์  จันทร์แก้ว   รับบท "จอบ" เป็นเพื่อนรักของปัญญา เป็นเด็กต่างจังหวัด  แต่เป็นเพื่อนประเภท รู้หลบเป็นปีกรู้หลีกเป็นหาง
หยอง  ลูกหยี   รับบท "หลวงพ่อ"  เป็นศูนย์รวมจิตใจและเป็นที่พึ่งของคนในหมู่บ้าน  ใจดีมีเมตตา ชอบช่วยเหลือผู้อื่นที่ตกทุกข์ได้ยาก
ยาว  ลูกหยี    รับบท "ผู้อำนวยการโรงเรียน" เป็นครูที่รักลูกศิษย์ ยอมรับฟังความคิดเห็นของทุกคน จิตใจดี
เห็ดเผาะ  เชิญยิ้ม   รับบท "ครูหมวย"  เป็นคนพูดจาตรงๆ  มีความยุติธรรม รักลูกศิษย์

นักแสดงสมทบ   อาทิ



หม่ำ  จ๊กมก   เป็ด  เชิญยิ้ม  เอกพันธ์   บรรลือฤทธิ์  โกวิท  วัฒนกุล   ปราบ  ยุทธพิชัย   อธิวัฒน์  สนิทวงศ์ ณ อยุธยา  ชุติเดช  ทองอยู่   รุ่งรัตน์  ดวงขวัญ  เต๋อ  เชิญยิ้ม แอนนา  ชวนชื่น, สุริยา  ชินพันธ์, แวว  ม๊กจ๊ก, ป๊อบ  สกอร์เปี้ยน และนักแสดงอื่นๆอีกมากมาย






« Last Edit: February 10, 2011, 04:29:47 PM by happy »