YAHOO on January 16, 2011, 11:00:20 AM
กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.)
 
          พพ. มั่นใจ ถือฤกษ์สถาปนากรม 58 ปี ลั่นปี 54 เป็นปีกระต่ายเพชรแห่งพลังงานทดแทน และการอนุรักษ์พลังงานของไทย ชี้ยอดการใช้พลังงานทดแทนมีสิทธิ์แตะร้อยละ 12 - 14 หลังพบราคาน้ำมันเริ่มผันผวนรุนแรง เป็นโอกาสทองของพลังงานทดแทน ยันผลักดัน และสร้างจิตสำนึกเยาวชนคนรุ่นใหม่ เห็นคุณค่าพลังงานยิ่งขึ้น

          นายไกรฤทธิ์ นิลคูหา อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) เปิดเผยว่า  โอกาสที่ พพ. ได้มีอายุครบ 58 ปีในปี 2554 นี้ ถือเป็นก้าวสำคัญของส่งเสริมพลังงานทดแทนและการอนุรักษ์พลังงานของประเทศ ซึ่งต้องยอมรับว่าปัจจุบัน พลังงานทดแทนถือเป็นวาระแห่งชาติ ที่ภาครัฐจะต้องให้ความใส่ใจโดยเฉพาะปัญหาราคาน้ำมันที่กำลังมีราคาผันผวนอย่างรุนแรงในช่วงขึ้นต้นปีใหม่ ก็ถือเป็นโอกาสอันดีที่พลังงานทดแทน จะได้กลับมาอยู่ในกระแสความสนใจของสังคม อีกครั้ง และจะเป็นเงื่อนไขสำคัญที่ พพ.ในฐานะหน่วยงานหลักในการผลักดันพลังงานทดแทนดังกล่าว ต้องเร่งทำงานหนักเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

          ทั้งนี้ ในปี 2554 นี้ ภาพรวมของการลงทุนด้านพลังงานทดแทน จะทำให้เห็นภาพปีกระต่ายเพชรแห่งการลงทุนด้านพลังงานทดแทนได้ชัดเจนยิ่งขึ้น เนื่องจากหลาย ๆ โครงการ จะเริ่มมีการลงทุนก่อสร้างจริง และได้เริ่มทยอยเปิดตัวโครงการนับตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 53 ที่ผ่านมา โดย พพ. คาดว่า การเปิดตัวของโครงการพลังงานทดแทนต่างๆ ตลอดปี 2554 ที่ยังมีอีกหลายโครงการ ฯ จะทำให้ประเทศไทยมียอดการใช้พลังงานทดแทนเพิ่มขึ้นของการใช้พลังงานทั้งหมด โดยคาดว่าภายในปี 2554 ยอดการใช้พลังงานทดแทน มีโอกาสที่จะปรับขึ้นมาอยู่ที่ร้อยละ 12 - 14 ของการใช้พลังงานทั้งหมด

          โดยในกลุ่มอุตสาหกรรมการลงทุนด้านพลังงานทดแทน ที่ถือเป็นดาวเด่น ได้แก่ กลุ่มผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์ ทั้งภาคการผลิตไฟฟ้า ที่ได้รับการตอบรับด้านการลงทุนจนล้นหลาม และน้ำร้อนแสงอาทิตย์ซึ่งถือได้ว่ามีแนวโน้มการลงทุนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยภารกิจของและมาตรการที่จะสนับสนุนพลังงานแสงอาทิตย์ในช่วงต่อไป เช่น การทบทวนกฎระเบียบ ที่ไม่เอื้อต่อการติดตั้งเซลล์แสงอาทิตย์บนหลังคาบ้านที่พักอาศัย สนับสนุนการติดตั้งใช้ระบบงานน้ำมันร้อนแสงอาทิตย์แบบผสมผสานในธุรกิจเอกชน พัฒนาต้นแบบผลิตน้ำร้อนแสงอาทิตย์ขนาดเล็กราคาประหยัด เป็นต้น

          นายไกรฤทธิ์ กล่าวเพิ่มว่า ในโอกาสที่ พพ. ได้จัดงานวันสถาปนากรม ซึ่งใกล้กับวันเด็กแห่งชาติ เมื่อวันเสาร์ที่ 8 มกราคม ที่ผ่านมา จึงได้จัดกิจกรรม “พพ. อยากเห็นเด็กไทย ก้าวไกลไปกับพลังงานทดแทน” ขึ้น โดยมีการมอบสื่อการเรียนการสอนด้านพลังงานทดแทนและการอนุรักษ์พลังงาน ให้แก่โรงเรียนโดยรอบสถานที่ตั้งของ พพ. จำนวน 4 โรงเรียน โดยหวังว่าจะเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีให้แก่เยาวชนคนรุ่นใหม่ ให้เห็นคุณค่าของการใช้พลังงาน และเป็นการให้ความรู้ด้านพลังงานทดแทนที่ถูกต้องแก่เด็กนักเรียนต่อไป