Gmail on January 13, 2011, 05:24:49 PM
KTAMเดินหน้าเปิดขายกองทุนรัสเซีย อายุ2ปี4เดือนชูผลตอบแทน3.40%ต่อปี

          นายสมชัย   บุญนำศิริ   กรรมการผู้จัดการ  บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน)  เปิดเผยว่า    บริษัทเปิดจำหน่ายกองทุนเปิดกรุงไทย รัสเซีย ฟิกซ์ อินคัม 3 ( KTRF3 )  ในวันที่ 12-18  มกราคม 2554   อายุโครงการ 2 ปี 4 เดือน   มูลค่าโครงการ 1,500  ล้านบาท  เงินลงทุนขั้นต่ำ 10,000 บาท    เป็นกองทุนที่ลงทุนในตราสารหนี้ที่ออกโดยกิจการในรัสเซียไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 โดยตราสารที่จะลงทุนเป็นตราสารประเภท Loan Participation Notes (LPNs) ที่ออกโดยสถาบันการเงินและบริษัทกลุ่มพลังงานชั้นนำของรัสเซีย ซึ่งกิจการเหล่านี้ถือหุ้นส่วนใหญ่โดยรัฐบาลหรือหน่วยงานภาครัฐของประเทศรัสเซีย   โดยกองทุนจะลงทุนใน ธนาคารเพื่อการเกษตรของรัสเซีย ( Russian Agricultural Bank )   SberBank   ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่อันดับหนึ่งของรัสเซีย   ลงทุนในกิจการผู้ดำเนินธุรกิจท่อน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ  (Transneft )  และ  GazProm   ผู้ประกอบธุรกิจพลังงานครบวงจร  ในสัดส่วนสถาบันละ 25%  ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน   ส่งผลให้ผู้ลงทุนได้รับผลตอบแทนประมาณการที่ 3.40% ต่อปี  และเงินลงทุนในต่างประเทศจะมีการทำสัญญาป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน

               นายสมชัย   กล่าวต่อไปว่า   แนวโน้มตลาดตราสารหนี้ต่างประเทศ ยังได้รับอิทธิพลจากสภาพคล่องในระบบการเงินที่ยังมีอยู่ระดับสูง และความต้องการลงทุนในตราสารหนี้ที่เกี่ยวข้องกับภาครัฐ (Government related) และเอกชนในกลุ่มประเทศเกิดใหม่ที่ยังให้ผลตอบแทนค่อนข้างดีเมื่อเทียบกับการลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลในประทศ      นอกจากนี้  ผลตอบแทนจากการลงทุนในต่างประเทศเมื่อแปลงกับเป็นสกุลเงินบาทมีความผันผวนในทิศทางเพิ่มขึ้น  ซึ่งเกิดจากต้นทุนการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนปรับลดลงค่อนข้างมาก  โดยเป็นผลจากตลาดการเงินในประเทศส่วนใหญ่จะคาดการณ์ว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ทำให้ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างบาทและดอลล่าร์สหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้น   

          นอกจากนี้   บริษัทได้เพิ่มทางเลือกให้กับผู้ลงทุนที่ต้องการลงทุนในระยะสั้น  โดยสามารถลงทุนใน กองทุนเปิดกรุงไทยสมาร์ท  อินเวส 3เดือน1 ( KTSIV3M1 )  อายุโครงการ 3 เดือน  ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่  14  มกราคม 2554 เป็นกองทุนที่มีนโยบายลงทุนในตราสารหนี้ภาคเอกชน   ตราสารหนี้ภาครัฐ   ที่มีคุณภาพ และมีความสามารถในการชำระดอกเบี้ย หรือเงินต้นสูง ตามที่สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. กำหนด       โดยจะลงทุนในเงินฝาก  ประมาณ  32.38%    และหุ้นกู้ระยะสั้น  67.62% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน   ผลตอบแทนประมาณการที่ 1.80% ต่อปี   โดยไม่เสียภาษีหัก  ณ ที่จ่าย