sianbun on June 19, 2009, 02:20:23 PM
โครงการน้ำดื่มเพื่อการกุศล “น้ำจิต น้ำใจ”




การสละทรัพย์ของตนให้แก่ผู้อื่น โดยมุ่งหวังให้ผู้อื่นได้รับประโยชน์และความสุขด้วยเมตตาจิต สิ่งนี้เองที่เรียกว่า “ทาน”
--------------------------------------------------------
โครงการน้ำดื่ม ”น้ำจิต น้ำใจ” เกิดขึ้นจากนักปฏิบัติธรรมต้นคิดอย่าง พญ.วิไล ธนสารอักษร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหาทุนทรัพย์สร้าง “หอธรรมพระบารมี” ในเขตวัดผาณิตาราม     จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งอาคารปฏิบัติธรรมหลังใหม่นี้จะสามารถ รองรับผู้ปฏิบัติธรรมได้มากกว่าอาคาร ‘ศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ’ หลังเดิม ซึ่งสร้างขึ้นเมื่อเกือบ 20 ปีก่อน และปัจจุบันไม่สามารถรองรับผู้ปฏิบัติธรรมที่มีจำนวน มากขึ้นทุกปี ทุกปี ได้อย่างเพียงพอ

ผ่านไปกว่า 2 ปี แนวคิดนี้ก็ยังคงเป็นเพียงโครงการ จนเมื่อดาราสาว อุ้ม สิริยากร พุกกะเวส ได้เข้าปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานที่วัดผาณิตาราม ก็อาสาเข้ามาเป็นผู้ประสาน หน่วยงานต่างๆ และสาธุชนที่มีจิตศรัทธา ประสานงานจนก่อเกิดเป็นความร่วมมือ ร่วมใจ ร่วมออกความคิดเห็นในทุกๆ ส่วน จนทำให้โครงการน้ำดื่มมหากุศล “น้ำจิต น้ำใจ” นี้กลายมาเป็นรูปธรรม 

โดยมีผู้ร่วมอนุโมทนาสร้างกุศลครั้งนี้ ดังรายละเอียดดังต่อไปนี้ :-
อัครฤทธิ์ ลียะวณิช ช่วยออกแบบฉลาก จนถึงขั้นตอนทำบล็อกและสั่งผลิต
บริษัท ทีทีซี น้ำดื่มสยาม จำกัด ผลิตเพื่อส่งให้กับผู้จัดจำหน่าย และยื่นแบบฉลากเพื่อขออย.
บริษัท บีบีดีโอ (กรุงเทพฯ) โดย สุทธิศักดิ์ สุจริตานนท์ และทีมงาน ออกความคิดโฆษณาและประชาสัมพันธ์ ทั้งวิทยุ โทรทัศน์ และสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ
โรงพิมพ์คอมฟอร์ม จัดพิมพ์โปสเตอร์และสื่อสิ่งพิมพ์เพื่อการประชาสัมพันธ์
บริษัท เอวี โปรเจคท์ และเอวี ซิสเท็มส์ จัดงานแถลงข่าว
มนต์ฤดี อัครราช ประชาสัมพันธ์โครงการในรายการโทรทัศน์ของบริษัท โพลีพลัส จำกัด  หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ  และสื่ออื่นๆ



      โครงการน้ำดื่ม ‘น้ำจิต น้ำใจ’ เปิดโอกาสให้ทุกคนได้สร้างทานอันยิ่งใหญ่ กระจายให้ร่วมบุญกันได้ทั่วถึงในหมู่พุทธศาสนิกชน เพื่อร่วมกันสร้างปรากฏการณ์บุญ ที่ใคร ๆ ก็สามารถร่วมสร้างทานได้ ด้วยราคาจำหน่ายขวดละ 9 บาท และวางกระจายบุญที่ Top SuperMarket และ Central Food Hall ทุกสาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงธันวาคม ปีนี้เท่านั้น 
   “น้ำจิต น้ำใจ” ไม่ใช่ผลผลิตทางการค้า แต่เป็นผลผลิตของงานบุญที่ศาสนิกชน ผู้ศรัทธาในงานเผยแผ่พุทธศาสนา มาร่วมมือร่วมใจกันสร้างผลบุญนี้ขึ้น และพร้อมเปิดตัว เริ่มสร้างทานบารมีในวันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายนนี้ ที่ลานอเนกประสงค์ เซ็นทรัล เวิร์ล พลาซ่า ในเวลา 16.30 น.เป็นต้นไป โดยมีเหล่าดารานักร้องนางแบบ และคนในวงการบันเทิง มาร่วมกระจายบุญในครั้งนี้มากมาย
โดยมี  ท๊อป ดารณีนุช โพธิปิติ และ ท๊อป พิพัฒน์ อภิรักษ์ธนากร อาสาเป็นพิธีกรบนเวทีตลอดทั้งงาน  เก๋ ชลลดา เมฆราตรี รับหน้าที่พิธีกรภาคสนาม    เหล่าศิลปินร่วมกันแจกน้ำดื่ม “น้ำจิต น้ำใจ” ให้ทุกคนฟรี
         งานนี้ครอบครัวดารามากันอย่างคึกคัก ทั้ง บ๊วย เชษฐวุฒิ – ตุ๊ก ชนกวนัน , แมน ศุภกิจ-เมจิ อโณมา , กีต้าร์ ศิริพิชญ์และสามี รวมไปถึง บี วรรณวิภา โยคะกุล , เปิ้ล ไอรีณ ศรีแกล้ว,   ศิรประภา สุขดำรงค์ , สุรางคนา สุนทรพนาเวช และพิธีกรปากกล้าอย่างทนายวันชัย สอนศิริ 
         นอกจากเปิดตัว “น้ำจิต น้ำใจ”ให้ทุกคนได้ร่วมบุญ บนเวทียังมีการเสวนาแลกเปลี่ยน ประสบการณ์บุญ กับ นายแพทย์กรพรหม แสงอร่าม และแพทย์หญิงวิไล ธนสารอักษร
         ทุกชีวิตที่ร่วมมือกันสร้างโครงการ “น้ำจิต น้ำใจ” ให้เป็นจริง ล้วนเป็นพุทธอาสาที่สมัครใจมา ร่วมสร้างกุศล และทุกคนล้วนเป็นผู้ที่เคยผ่านการอบรม หลักสูตรพัฒนาจิตเพื่อให้เกิดปัญญาและสันติสุขที่วัดผาณิตารามทั้งสิ้น งานบุญครั้งนี้เป็นโอกาสที่พุทธศาสนิกชนจะได้ร่วมกันสร้าง “หอธรรม    พระบารมี” อาคารปฏิบัติธรรมหลังใหม่ ที่จะสามารถต้อนรับผู้สนใจการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน ได้ในจำนวนที่มากยิ่งขึ้น และร่วมกันสืบสานพระพุทธศาสนา สืบทอดแนวทางปฏิบัติ ที่มุ่งผลสู่นิพพาน เพื่อการพ้นทุกข์ดังที่ตั้งใจ

“หอธรรมพระบารมี” จะยังประโยชน์ทางธรรมต่อเพื่อนมนุษย์อย่างยั่งยืน



โครงการน้ำดื่มการกุศล “น้ำจิต น้ำใจ”

เจ้าของโครงการ      :   ศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ  วัดผาณิตาราม จ.ฉะเชิงเทรา
ประธานโครงการ   :   พระครูธรรมประยุต เจ้าอาวาสวัดผาณิตาราม

ปี ๒๕๒๗  วัดผาณิตาราม จ.ฉะเชิงเทรา เริ่มต้นเปิดสอนการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน ตามหลักสติปัฏฐาน ๔ โดยมีคุณแม่ดร.สิริ กรินชัย เป็นผู้เริ่มต้นในหลักสูตรพัฒนาจิตเพื่อให้เกิด ปัญญาและสันติสุข  จนปัจจุบันมีหลักสูตรต่างๆเพื่อรองรับมากกว่า 40 ครั้งต่อปี

จากผลที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติ การบอกต่อจากรุ่นสู่รุ่น จากอดีตจวบจนปัจจุบัน ทำให้เยาวชน และ บุคลทั่วไป มีความต้องการเพิ่มมากขึ้น และหน่วยงานต่างๆเช่น สถานศึกษา หน่วยราชการ และองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน ต่างมีความต้องการที่จะส่งเสริมให้บุคลากรเข้าปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน ตามหลักสูตรที่จัดไว้

แต่เนื่องจาก ‘ศาลาพัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ’ อาคารปฏิบัติหลังที่มีอยู่ในขณะนี้ พื้นที่ไม่เพียงพอสำหรับรองรับความต้องการของผู้ปฏิบัติซึ่งมีจำนวนมากขึ้นตลอดเวลา แนวความคิดที่จะสร้าง ‘หอธรรมพระบารมี’  เพื่อเป็นอาคารปฏิบัติหลังใหม่จึงเกิดขึ้น

ด้วยสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน การบริจาคทุนทรัพย์จำนวนมากคงเป็นเรื่องไม่ง่ายนัก ผู้ผ่านการปฏิบัติและเห็นประโยชน์ของการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้  จึงร่วมกันระดมความคิดเพื่อหาหนทางแห่งการให้ทานในกุศลอันยิ่งใหญ่

และเพื่อเปิดโอกาสให้คนไทยทุกคนร่วมกันสร้างมหากุศลในครั้งนี้ร่วมกันด้วยการบริจาคที่ใช้ ทรัพย์ไม่มากมายจนเกินไป   โครงการผลิตน้ำดื่มเพื่อดับร้อนที่ใจ จึงเกิดขึ้น    ในนามน้ำดื่ม “น้ำจิต น้ำใจ” ดื่มแล้วได้บุญ ดับร้อนกาย ดับร้อนใจ  หากนำไปมอบให้บุคลอื่น บุญก็จะเกิดทั้งผู้ให้ และ ความชื่นใจเกิดขึ้นกับผู้รัทั้งคนไทยทุกคนยังจะสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งของปรากฏการณ์บุญอันยิ่งใหญ่ ครั้งนี้   ร่วมทำบุญด้วยการดื่มน้ำดื่ม “น้ำจิต น้ำใจ”ที่ Top Market และ Central Food Hall ทุกสาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่มิถุนายนถึงธันวาคมนี้เท่านั้น

รายได้จากการจำหน่ายหลังหักค่าใช้จ่าย ร่วมสมทบทุนสร้างศาลาปฏิบัติธรรม “หอธรรมพระบารมี” ศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ วัดผาณิตาราม จังหวัดฉะเชิงเทรา

การสละทรัพย์สิ่งของสมบัติของตนที่มีอยู่มอบให้แก่ผู้อื่น โดยมุ่งหวังจุนเจือผู้อื่นให้ได้รับประโยชน์ และความสุขด้วยความเมตตาที่มีในจิตใจของผู้ให้   เรียกว่า “ทาน”

วันนี้คุณมอบน้ำจิตน้ำใจให้ใครหรือยัง?
« Last Edit: June 19, 2009, 04:50:25 PM by sianbun »