pooklook on November 18, 2010, 03:48:39 PM


ชุด Apple-1 ครบเซ็ตที่กำลังจะถูกประมูลในวันที่ 23 พ.ย.นี้

ฮือฮาเหลือเกินเมื่อสื่อต่างประเทศประกาศรายละเอียดการ ประมูล "Apple-1" คอมพิวเตอร์อายุ 34 ปีซึ่งเป็นหนึ่งในสินค้าแบรนด์แอปเปิล (Apple) ที่สตีฟ จ็อบส์นำมาวางจำหน่ายตั้งแต่เมื่อครั้งใช้โรงรถของครอบครัวเป็นสำนักงาน เพราะ Apple-1 ที่เคยมีราคาวางจำหน่ายเพียง 666.66 เหรียญสหรัฐ (ราว 20,000 บาท) ในปี 1976 คาดว่าจะถูกประมูลในราคาสูงถึง 240,000 เหรียญ (ประมาณ 7.2 ล้านบาท)
     
      โอแม่เจ้า กำไรยิ่งกว่าซื้อทองคำอีกพี่น้อง
     
      หลายคนถามว่า Apple-1 วิเศษตรงไหนจึงทำให้ราคาประมูลพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ แน่นอนว่าคำตอบไม่ได้อยู่ที่คุณสมบัติเครื่อง เนื่องจาก Apple-1 มีหน่วยความจำสำรองหรือ RAM เพียง 8 กิโลไบต์เท่านั้น เทียบกับปัจจุบันที่คอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ต้องมีไม่ต่ำกว่าหลักพันกิโลหรือที่ เราท่านเรียกว่ากิกะไบต์
     
      บางรายงานระบุว่า หน่วยประมวลผลของ Apple-1 มีความเร็วเพียง 1MHz MOS 6502 และใช้ตลับเทปคาสเซ็ทในการอ่านและเขียนข้อมูล
     
      แถม Apple-1 ไม่ได้จำหน่ายพร้อมคีย์บอร์ด หน้าจอ พาวเวอร์ซัปพลาย หรือแม้แต่เคสห่อหุ้มเหมือนคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน แต่จำหน่ายในรูปแผงมาร์เธอร์บอร์ด (motherboard) ที่มีส่วนควบคุมการทำงานคอมพิวเตอร์ฝังอยู่ภายในแบบครบวงจร ซึ่งเท่านี้ก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้แอปเปิลเหนือกว่าบริษัทจำหน่าย คอมพิวเตอร์รายอื่นในยุคนั้น เพราะช่วงเวลาเมื่อ 34 ปีที่แล้ว พีซีส่วนใหญ่จะถูกวางจำหน่ายพร้อมชุดประกอบเองหรือ self-assembly kit เท่ากับแอปเปิลคือผู้เปิดฉากการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์กลุ่มคอน ซูเมอร์ทั่วไปอย่างเป็นทางการ


แฟ้มภาพสตีฟ จ็อบส์ เมื่อครั้งพูดถึง Apple-1

     
      จ็อบส์และผู้ร่วมก่อตั้งแอปเปิลอีกรายคือสตีฟ วอซแนค (Steve Wozniak) ตั้งราคา Apple-1 ที่พร้อมส่งจากโรงรถในบ้านพักของจ็อบส์ที่แคลิฟอร์เนียไว้ที่ 666.66 เหรียญ และในที่สุด Apple-1 ก็ถูกตั้งราคาประมูลไว้เริ่มต้นที่ 161,600 เหรียญ (ราว 4,848,000 บาท)
     
      สื่อต่างประเทศระบุว่า Apple-1 มีกำหนดถูกประมูลที่บริษัท Christie ในกรุงลอนดอนวันที่ 23 พฤศจิกายนนี้ โดยเชื่อกันว่า การประมูลจะสิ้นสุดในราคาสูงถึง 240,000 เหรียญ หรือ 7.2 ล้านบาท
     
      นอกจากผู้ที่ชนะการประมูลปู่ทวด (หรือย่าทวด) ของอุปกรณ์ฮ็อตฮิตอย่าง iPod, iPhone และ iPad จะได้รับกล่องแพคเกจดั้งเดิมครบชุด ยังมีคู่มือการใช้งาน และจดหมายจากผู้ร่วมก่อตั้งแอปเปิลอย่างจ็อบส์ครบเซ็ต และเหนืออื่นใด คือความภูมิใจในการได้ครอบครอง 1 ใน 200 ชิ้นส่วน Apple-1 ที่จ็อบส์ผลิตออกมาจำหน่ายในเวลานั้น
     
      ที่น่าสนใจคือ คู่มือของ Apple-1 ยังมีสัญลักษณ์ดั้งเดิมของแอปเปิลคือท่านเซอร์ไอแซค นิวตัน นั่งอยู่ใต้ต้นแอปเปิลอยู่ด้วย การันตีความเก๋าเพราะแอปเปิลได้เปลี่ยนสัญลักษณ์ไปใช้รูปผลแอปเปิลใน ปัจจุบัน
     
      ฟังแบบนี้แล้ว อย่ามัวแต่กระทบกระเทียบว่า เศรษฐีที่ประมูล Apple-1 ไปรวยไม่พอต้องโง่ด้วย แต่คนไทยควรคิดให้ตกว่า ทำอย่างไรจึงจะ"สร้างคุณค่า"ให้ตัวเองได้แบบที่แอปเปิลทำ ซึ่งถึงเวลานั้น คนที่จะภาคภูมิใจไม่ใช่ใครเลย แต่จะเป็นเราคนไทยและลูกหลานทุกคนในอนาคต



manager.co.th/CBizReview/ViewNews.aspx?NewsID=9530000160547