happy on November 11, 2010, 12:46:34 PM
ฝาแฝดไทยวัยรุ่น...วุ่นกับงานสืบสานหุ่นกระบอก

สมปราชญ์ (ต้น) ทองหล่อ  วัย ๑๗ ปี  ชั้น ม. ๖ โรงเรียนสารวิทยา


วรปรัชญ์ (ต่อ) ทองหล่อ  วัย ๑๗ ปี  ชั้น ม. ๖ โรงเรียนสารวิทยา


ต้น กับ ต่อ คู่แฝดวัยรุ่นที่หลงไหลหุ่นกระบอกไทย


การแสดงหุ่นกระบอกซึ่งเป็นหนึ่งในมหรสพยอดนิยมสมัยรัชกาลที่ ๕ ในงาน “ร้อยนิทรรศน์ยลรัตน โกสินทร์” ชุด “พระบารมีล้นเกล้า พระพุทธเจ้าหลวง”  ณ ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ เมื่อเร็วๆ นี้ ที่สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์จัดขึ้นในโอกาสครบ ๑๐๐ ปีวันสวรรคตนั้น ได้สร้างความประทับใจแก่ผู้ชมเป็นอย่างมาก และเป็นที่ชื่นชอบของลูกเล็กเด็กแดงทั้งหลาย ด้วยองค์ประกอบที่น่าสนใจทุกอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งความงดงามของตัวหุ่นและฉากที่ประณีตวิจิตร ทั้งยังเป็นมหรสพที่หาชมได้ยากในปัจจุบัน   แต่ที่น่าปลื้มใจและน่าประทับใจยิ่งกว่าคือหลังฉากของโรงหุ่นนั้น มีผู้เชิดหุ่น ๒ คนเป็นเยาวชนฝาแฝดวัยใส ผู้รักและมุ่งมั่นที่จะเรียนรู้และสืบสานมรดกทางศิลปวัฒนธรรมอันล้ำค่าของไทยแขนงนี้ให้ดำรงอยู่ต่อไป
    สมปราชญ์ (ต้น) และ วรปรัชญ์ (ต่อ) ทองหล่อ  วัย ๑๗ ปี  ชั้น ม. ๖ โรงเรียนสารวิทยา เป็นวัยรุ่นที่วุ่นอยู่กับการเชิดหุ่นกระบอกมาตั้งแต่ช่วงปิดเทอมชั้น ม.๔ จากจุดเริ่มต้นที่ถูกอาจารย์แนะนำกึ่งบังคับให้เป็นตัวแทนของโรงเรียนทั้งหมด ๑๐ คน เข้ารับการอบรมแบบครบวงจร ตั้งแต่การทำหุ่นไปจนถึงการเชิดหุ่นและฝึกซ้อม จาก คุณนิเวศ แววสมณะ ผู้ก่อตั้งคณะ “บ้านตุ๊กกะตุ่นหุ่นกระบอกไทย” และครูแอ๊ด – มณเฑียร  ฟักเทศ  เมื่อจบการอบรมทุกวันเสาร์ตลอด ๕ สัปดาห์ ก็เกิดความชอบ และสมัครใจขอฝึกเชิดหุ่นต่อไปอีกเป็นเดือน


“ชอบหุ่นกระบอกมาก เพราะสวยสง่า และเป็นการรวมงานศิลปะหลายแขนงไว้ด้วยกัน ทั้งงานปั้นส่วนหัวของหุ่น ปิดทอง เขียนลายหน้าหุ่น ปักลายผ้าสำหรับทำชุด ฯลฯ  ต้องมีใจรักในหุ่นทุกอย่างจึงจะออกมาประณีตงดงาม  ตอนแรกก็คิดว่าการเชิดหุ่นในท่าต่างๆ นั้นเป็นเรื่องง่าย แต่จริงๆ แล้วยาก และยังมีอะไรมากกว่าการตีท่าให้สอดรับกับบทร้องด้วย การเล่นยากก็เป็นอะไรที่ท้าทายซึ่งทำให้เราผูกพันและรักมาก  ฝึกมา ๒ ปีแล้ว แต่รู้สึกว่าเวลาผ่านไปแป๊บเดียวเอง” ฝาแฝดช่วยกันเล่า
ด้วยความรักและต้องการร่วมสืบสานศิลปะการทำและเชิดหุ่นกระบอกอย่างจริงจัง จึงได้ก่อตั้งชมรมหุ่นกระบอกที่โรงเรียน ทั้งยังมีโอกาสนำสมาชิกของชมรมไปสาธิตวิธีการทำและการเชิดหุ่นกระบอกในงานศิลปหัตถกรรมของนักเรียนที่สระบุรีเมื่อปลายปีที่แล้ว  โดยได้รับความสนใจอย่างมากจากเด็กๆ ที่มาร่วมงาน  และได้รับเชิญไปแสดงที่โรงเรียนต่างๆ ด้วย


เด็กๆ สนใจขอถ่ายรูปกับหุ่นกระบอก


ต้น-ต่อ ถ่ายรูปครูนิเวศ แววสมณะ  (คนที่ 2 จากซ้าย) ผู้ก่อตั้ง “บ้านตุ๊กกะตุ่นหุ่นกระบอกไทย” และครูแอ๊ด – มณเฑียร  ฟักเทศ  (คนที่ 2 จากขวา)
« Last Edit: November 11, 2010, 12:55:26 PM by happy »

happy on November 11, 2010, 12:50:53 PM
ครูแอ๊ด – มณเฑียร  ฟักเทศ  ศิษย์เอกของคุณครูชื้น  สกุลแก้ว  ศิลปินแห่งชาติ   ผู้ฝึกสอน กล่าวว่า ”ทั้งคู่มีพื้นฐานจากการเล่นดนตรีไทยทั้งซออู้และซอด้วงอยู่ก่อนแล้ว เรื่องจังหวะการเชิดจึงทำได้ดี ที่สำคัญคือเขาสนใจใฝ่รู้และมีความพยายาม ตั้งใจ   อยากให้เด็กไทยสนใจศิลปะการแสดงดั้งเดิมของไทยให้มาก เพราะความจริงไม่ใช่เรื่องยากเลย แต่มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่สนใจ  และควรหาเวที หาโอกาสให้เขาได้เล่นได้แสดงด้วย  อย่างหุ่นกระบอกนี่คนชอบดูกันเยอะ แต่ไม่ค่อยมีคนเล่น” 
   คุณนิเวศ  แววสมณะ เล่าว่า “เห็นแววของเขาตั้งแต่จบการอบรมแล้ว  เขามีฝีมือและพัฒนาได้เร็วแม้จะมีเวลาไม่มากนัก ดีใจที่เขาอยากฝึกต่อแล้วตามมาเรียนที่บ้านอีก  เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ความตั้งใจจริงของทั้งคู่ ชอบทำหุ่นแล้วก็เอามาให้วิจารณ์ ขยันฝึกซ้อม ช่างซักถาม และคอยขอคำปรึกษาตลอด เป็นคนเสมอต้นเสมอปลาย  มีระเบียบวินัยดี  เลยชวนให้มาร่วมงานด้วยหลายครั้ง”
   “ครั้งแรกได้แสดงในงานหุ่นกระบอกนานาชาติเมื่อปีที่แล้วที่ศูนย์วัฒนธรรมฯ ทั้งประหม่าและตื่นเต้นมาก กลัวว่าจะทำได้ไม่ดีเพราะเป็นมือใหม่หัดเชิด  สำหรับงานร้อยนิทรรศน์ยลรัตนโกสินทร์ครั้งนี้ ทำให้เราประทับใจมากที่สุด  ชอบบรรยากาศย้อนยุคและมีการแสดงมหรสพแบบนี้  มีคนดูเยอะ ที่นั่งเต็มทุกวัน  และเราเองก็ได้เชิดหุ่นต่างกันไป เพราะเปลี่ยนเรื่องแสดงทั้ง ๕ วัน  บางวันต้นเป็นเจ้าเงาะ ต่อเป็นรจนา  หรือไม่ก็เป็นบี้กับบา นางกำนัลของนางเมรี ครั้งนี้รู้สึกมั่นใจยิ่งขึ้นเพราะครูช่วยกำกับดูแลเราอยู่ข้างหลัง ไม่ว่าจะเป็นตัวไหนก็มีความสุขกับการเชิดหุ่นกระบอกทุกวัน” ต่อ-ต้น เล่าถึงประสบการณ์ประทับใจ
   ฝาแฝดไทยหัวใจอนุรักษ์กล่าวทิ้งท้ายว่า “อยากให้มีคนมาเรียนหุ่นกระบอกกันเยอะๆ คณะอื่นไม่มีเด็กๆ แบบนี้  เสียดายที่แต่ละปีมีคนมาเข้ารับการอบรมน้อย  อยากให้คนรุ่นใหม่ช่วยกันอนุรักษ์และสืบทอดต่อไป ไม่อยากให้สูญหาย” 
   นอกจากการแสดงเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมแล้ว  “ร้อยนิทรรศน์ยลรัตนโกสินทร์” ในแต่ละเดือนจะมีกิจกรรมพิเศษที่น่าสนใจแตกต่างกันออกไป ในเดือนพฤศจิกายนนี้ นำเสนอในชุด “ลูกทุ่ง ลูกกรุง สุนทราภรณ์” โดยภายห้องนิทรรศการหมุนเวียน อาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ถนนราชดำเนินกลาง จัดระหว่างวันที่ ๑๖ – ๒๑ พฤศจิกายนนี้ และเปิดให้ผู้ชมฟังบทเพลงดังในอดีตจากนักร้องในดวงใจตลอดกาลหลากหลายท่าน ที่บริเวณลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ระหว่างวันที่ ๑๘ – ๒๐ พฤศจิกายน ผู้สนใจสามารถเข้าชมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย  สอบถามรายละเอียดได้ที่  โทร. ๐๘ ๐๙๕๐ ๙๗๒๗ และ ๐๘ ๐๙๑๓ ๓๖๐๐ หรือ www.rattanakosin-heritage.com


หุ่นกระบอก




เวทีแสดงหุ่นกระบอก


การแสดงหุ่นกระบอก


ทีม “บ้านตุ๊กกะตุ่นหุ่นกระบอกไทย”
« Last Edit: November 11, 2010, 12:58:26 PM by happy »