น่าปลื้มใจ...เยาวชนไทยหัวใจอนุรักษ์นักแสดงหญิงล้วนขณะทำการแสดงละครดึกดำบรรพ์เรื่อง “อุณรุท”การแสดงละครดึกดำบรรพ์ซึ่งเป็นหนึ่งในมหรสพยอดนิยมในสมัยรัชกาลที่ ๕ ในงาน
“ร้อยนิทรรศน์ยลรัตนโกสินทร์” ชุด “พระบารมีล้นเกล้า พระพุทธเจ้าหลวง” ณ ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ เมื่อเร็วๆ นี้ ที่สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์จัดขึ้นในโอกาสครบ ๑๐๐ ปีวันสวรรคตนั้น ได้สร้างความประทับใจแก่ผู้ชมเป็นอย่างมากด้วยความงดงามในทุกองค์ประกอบ และเป็นมหรสพที่หาชมได้ยากในปัจจุบัน แต่ที่น่าปลื้มใจและน่าประทับใจยิ่งกว่าคือตัวผู้แสดงซึ่งเป็นเยาวชนวัยใส ผู้รักและมุ่งมั่นที่จะเรียนรู้และสืบสานมรดกทางศิลปวัฒนธรรมอันล้ำค่าของไทยให้ดำรงอยู่ต่อไป
ละครดึกดำบรรพ์ครั้งนี้แสดงเรื่อง
“อุณรุท” ตอน “พระจักรกฤษณ์ทรงครุฑ” จัดขึ้นโดยยึดรายละเอียดตามรูปแบบเดิมเมื่อกว่า ๑๐๐ ปีก่อน ด้วยการใช้ผู้แสดงเป็นผู้หญิงล้วน ทั้งหมดเป็นครูและนักเรียนของวิทยาลัยนาฏศิลป์ที่เปิดสอนตั้งแต่ชั้น ม. ๑ ถึงระดับอุดมศึกษา โดยกลุ่มที่อายุน้อยที่สุดอยู่ในวัย ๑๕ - ๑๖ ปี ชั้น ม. ๔ ได้แก่
ไข่มุก-สุดารัตน์ บุญคงทน กิ๊ก-สุวนันท์ สอนศรี และ พลอย-กนกวรรณ ศรีสมผัน ร่วมแสดงโขนในบทของเสนายักษ์ ส่วน
เอิน-ธันยรัตน์ เฉวียงวาศ ม. ๖ และ
หนิง-ภคินี ดวงพัตรา เป็นนักศึกษาปี ๑ แสดงเป็นเทพธิดาและเทพบุตร
ทั้ง ๕ คนบอกเหตุผลที่มาเรียนนาฏศิลป์เป็นเสียงเดียวกันคือ
“ชอบมาตั้งแต่เด็กเลย” โดยไข่มุกชื่นชอบดูการฟ้อนรำและมักจะร้อง-รำตามไปด้วย แถมยังเก็บไปละเมออีก กิ๊กได้เรียนรำไทยตั้งแต่ยังเป็นเด็กน้อย ส่วนพลอยมีแรงบันดาลใจจากการเห็นพี่ที่อยู่ข้างบ้านเรียนนาฏศิลป์และซ้อมรำเสมอก็อยากเรียนบ้าง ในขณะที่เอินต้องการเป็นส่วนหนึ่งของการอนุรักษ์ศิลปะการแสดงแขนงนี้ และหนิงอยู่ในครอบครัวที่ชอบนาฏศิลป์ทุกคนตั้งแต่รุ่นคุณปู่คุณย่า ซึ่งผู้ปกครองของทุกคนก็สนับสนุนให้มาเรียน ทั้งที่บางคนถูกทักท้วงว่าเรียนด้านนี้อาจไม่มีงานทำ
น้องพลอย - กนกวรรณ ศรีสมผันน้องกิ๊ก-สุวนันท์ สอนศรีไข่มุก-สุดารัตน์ บุญคงทน เอิน-ธันยรัตน์ เฉวียงวาศ ม. ๖หนิง-ภคินี ดวงพัตรา เป็นนักศึกษาปี ๑