pooklook on October 25, 2010, 07:21:43 AM
"Gingerbread" ตุ๊กตาขนมปังขิงตัวยักษ์ ปรากฏตัวที่สนามหน้า GooglePlexแล้วค่ะ 



 "Gingerbread" ถูกนำขึ้นรถเอามาส่งที่ ที่สนามหน้า GooglePlex  เพื่อวางร่วมกับพี่ๆขนมของกูเกิล ได้แก่ Cupcake, Donut, Eclair, Froyo ยังไม่มีข่าวว่า Google  จะเปิดตัว Android OS ตัวใหม่เมื่อไหร่ และ Serial ของ "Gingerbread"  จะเป็น Android 2.3 หรือ 3.0 อย่างน้อยๆ ตุ๊กตา Gingerbread มาแล้วก็แปลว่าการเปิดตัวน่าจะใกล้เข้ามาทุกที



จากคลิป ใช้ชื่อว่า "We've baking something " ก็ชวนให้ตื่นเต้น เช่นเคยว่า Goolge จะอบขนทสูตรใหม่ออกมาเป็นอย่างไรบ้าง
Gingerbread คืออะไร

        ขนมปังขิง (ภาษาอังกฤษ:Gingerbread) เป็นขนมอย่างหนึ่ง ทำเป็นรูปเค้กหรือคุกกี้ โดยมีรสชาติของขิงโดดเด่นกว่ารสอื่นๆ
ขนมปังขิงที่เป็นคุกกี้นั้น ทำเป็นคุกกี้กรอบ บางๆ (ginger snap) หรือเป็นคุกกี้ที่นุ่มกว่า คล้ายกับขนม Lebkuchen ของเยอรมัน คุกกี้ขนมปังขิงนั้นมักจะทำเป็นรูปร่างต่างๆ โดยเฉพาะรูปมนุษย์ขนมปังขิง (gingerbread man)

        มีการใช้แป้งทำเป็น "บ้านขนมปังขิง" (gingerbread house) อย่างบ้านแม่มดในนิทานปรัมปราของตะวันตก ซึ่งมักจะประดับประดาด้วยขนมขบเคี้ยวหลากหลายรส และน้ำตาลไอซิ่ง พบเห็นได้มากในเทศกาลคริสต์มาส

        นอกจากนี้ยังมีการใช้แป้งต้มปั้นเป็นตุ๊กตา หรือรูปต่างๆ โดยมีหลายเมืองในยุโรป ที่ถือว่าเป็นศูนย์กลางของการปั้นตุ๊กตาขนมปังเช่นนี้ ทั้งยังมีการปั้นตุ๊กตาขนมปังขิงเป็นการเล่าเหตุการณ์ในปัจจุบัน เช่น ปั้นเป็นกษัตริย์องค์ใหม่ พระราชินีองค์ใหม่ เป็นต้น ผู้ที่สนใจสามารถชมตุ๊กตาขนมปังขิงได้ในพิพิธภัณฑ์ชาติพันธุ์วรรณา (Ethnographic Museum) ในเมือง Toruń ประเทศโปแลนด์ และพิพิธภัณฑ์ขนมปัง (Bread Museum) ในเมืองอูลม์ ประเทศเยอรมนี

        สำหรับขนมปังขิงแบบเค้กนั้น ตัวขนมนั้นมักจะเป็นเค้กปรุงรสด้วยเครื่องเทศ มีน้ำตาลเคี่ยว บางตำรับเติมมัสตาร์ด พริกไทยดำ ลูกเกด ถั่ว และเครื่องเทศปรุงรส หรือส่วนผสมอื่นๆ ในแป้งด้วย คำว่าขนมปังขิงในภาษาไทยนั้น เป็นการแปลมาจาก gingerbread ในภาษาอังกฤษนั่นเอง และคำอังกฤษเอง ก็มาจากคำศัพท์ภาษาละติน ว่า ซิงจิเบอร์ (zingiber) โดยผ่านภาษาฝรั่งเศสโบราณ จินเจอรบราส (gingebras) ซึ่งหมายถึงขิงที่ผ่านกรรมวิธีถนอมอาหาร จากนั้นจึงมีความหมายเปลี่ยนไป หมายถึงขนมที่ทำด้วยน้ำผึ้ง ผสมเครื่องเทศปรุงรส

         นอกจากนี้ คำว่า ขนมปังขิง ยังหมายถึง ลวดลายทางสถาปัตยกรรม ที่นิยมใช้ประดับประดาเรือนไม้ เรียกว่า ลายขนมปังขิง อันเป็นศิลปะการประดับตกแต่งบ้านเรือนสมัยวิกตอเรียของอังกฤษ

ที่มา :  ขนมปังขิง   engadget
Special Thanks   
พี่xenon_art,ป๋าแก้วkaew1995 คุณกิจ Happyman สำหรับการEditบทความ
พี่เอxdaman สำหรับคำแนะนำต่างๆ
Moderator ทุกท่าน & BB Addict Staff พี่ xenon_art พี่กอบกุล พี่ร๊อกกี้ พี่หนุ่ม พี่เช่ บี และน้องภูมิseries55
สังคมแห่งการช่วยเหลือและการแบ่งปัน www.pdamobiz.com