pooklook on October 13, 2010, 07:31:59 AM


พบหลวงพ่อนักปฏิบัติธรรมอายุยืน 114 ปี "หลวงพ่อประ อัคธรรมโม" แห่งวัดภูเขาดิน โคราช เผยเคล็ดลับอย่าเครียด ทำใจให้แจ่มใส อารมณ์ดี แผ่เมตตา กินอาหารแต่พอควร รับประทานผัก และปลาเป็นหลัก...

หลวงพ่อนักปฏิบัติธรรมชื่อดัง มีอายุยืนนานรายนี้เปิดเผยขึ้นเมื่อวันที่ 12 ต.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า หลวงพ่อประ อัคธรรมโม อายุ 114 ปี ซึ่งเป็นพระนักปฏิบัติธรรม แห่งวัดภูเขาดิน หมู่ที่ 5 ต.กุแหระ อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ได้รับการนิมนต์มาสวดอภิธรรมศพนายโกมล ชูสม อายุ 79 ปี ซึ่งถึงแก่กรรมด้วยความชรา ที่วัดเขากลาย หมู่ที่ 3 ต.ชะมาย อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช จึงเดินทางไปที่วัด เพื่อเข้าพบหลวงพ่อประ ก่อนจะมีการสวดอภิธรรมศพ ซึ่งมีชาวบ้านมาร่วมงานอย่างหนาแน่น

หลวงพ่อประ อัคธรรมโม มีร่างกายแข็งแรง หน้าตาแจ่มใส อารมณ์ดี เปิดเผยว่า อุปสมบทมาตั้งแต่เป็นสามเณร ตอนนั้นอายุ 16 ปี จำพรรษาอยู่ที่วัดภูเขาดินมาตลอด จนกระทั่งอุปสมบทเป็นพระ และได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสมาเป็นเวลาหลายปี จนกระทั่งอายุ 100 ปี เห็นว่าอายุมากแล้ว จึงแต่งตั้งให้ท่านพระครูภูมิทัศน์ ประภัสโร เป็นเจ้าอาวาส จนมาถึงปัจจุบัน

หลวงพ่อประ เผยต่อว่า ตลอดเวลาอันยาวนานได้ปฏิบัติธรรมอย่างเคร่งครัด จึงมีลูกศิษย์ลูกหามากมาย จำได้ครั้งหนึ่งได้เดินทางมารับเสด็จฯ สมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ที่อำเภอทุ่งสง ตอนนั้นพระองค์เสด็จฯ ผ่านไปอำเภอหาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อไปดูน่านน้ำที่หาดใหญ่ ที่จะไหลไปสู่ประเทศมาเลเซีย หลวงพ่อประ บอกว่าได้เข้าเฝ้าอย่างใกล้ชิด และซาบซึ้งใจมาจนถึงปัจจุบัน

หลวงพ่อประ เผยต่อว่า ถ้าอยากมีอายุยืนนาน 1. ต้องอย่าเครียด 2. เป็นคนอารมณ์ดียิ้มแย้มแจ่มใสตลอดเวลา 3. ไม่โกรธไม่โมโห 4. แผ่เมตตา การรับประทานอาหารก็มีส่วนด้วยคือ กินผัก กินปลา เป็นหลัก หมูเนื้อก็กินได้แต่ส่วนน้อย ในขณะเดียวกันนี้หลวงพ่อบอกว่ารับประทานยาสมุนไพรไทยเป็นประจำ เสียดายวันนี้ไม่ได้นำติดตัวมา ยาสมุรไพรที่ว่านี้หลวงพ่อประ บอกว่าผสมเองตามตำราโบราณที่สืบทอดกันมายาวนาน หากอยากได้ตัวยาไปที่วัดแล้วจะจดชื่อให้ หลวงพ่อประฉันอาหารตามปกติ คือวันละ 2 มื้อ เช้า- เที่ยงและยังออกบิณฑบาตได้ตามปกติ.

http://www.thairath.co.th/content/region/118364