pooklook on September 28, 2010, 08:20:05 PM


แค่ เห็นกล่องก็ตกใจแล้ว ไม่คิดว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กรุ่นใหญ่ แต่พออ่านสรรพคุณก็เกิดอาการอยากมีอยากดีอยากได้ขึ้นมาทันที เพราะโน้ตบุ๊กที่ตั้งอยู่ตรงหน้านั้น ทำมาจากไม้ไผ่ ดีไซน์สวยงามมาก ๆ
   
อัสซุส รุ่น ยู 53 เจซี แบมบู เป็นคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กรุ่นล่าสุดในตระกูลยูซีรีส์ที่วัสดุทำจากไม้ไผ่ รุ่นก่อนที่วางขายในปัจจุบัน คือ ยู 43 เจซี ก็เป็นโน้ตบุ๊กไม้ไผ่เช่นกัน แต่ต่างกันที่ขนาดจอ ส่วนยู  53  เจซี หรือจะเรียกกันสั้น ๆ ว่า ยู  53  ก็ได้ มีกำหนดจะวางตลาดในประเทศไทยเร็ว ๆ นี้
   
อัสซุส เป็นผู้ผลิตคอมพิวเตอร์โน้ต บุ๊กรายแรก ๆ ที่ผลิตอุปกรณ์ไฮเทคโดยใช้วัสดุจากธรรมชาติเพื่อช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม โดยใช้ไม้ไผ่มาทำฝาด้านนอกและด้านใน โชว์ให้เห็นความสวยงามของลายไม้ไผ่ หากยังจำกันได้แบมบูโน้ตบุ๊กรุ่นแรกของอัสซุสจะออกมาในโทนสีอ่อนเหมือนสี เนื้อด้านในไม้ไผ่ แต่สำหรับยู 53 เป็นโน้ตบุ๊กทำจากไม้ไผ่โทนสีน้ำตาลเข้มเหมือนไม้โอ๊ก
   
คุณสมบัติของ ยู 53 หน่วยประมวลผลหรือโปรเซสเซอร์ คอร์ ไอ 7 17-620 เอ็ม จอประมาณ 15 นิ้ว เป็นจอไฮเดฟนิชั่น เน้นคมชัด ฮาร์ดดิสก์ 500 กิกะไบต์  มาพร้อมวินโดว์ 7
     
จุดเด่นของยู 53 นอกจากโดดเด่นเรื่องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยใช้ไม้ไผ่มาเป็นวัสดุในการทำฝาพับด้านนอก และบริเวณด้านในตัวเครื่องแล้ว ยังเด่นเรื่องเทคโนโลยีประหยัดพลังงานแบตเตอรี่ จากการทำงานกราฟิกของเอนวิเดีย ออพติมุส ซึ่งเด่นมากเรื่องประหยัดพลังงาน ทำให้แบตเตอรี่ใช้งานได้นานขึ้น จากที่ลองเล่นสารพัดโปรแกรม ดาวน์โหลดสารพัดอย่าง แบตฯอยู่นานเกือบสองวัน โดยไม่ได้ชาร์จไฟเพิ่ม
     
ยูเอสบีก็เป็นเวอร์ชั่นใหม่ 3.0 ทำให้การรับส่งไฟล์เร็วกว่าเดิม นอกจากนี้ยังมีไวไฟ บลูทูธ และบลูเรย์ดิสก์ มาเพื่อรองรับความบันเทิงโดยเฉพาะ
     
เมื่อโดดเด่นเรื่องเทคโนโลยีและการใช้งานก็ต้องแลกกับความหนักของตัวเครื่อง ซึ่งมีน้ำหนักประมาณ 2 กิโลกรัมนิด ๆ ก็เหมาะกับผู้ที่มีรถส่วน  ตัวหรือมีเลขานุการคอยแบกให้ แต่พวกขึ้นรถเมล์อย่างผู้เขียนต้องใช้เหมือนพีซีบนโต๊ะ ขืนยัดใส่เป้แบกไปงานข้างนอกด้วยมีหวังเสียค่าหมอนวดจับเส้นทุกวัน
     
สิ่งที่ทำให้หงุดหงิดระหว่างใช้ก็คือ เมาส์แพด เมื่อพื้นผิวเป็นวัสดุทำจากไม้ก็เลยความหนืด ฝืดขณะลากนิ้ว  ไม่ลื่นเหมือนโลหะ จึงแก้ปัญหาโดยใช้เมาส์อีกตัว
     
อัสซุส มีแผนจะวางขายแบมบู ยู 53 ในเร็ว ๆ นี้ ข่าวว่าของเริ่มเข้ามาแล้ว ราคาก็หนักเหมือนตัวเครื่องประมาณ 45,900 บาท หากชอบเทคโนโลยีที่ผนวกเข้ากับแนวคิดด้านสิ่งแวดล้อมและดีไซน์ที่สวยงาม ก็น่าสนใจจริง ๆ  แต่ต้องมีตังค์เยอะหน่อยนะ.

ปรารถนา ฉายประเสริฐ