pooklook on September 15, 2010, 09:44:03 PM
ครม.เห็น ชอบร่างพ.ร.บ.ป้องกันการแอบถ่ายหนังในโรงภาพยนตร์ ด้านกระทรวงพาณิชย์พร้อมพิจารณาออกเป็นกฎหมาย คาดช่วยลดการแอบถ่ายให้หมดไปได้

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบในหลักการกฎหมายป้องกันการแอบถ่ายภาพยนตร์ในโรงภาพยนตร์ หรือร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับการบันทึกภาพยนตร์ในโรง ภาพยนตร์ พ.ศ. .... แล้ว ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะนำเสนอต่อคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณา และเข้าสู่กระบวนการออกเป็นกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวมีสาระสำคัญ คือ กำหนดให้การบันทึกภาพยนตร์ในโรงภาพยนตร์โดยมิชอบ  เป็นความผิดอาญา มีโทษปรับไม่เกิน 2 แสนบาท และหากกระทำความผิดตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 4 ปี หรือปรับตั้งแต่ 1- 8 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ ผู้ที่บังคับ ขู่เข็ญ ชักจูง ส่งเสริม ยินยอม หรือใช้บุคคลซึ่งมีอายุต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ ให้กระทำความผิด จะได้รับโทษเป็นสองเท่าของโทษที่กำหนดไว้สำหรับความผิดนั้น           

สำหรับสาเหตุที่กระทรวงต้องยกร่างกฎหมายดังกล่าว เพราะปัจจุบัน พบว่ามีการลักลอบแอบถ่ายหนังในโรงภาพยนตร์ แล้วนำไปเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต หรือใช้เป็นต้นฉบับในการปั๊มแผ่นซีดีละเมิดขายในท้องตลาด โดยที่กฎหมายลิขสิทธิ์ ที่บังคับใช้อยู่ขณะนี้ไม่สามารถเอาผิดกับผู้กระทำความผิดได้อย่างเต็มที่ และความผิดตามกฎหมายลิขสิทธิ์เป็นความผิดอันยอมความได้ เจ้าหน้าที่รัฐไม่สามารถดำเนินคดีได้ หากไม่มีผู้ร้องทุกข์ แต่กฎหมายนี้จะอุดช่องว่างของกฎหมายลิขสิทธิ์ได้ทั้งหมด คาดว่า เมื่อมีผลบังคับใช้แล้ว จะทำให้การลักลอบแอบถ่ายลดลง และหมดไปในที่สุด

ในปัจจุบัน การแอบถ่ายในโรงภาพยนตร์ได้สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจถึง 7,257 ล้านบาท โดยเป็นมูลค่าความเสียหายของเจ้าของลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ 5,500 ล้านบาท ความเสียหายของอุตสาหกรรมอื่นที่เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์ 1,137 ล้านบาท และทำให้รัฐสูญเสียรายได้จากภาษีไม่ต่ำกว่า 619 ล้านบาท



posttoday.com/ข่าว/ธุรกิจ-ตลาด/49700/ครม-ผ่านร่างกม-แอบถ่ายในโรงหนังสกัดละเมิดลิขสิทธิ์