activity on September 05, 2010, 10:59:47 AM
เรื่องย่อ: สงครามชีวิต โอชิน

ประเภท : ซีรีส์ ญี่ปุ่น

นำแสดงโดย : สงครามชีวิตโอชิน : อายาโกะ โคบายาชิ , ยูโกะ ทานากะ , โนบุโกะ โอโตวา

ออกอากาศ : ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 18.30 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3 เริ่มตอนแรก 4 มิ.ย.53




เรื่องย่อ

          เรื่องราวของผู้หญิงคนหนึ่งชื่อ โอชิน (OSHIN) ที่ต้องเผชิญกับชีวิตตั้งแต่วัยเด็กตัวน้อย ๆ จนเติบโตเป็นวัยรุ่นสาวแสนสวย แล้วมาเป็นผู้ใหญ่เต็มตัวจนกระทั่งแก่ชราต้องฝ่าฟันอุปสรรคมากมาย ชีวิตของ โอชิน มีแต่เรื่องเศร้าเสียเป็นส่วนใหญ่จึงเรียกน้ำตาให้ไหลหยด ๆ จากคนดูได้

          เรื่อง โอชิน ครอบคลุมกินเวลายาวนาน ตั้งแต่ปี 1906 ซึ่ง โอชิน มีอายุหกขวบ และจบลงในปี 1983 เริ่มต้นเรื่องด้วยบรรดาสมาชิกตระกูลทาโนคุระกำลังจะเปิดห้างสรรพสินค้าสาขาที่ 17 แต่แล้ว โอชิน ซึ่งเป็นผู้อาวุโสสูงสุดของครอบครัว กลับหลบหนีหายไปโดยไม่บอกกล่าว ถัดจากนั้นหลายชายบุญธรรมก็อาศัยไหวพริบ ออกติดตามจนพบตัวคุณย่า ทั้งสองจึงเดินทางตระเวนไปตามเมืองต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องผูกพันกับชีวิตของหญิงชรา พร้อม ๆ กับคำบอกเล่าถึงทุกข์สุขต่าง ๆ ย้อนหลัง

          โอชิน เกิดในครอบครัวชาวนาเช่าที่ดินทำกิน มีรายได้แทบเข้าขั้นติดลบ มิหนำซ้ำยังมีหลายปากท้องต้องเลี้ยงดู กระทั่งต้องหุงข้าวปนหัวไช้เท้าทุกมื้อ ก็ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้ทุกคนได้อิ่มโดยทั่วถึง

          เมื่ออายุ 7 ขวบ โอชิน ต้องพลัดพรากจากบ้าน ถูกขายให้ไปทำงานเลี้ยงเด็กในร้านค้าไม้เป็นเวลาหนึ่งปี (แลกกับข้าวสารหนึ่งกระสอบ) ผ่านการตรากตรำกรำงานหนักเกือบครบตามสัญญา ก็มีเหตุให้หนูน้อย โอชิน ตัดสินใจหลบหนีกลับบ้านตามลำพัง เนื่องจากโกรธและน้อยใจที่โดนกล่าวหาว่าขโมยเงิน โอชิน เกือบพบจุดจบเมื่อล้มฟุบหมดสติท่ามกลางหิมะหนาวเหน็บ แต่ก็มีชายหนุ่มหนีทหารชื่อชุนซากุที่หลบซ่อนตัวอยู่ในละแวกนั้นช่วยชีวิตไว้

          เมื่อกลับคืนสู่บ้านเกิดและครอบครัวได้ไม่นาน ความอดอยากก็ส่งผลให้ โอชิน ต้องประสบชะตากรรมเดิม ๆ ต้องออกไปทำงานกับครอบครัวร้านค้าข้าวสารในตำบลซาคาตะ แต่ครั้งนี้สถานการณ์พลิกผันเป็นบวก เมื่อคุณนายคุนิผู้มีเมตตาและเที่ยงธรรม คอยให้ความอุปการะช่วยเหลือ โอชิน จนกระทั่ง โอชิน ผ่านพ้นวัยเด็กอย่างมีความสุข