pooklook on September 03, 2010, 10:18:16 PM


องค์กรนิรโทษกรรมของอังกฤษเคยบอกว่า วิคเตอร์ บุท คือ "นักค้าอาวุธรายใหญ่ที่สุดในโลก ที่ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรด้านอาวุธของสหประชาชาติและชาติอื่นๆ"

พ่อค้าอาวุธในโลกนี้มีอยู่มากมาย แต่มีน้อยคนที่ประสบผลสำเร็จและสามารถทำได้อย่าง วิคเตอร์ บูท คนนี้

เขา มีความสามารถพิเศษเหนือคนอื่นๆ คือสามารถหาสินค้าล๊อตใหญ่ได้เป็นจำนวนมาก แค่ไหนก็ได้ ไม่จำกัดจำนวน ในราคาที่ต่อรองได้ จะส่งที่ไหน เมื่อไหร่ จ่ายสดหรือแลกกับสินค้าอย่างอื่นเช่นเพรช ทอง สินค้าเกษตร แทนก็ยังได้ และรู้จักกับทุกฝ่ายทั้งรัฐบาลและกบฏ คลุมอาณาบริเวณถึง 4 ทวีป

นี่คือการทำธุรกิจยุคโลกาภิวัตน์ ที่มีการแข่งขันกันอย่างเข้มข้นชนิดคมเฉือนคม ใครมือยาวสาวได้สาวเอา

(ในประเทศไทยนั้นถ้าจะมีพ่อค้าคนไหนเฉียบแหลมเทียบวิคเตอร์ บูท คนนี้คงจะมีอยู่เพียงคนเดียว .."ทักษิณ ชินวัตร?")

ที่ น่าทึ่งที่สุดก็คือคนพวกนี้สามารถเชื่อมมุมมืดหรือช่องว่างระหว่างความซับ ซ้อนของโลกใหม่ ผสมผสานธุรกิจส่วนตัวกับผลประโยชน์ของรัฐได้อย่างกลมกลืน และทำกำไรได้เป็นจำนวนเงินมหาศาล โดยไม่คำนึงถึงเรื่องของชีวิต ทรัพย์สิน หรือมนุษยธรรมอื่นๆ

เป็นที่เข้าใจกันว่านาย วิคเตอร์ บูท ทำงานอยู่ภายใต้การคุ้มครองของรัสเซีย ทุกครั้งที่เขาถูกจับกุม จะต้องมีผู้นำระดับสูงรัสเซียจะต้องออกมาปกป้องและยื่นมือเข้ามาช่วยเขาอยู่ เสมอ


วิคเตอร์ บูท.. รุ่งเรืองขึ้นมาได้ด้วยการค้าอาวุธอย่างลับๆ เป็นจำนวนเงินหลายๆพันล้านยูเอสดอลล่าห์ ให้กับฝ่ายกบฏ (และรัฐบาล) ในหลายประเทศเช่นแถบอัฟริกากลาง  อัฟริกาใต้ ตะวันออกกลาง และประเทศอัฟริกานิสถาน และอเมริกาใต้

ทันทีที่มีการรณรงค์ ปลุกระดมมวลชนลุกขึ้นมาฆ่าและข่มขืนกันและกันเพื่อแย่งชิง หรือเข้าควบคุมเหมืองเพชรบ้าง เหมืองทองบ้าง หรือบ่อน้ำมันบ้าง ที่มีมูลค่ามหาศาล.. พวกเขาเหล่านั้นใช้อาวุธที่ซื้อจาก วิคเตอร์ บูท

ไม่ ว่าฝ่ายไหนชนะ วิคเตอร์ บูท ทำกำไรมหาศาล เพราะธุรกิจของเขานั้นเกี่ยวข้องอยู่กับช่องว่างแห่งความขัดแย้ง โดยไม่เลือกข้างในสงครามและความรุนแรง ของประเทศใดๆ

เมื่อหลายปีที่ ผ่านมา วลาดิเมียร์ พูติน ประธานาธิบดีของรัสเซียทำการผ่าตัด รวบรวมและกระชับหน่วยข่าวกรอง เพื่อการแข่งขันในสนามเศรษฐกิจของโลกให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ดังนั้น พ่อค้าอาวุธ(หรือพ่อค้าชั้นเลว)อย่างวิคเตอร์ บูท จึงได้กลายไปเป็นนักธุรกิจที่มีความเป็น"วายร้าย"น้อยลง

ธุรกิจ ของนายบูทขยายตัวออกไปอย่างรวดเร็ว เขาไม่สามารถทำงานได้อย่างอิสระอีกต่อไป  แต่กลายไปเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายโครงสร้างธุรกิจการค้าอาวุธของรัสเซีย

ในปี 2005 หน่วยข่าวกรองของยุโรปรายงานว่าได้เห็น วิคเตอร์ บุท เข้าไปป้วนเปี้ยนอยู่ในประเทศอิหร่าน และเลบานอน

ในปี 2006 เขาถูกกล่าวหาว่าได้ขนส่งจากอาวุธจากรัสเซียให้กับกลุ่ม เฮซโบลล่าห์ ในสงครามกับอิสราเอล

การที่ศาลไทยตัดสินให้ส่งตัว วิคเตอร์ บูท ให้กับอเมริกานั้น นักวิเคราะห์ หลายๆคนคิดว่า "นายบูท อาจจะต้องสารภาพ เพื่อการต่อรอง"

ถ้าเป็นเช่นนั้น "เขาอาจจะบอกความจริงมากมายเกี่ยวกับเครือข่ายการค้าอาวุธและความเคลื่อนไหว ที่โยงใยอยู่กับสงครามศาสนาหรือ Jihadiในโซมาเลียและเยเมน"

นอกจากนั้น วิคเตอร์ บูท ยังอาจจะบอกได้ว่า "โครง สร้างข่าวกรองที่เป็นแขนขาของรัสเซีย ที่มีผลประโยชน์อยู่ในประเทศอิหร่านและเวเนซูเอลา รวมทั้งในประเทศอื่นๆเป็นอย่างไร และมีอะไรบ้าง?"

องค์ความ รู้ของวิคเตอร์ บูท ที่ซึมซับอยู่กับหน่วยข่าวกรองของรัสเซียมากว่ายี่สิบปี และเคยทำงานสำคัญๆที่ถือว่าเป็นหัวใจของรัสเซียมานั้นมีอะไรบ้าง?

สิ่งเหล่านี้หรือเปล่าที่ทำให้รัสเซียกลัว และออกมาปกป้อง วิคเตอร์ บูท อย่างออกหน้าออกตาจนเห็นได้ชัดเช่นนี้

happy on September 06, 2010, 03:34:16 PM
คอยตามข่าวไปเรื่อยๆไม่รู้จะจบยังไง