ปุ่มต่างๆบนจอยคอนโทรลเลอร์ของเครื่องเกมแต่ละเครื่องนั้น มันมีที่มาเสมอ อย่างเมื่อครั้งโบราณนั้นปุ่มเครื่องเกมรุ่นแรกๆก็จะนิยมใช้ตัวอักษรภาษาอังกฤษมาใช้ เพื่อให้จำง่ายอย่าง A B และ C จนกระทั่งต่อมาในยุคเครื่อง SFC ได้มีการเพิ่มปุ่มทริกเกอร์บนจอยด้านซ้ายและขวาขึ้นมา ซ้ายก็ L หมายถึง Left ขวาก็ R หมายถึง Right พร้อมทั้งเพิ่มปุ่ม X กับ Y ขึ้นมาด้วย ให้เหมือนกับเป็นการควบคุมแกนทิศทางในแกน X แกน Y ซึ่งปัจจุบันนี้ก็ยังใช้ปุ่ม A B X Y กันอยู่ในเครื่องเกมของนินเทนโด และ Xbox360 แต่ก็มีของ PlayStation นี่แหละที่ไม่เหมือนของใคร ดันมาใช้ปุ่มรูปทรงเลขาคณิตแทน แต่พวกมันก็มีที่มานะ
Teiyu Goto ผู้ออกแบบจอยให้กับเครื่อง PlayStation ในทุกๆรุ่นเปิดเผยกับทาง Famitsu ถึงที่มาของสัญลักษณ์ปุ่มจอยแปลกๆเหล่านี้ โดยเล่าให้ฟังว่าเขาปวดหัวมากในการคิดปุ่มต่างๆให้กับทาง PlayStation เพราะบริษัทเกมเจ้าอื่นๆก็ใช้ตัวอักษรอังกฤษกันหมด แต่ทางโซนี่ไม่ต้องการเช่นนั้น แถมยังต้องหาไอ้ที่มันจำได้ง่ายๆอีกด้วย จนกระทั่งในที่สุดเขาก็คิด OX▲# ออกมาใช้ และทำเป็นสีต่างๆผสมลงไปด้วย
โดยปุ่มแรก ▲ นั้นเขาคิดทำไว้เป็นปุ่มสำหรับจัดการมุมมองหรือทิศทาง ซึ่งสามเหลี่ยมหมายถึงทิศทางของสายตาคนเรา ที่มองไปข้างหน้า จากช่วงแคบใกล้ตัวและกว้างออกไป ตามด้วยปุ่ม # ที่เขาหมายถึงแผ่นกระดาษ ซึ่งปุ่มนี้ทำมาเพื่อใช้เป็นปุ่มสำหรับดูข้อมูลไฟล์ต่างๆ หรือกดเข้าเมนูเกม ส่วนปุ่ม O และ X ก็หมายถึง Yes หรือ No ใช่หรือไม่ใช่ เอาไว้สำหรับเลือกคำสั่งต่างๆ หรือยกเลิกคำสั่งต่างๆนั่นเอง
สำหรับคนญี่ปุ่นแล้ว O นั้นหมายถึงสิ่งที่ถูกต้อง และ X หมายถึงสิ่งที่ผิด ดังนั้นในเกมญี่ปุ่น เราจะเห็นได้ว่า กด O เพื่อตอบตกลง และ X เพื่อยกเลิกหรือปฏิเสธ แต่ในทางกลับกันในฝั่งตะวันตก การใช้ X หมายถึงการเลือกตกลงแทน (อย่างเช่นกากบาทในข้อสอบ) ดังนั้นในเกมอังกฤษ เราก็เลยจะใช้ X กดตกลงแทนนั่นเอง ส่วนปุ่มสี่เหลี่ยมที่ปกติควรจะกดใช้เข้าเมนู ก็ดันกลายเป็นใช้ปุ่มสามเหลี่ยมแทนซะงั้น
ข้อมูลอ้างอิงจาก
http://kotaku.com/5622270/what-do-the-buttons-on-the-playstation-controller-mean