wmt on August 26, 2010, 09:27:07 AM
อินเตอร์เน็ตคาเฟ่สายพันธุ์ใหม่ใส่ใจชุมชน ใส่ใจซอฟต์แวร์ถูกลิขสิทธิ์

                

                กรุงเทพฯ วันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2553 – หนึ่งในเรื่องดีๆ และน่ายกย่องที่เกิดขึ้นกับ     เฉลิมพงค์ ดวงปัดศรี เจ้าของร้านอินเตอร์เน็ต คาเฟ่ จี-ยูนิต คือธุรกิจที่กำลังตั้งไข่ของเขาทั้งมีกำไรและก่อให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนในเขตอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ไปพร้อมๆ กัน           

            “ร้านอินเตอร์เน็ต คาเฟ่ของเราและอาจจะร้านอื่นๆ ด้วย เป็นส่วนสำคัญและเป็นประโยชน์ต่อชุมชนในละแวกนั้น” เฉลิมพงษ์กล่าว “ที่ผ่านมามีข่าวในแง่ลบเกี่ยวกับร้านอินเตอร์เน็ต คาเฟ่มาโดยตลอด แต่ร้านเหล่านั้นเป็นเพียงส่วนน้อย ความจริงคือร้านของเราและร้านอินเตอร์เน็ต คาเฟ่อื่นๆ อีกเป็นจำนวนมาก มีส่วนช่วยให้คนไทยได้เชื่อมต่อกับโลกกว้าง พร้อมๆ กับเป็นการทำมาหาเลี้ยงชีพไปด้วย ผมคิดว่าเจ้าของร้านอินเตอร์เน็ต คาเฟ่ส่วนมาก ทำธุรกิจนี้เพราะมีใจรักในบรรยากาศแบบคาเฟ่ ที่ผู้คนมารวมตัวเพื่อแบ่งปันและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน”             

            อินเตอร์เน็ต คาเฟ่เริ่มแพร่หลายในสหรัฐอเมริกาในช่วงต้นทศวรรษ 90 และอีกไม่นานนักก็มีการเปิดให้บริการร้านอินเตอร์เน็ต คาเฟ่ขึ้นในประเทศไทย ปัจจุบันคาดว่ามีอยู่ราว 10,000 แห่ง  ทั่วประเทศ บางแห่งให้บริการด้วยคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์รุ่นใหม่ล่าสุด เช่น ไมโครซอฟท์ ออฟฟิศ 2010 เพื่อตอบสนองลูกค้าที่ต้องการสร้างงานเอกสารที่สวยงาม ดูเป็นมืออาชีพ เพื่อใช้ในการศึกษาหรือการดำเนินธุรกิจ ในขณะที่บางแห่งให้บริการด้วยคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์รุ่นเก่า ซึ่งบ่อยครั้งเป็นซอฟต์แวร์ที่ไม่ถูกต้องตามลิขสิทธิ์ที่ใช้งานได้ไม่ดีเท่าซอฟต์แวร์แท้และมีโอกาสติดไวรัสได้ง่าย

            อย่างไรก็ดี ยังมีร้านอินเตอร์เน็ต คาเฟ่สายพันธุ์ใหม่ ซึ่งเจ้าของบริหารงานอย่างมืออาชีพเต็มรูปแบบดังเช่นตัวอย่างต่อไปนี้ เฉลิมพงค์เปิดร้านจี-ยูนิตขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2552 ด้วยเงินเก็บจำนวน    ไม่มากนัก ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาร้านอินเตอร์เน็ต คาเฟ่ของเขาได้เติบโตขึ้นเป็นลำดับ จนมีเครื่องคอมพิวเตอร์ให้บริการจำนวน 48 เครื่อง ซึ่งทั้งหมดใช้แต่ซอฟต์แวร์แท้ที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้องเท่านั้น และมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการในร้านวันละมากกว่า 100 คน เฉลิมพงค์กล่าวว่า ทางร้านได้เข้าร่วมในโครงการ Get-it-right ซึ่งเป็นโครงการสำหรับร้านอินเตอร์เน็ต จากบริษัทไมโครซอฟท์ เพื่อให้สามารถซื้อซอฟต์แวร์แท้ทั้ง Windows และ Office มาใช้ได้ครบทุกเครื่อง สำหรับเครื่องที่มีลิขสิทธิ์ไม่ถูกต้องมาก่อน

            อย่างไรก็ดี ความตั้งใจจริงที่จะใช้แต่ซอฟต์แวร์แท้ที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้องนั้นเกิดจากความ       ต้องการของเฉลิมพงค์เองที่จะดำเนินธุรกิจอย่างถูกต้องเหมาะสม

            “มีเหตุผลมากมายที่ทำให้เราให้ความสำคัญกับการใช้ซอฟต์แวร์แท้” เฉลิมพงค์กล่าว “ความสบายใจไม่ต้องกล้วว่าจะถูกจับและถูกฟ้องร้องก็เป็นเหตุผลข้อหนึ่ง แต่เหตุผลที่สำคัญที่สุดคือการใช้ซอฟต์แวร์แท้เป็นสิ่งที่ถูกต้องและควรกระทำ ซอฟต์แวร์เป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจเรา หลักคิดของเราก็คือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ”   

            ผลพลอยได้จากการใช้แต่ซอฟต์แวร์แท้ที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้อง คือการให้บริการเป็นไปอย่างราบรื่น ระยะเวลาที่เครื่องไม่สามารถให้บริการได้เนื่องจากเกิดปัญหาด้านเทคนิคมีน้อยมาก การติดไวรัสและปัญหาด้านความปลอดภัยของระบบอื่นๆ ก็ลดลง นอกจากนี้ เฉลิมพงค์ยังกล่าวว่า การสามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญของไมโครซอฟท์ได้ตลอดเวลานั้นเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง   

            ข้อดีที่สุดของการเลือกใช้แต่ซอฟต์แวร์แท้ในร้าน คือลูกค้ารับรู้ได้ถึงความแตกต่าง        สุมณทิพย์ อ้นสำราญ ผู้ดำเนินกิจการร้านซี. เค. เน็ตมาร์ท อินเตอร์เน็ต คาเฟ่ ซึ่งมีอยู่สองสาขาในอำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี โดยสาขาหนึ่งมีเครื่องคอมพิวเตอร์ 41 เครื่อง และอีกสาขาหนึ่งมีเครื่องคอมพิวเตอร์ 48 เครื่อง บอกเอาไว้อย่างนั้น ลูกค้าที่มาใช้บริการร้านของสุมณทิพย์มีทั้งนักเรียน นักศึกษา พนักงานบริษัท ตลอดจนข้าราชการในหน่วยงานต่างๆ ตั้งแต่เธอซื้อซอฟต์แวร์แท้มาใช้ เธอได้รับคำชมมากมายและลูกค้าบอกกันปากต่อปากถึงคุณภาพของการบริการ ทำให้ลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ เข้ามาที่ร้าน แม้ว่าเงินลงทุนในเบื้องต้นจะสูงอยู่สักหน่อยแต่สุมณทิพย์บอกว่าเธอได้ทุนคืนอย่างรวดเร็ว

            “การใช้ซอฟต์แวร์แท้ เป็นส่วนสำคัญในการดำเนินธุรกิจอย่างถูกต้องและเป็นมิตรกับชุมชน” เธอกล่าว “การที่ร้านปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมายเป็นการแสดงให้ผู้ปกครองและชุมชน    เห็นว่าอินเตอร์เน็ต คาเฟ่ เป็นสถานที่ๆ เหมาะสมสำหรับเยาวชน ที่ผ่านมามีการพูดกันมากว่าอินเตอร์เน็ต คาเฟ่เป็นสถานที่ๆ ไม่ดีสำหรับเด็ก แต่นั่นไม่จริงเลย

            เยาวชนไม่เพียงแต่มาที่ร้านเพื่อเล่มเกมส์เท่านั้น แต่ยังใช้บริการเฟสบุ๊กเชื่อมต่อกับสังคมออนไลน์ เรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ และรวมกลุ่มกันเล่นเกมส์ “สิ่งเหล่านี้เป็นการใช้เวลาว่างอย่างสร้างสรรค์ทั้งสิ้น อินเตอร์เน็ตเป็นส่วนสำคัญของชีวิตในยุคนี้ เด็กๆ จึงจำเป็นต้องศึกษาเรียนรู้ให้ถ่องแท้และใช้งานมันให้เป็น”  สุมณทิพย์กล่าว

            ทั้งเฉลิมพงค์และสุมณทิพย์เล่าว่า พวกเขาเห็นตัวอย่างชัดเจนว่าอินเตอร์เน็ตมีส่วนช่วยให้ชีวิตดีขึ้นได้อย่างไร “มีขุมทรัพย์ความรู้มากมายมหาศาลอยู่ที่นั่น” สุมณทิพย์กล่าว “ลูกค้าบางคนที่มาใช้บริการที่ร้านค้นหาข้อมูลปัญหาด้านสุขภาพของพ่อแม่ เพื่อพยายามหาหนทางรักษาที่ดีที่สุด หรือไม่ก็ค้นหาข้อมูลเพื่อแก้ไขปัญหาอื่นๆ อินเตอร์เน็ตและร้านอินเตอร์เน็ต คาเฟ่มีส่วนสำคัญในการช่วยให้ผู้คนเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร อันจะนำมาสู่การตัดสินใจที่จะทำให้ชีวิตดีขึ้น”

            สำหรับผู้ที่กำลังพยายามก่อร่างสร้างธุรกิจใหม่ ร้านอินเตอร์เน็ต คาเฟ่ เปรียบเสมือนสำนักงาน นับเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศจากการทำงานที่บ้าน ร้านอินเตอร์เน็ต คาเฟ่ที่ใช้ซอฟต์แวร์แท้เป็นที่ถูกใจลูกค้ากลุ่นนี้เป็นพิเศษ 

            “สังคมและการทำงานกำลังเปลี่ยนไปสู่รูปแบบที่เคลื่อนที่ตลอดเวลา ไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่ เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตการทำงานเป็นอย่างมาก เราเห็นเจ้าของกิจการรุ่นใหม่หลายต่อหลายคนที่เริ่มต้นธุรกิจของตนจากร้านอินเตอร์เน็ต คาเฟ่ โดยเข้ามาหาข้อมูล ปรึกษาหารือแผนการดำเนินงานกับเพื่อนฝูง บ่มเพาะเมล็ดพันธุ์ที่จะเจริญเติบโตขึ้นเป็นธุรกิจที่มั่นคงในอนาคต” คุณสิทธิชัย ตันติแสงอรุณ หัวหน้าฝ่ายผู้ดูแลตลาดธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม จากบริษัทไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัดกล่าว “เจ้าของกิจการเหล่านี้ชื่นชอบในคุณสมบัติใหม่ๆ ประสิทธิภาพ และความปลอดภัยที่เหนือกว่าซึ่งซอฟต์แวร์แท้เท่านั้นที่จะมอบให้ได้”

 

            ไม่ว่าจะให้บริการแก่ลูกค้ากลุ่มไหน ทั้งเจ้าของร้านจี-ยูนิตและร้านซี. เค. เน็ตมาร์ท          เห็นตรงกันว่า การใช้ซอฟต์แวร์แท้ไม่เพียงแต่เป็นสิ่งที่ถูกต้องเท่านั้นแต่ยังตอบโจทย์ทางธุรกิจได้อีกด้วย

 

            “ส่วนต่างที่ต้องจ่ายเพิ่มเพื่อซื้อหาซอฟต์แวร์แท้มาใช้ในร้านนั้น ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า” เฉลิมพงค์กล่าว “เราไม่ต้องกังวลว่าจะถูกฟ้องร้องดำเนินคดี และเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราก็ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ เวลาที่ต้องเสียไปกับการแก้ปัญหาด้านเทคนิคต่างๆ ลดลง ดังนั้นโอกาสที่จะมีผู้ใช้บริการเต็มทุกเครื่องก็เพิ่มมากขึ้น การเลือกใช้แต่ซอฟต์แวร์แท้นับเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดเท่าที่เราเคยทำมา” 

 

 

ข้อมูลเกี่ยวกับไมโครซอฟท์

บริษัท ไมโครซอฟท์ (Nasdaq “MSFT”) ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2518 เป็นผู้นำระดับโลกด้านบริการซอฟต์แวร์ และโซลูชั่นที่ช่วย
เสริมสร้างศักยภาพของผู้ใช้และองค์กรธุรกิจ

บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ก่อตั้งขึ้นในปี 2536 บริษัทฯ เสนอซอฟต์แวร์ชั้นนำระดับโลกที่ใช้งานง่ายและ
เหมาะกับความต้องการของผู้ใช้คนไทย ตลอดจนแพลตฟอร์มที่ช่วยให้องค์กรธุรกิจพัฒนาโซลูชั่นที่ตรงตามความต้องการ
อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถรองรับได้ตั้งแต่คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คไปจนถึงเครื่องขนาดใหญ่ระดับเมนเฟรม เพื่อให้
สอดคล้องกับการขยายตัวของจำนวนผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในประเทศไทย หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าไปเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ของไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) http://www.microsoft.com/thailand

ไมโครซอฟท์เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของ ไมโครซอฟท์ คอร์ป ประเทศสหรัฐอเมริกา และ/หรือ ประเทศอื่นๆ ชื่อบริษัทและผลิตภัณฑ์ที่มีการกล่าวถึงในเอกสารชุดนี้อาจจะเป็นเครื่องหมายการค้าของเจ้าของนั้นๆ

หมายเหตุ: หากท่านต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไมโครซอฟท์ สามารถดูได้ที่ http://www.microsoft.com/presspass/ ในส่วนของหน้าข้อมูลบริษัท
« Last Edit: August 27, 2010, 03:46:42 PM by wmt »