news on August 21, 2010, 05:30:43 PM
ฮัทเช้ย….ภูมิแพ้จากไรฝุ่น เป็นกันได้ และ ป้องกันได้ โดย ภญ.กรรณิการ์ เอกศักดิ์  บริษัท เฮลธ์ อิมแพค จำกัด



ภูมิแพ้ จาม ไอ หอบหืด เป็นอาการที่คนกว่าครึ่งหนึ่งของโลกต้องประสบพบเจอ  เนื่องสภาพอากาศที่เป็นพิษ  หรือ ในเขตที่มีอากาศร้อน ชื้น  เราเคยสังเกตกันไหมคะ  ทำไมเวลาตื่นนอนตอนเช้า ถึงมีอาการจามถี่ ๆ น้ำมูกไหล  คันตา  ยิ่งบางท่านมีอาการรุนแรง  อาจถึงหอบหืด  ต้องใช้ยาแก้แพ้เป็นประจำ  ทำให้เกิดอาการง่วง เหงา หาว นอน ซึ่งถ้าเป็นเด็กก็มักมีผลกระทบถึงการเรียน และการเจริญวัย ส่วนวัยทำงานก็ดูจะเป็นอุปสรรคกับความก้าวหน้าของงานอยู่ไม่น้อย 

ปัจจุบัน เป็นที่ทราบกันดีว่า  ผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ พบว่า  ร้อยละ 70 ของคนที่มีอาการเหล่านี้ มีสาเหตุมาจากไรฝุ่น และสารก่อภูมิแพ้จากไรฝุ่น  ซึ่งไรฝุ่นเป็นสัตว์ตัวเล็ก ๆ ขนาด 0.1 – 0.3 มิลลิเมตร ที่ฝังตัวอยู่ในที่นอนและหมอน จะถ่ายมูลและลอกคราบออกมา ซึ่งล้วนเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดอาการของโรคภูมิแพ้   

ขณะที่เรานอนหลับจะสูดหายใจเอามูลและคราบของไรฝุ่น ซึ่งมีขนาดเล็กมากที่ฟุ้งกระจายขึ้นมาผ่านหลอดลมเข้าสู่ปอด  ทำให้เกิดอาการแพ้ต่าง  ๆ เช่น หอบ หืด น้ำมูกไหล  คันตามผิวหนังและตา  ซึ่งโรคภูมิแพ้จากไรฝุ่นนี้จะพบมากในประเทศร้อนชื้นอย่างบ้านเรา หรือประเทศที่เป็นเกาะเช่น ญี่ปุ่น

สำหับวิธีการกำจัดไรฝุ่น มีหลายวิธีด้วยกัน เช่น การใช้ความร้อน ซักเครื่องนอน  คงทำได้เฉพาะผ้าปูและปลอกหมอน   ส่วนไรฝุ่นที่อยู่ในฟูกและหมอนไม่สามารถกำจัดได้ , การใช้เครื่องดูดฝุ่น ต้องใช้ที่พลังดูดสูง ๆ แต่ถ้าไรฝุ่นที่อยู่ในพรม หรือฟูก ก็กำจัดให้หมดไปยากเช่นกัน  ส่วนวิธีที่ดีและมีประสิทธิภาพที่สุดคือการคลุมเครื่องนอนด้วยผ้าทอแน่นพิเศษจาก   เส้นใย  Micronized Fiber  เป็นการป้องกันที่ได้ผลดีที่สุด ช่วยป้องกันไรฝุ่นและมูลของไรฝุ่นไม่ให้เล็ดรอดออกมาจากเครื่องนอน และไรฝุ่นก็ไม่สามารถเติบโตแพร่พันธุ์ได้อีก  เพราะไม่สามารถขึ้นมากินอาหารได้    การใช้ผ้าที่ทอเนื้อแน่น    จะช่วยป้องกันไม่ให้ไรฝุ่นและมูล ฟุ้งกระจายในอากาศ   ทำให้ลดการสัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้ทั้งทางผิวหนัง และการหายใจ  จึงช่วยลดอาการภูมิแพ้ได้ 

เพื่อการป้องกันที่มีประสิทธิภาพ  นอกจากการเลือกผ้าปูที่นอนหรือปลอกหมอนที่ทำจากผ้าทอเนื้อแน่นแล้ว หมอนหรือผ้าห่มก็ควรเลือกที่ใช้ผ้าที่ทอเนื้อแน่นเช่นกัน  ส่วนการสังเกตเครื่องนอนประเภทนี้ คือ ผ้าที่ทอเนื้อแน่น ให้ลองส่องกับไฟ  จะไม่เห็นแสงลอด    เมื่อเทียบกับผ้าปูทั่วไปหรือผ้าที่เคลือบน้ำยาป้องกันไรฝุ่น  ถ้าแสงไฟลอดเห็นได้ชัดก็ไม่สามารถป้องกันได้  หรือถ้าจะให้มั่นใจก็เลือกผลิตภัณฑ์ที่แพทย์แนะนำ หรือที่มีจำหน่ายในโรงพยาบาลเช่น รพ. กรุงเทพคริสเตียน , รามคำแหง , ตาหูคอจมูก  ความจริง ภูมิแพ้จากไรฝุ่น ก็ป้องกันได้ไม่ยาก เริ่มต้นง่ายๆ เพียงเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันไรฝุ่นที่ได้ผล เท่านี้ ก็หยุดอาการ ฮัทเช้ย… ที่น่ารำคาญ     ได้เป็นอย่างดี สำหรับผู้ต้องการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการป้องกันอาการภุมิแพ้ เพิ่มเติม สามารถโทรได้ที่ 0-2 8604561 ทุกวันเวลาทำการ