sianbun on June 11, 2009, 12:36:53 PM
ปิดฉากเทศกาลเที่ยวเมืองไทย 2552 ผู้ประกอบการ หนุนเที่ยวอีสาน คึกคัก ททท. ตั้งเป้าคนเที่ยวอีสาน 21 ล้านคน ในปี 2552
 
 
             ปิดฉากเทศกาลเที่ยวเมืองไทย 2552 กิจกรรมโหมโรงกระตุ้นท่องเที่ยว ผู้ประกอบโซนอีสาน  สุดคึกคัก ชูความหลากหลายของแหล่งท่องเที่ยวปลุกกำลังซื้อในประเทศ  ททท. ตั้งเป้าคนแห่เที่ยวอีสาน 21 ล้านคน ภายในสิ้นปี 2552   

          นางอรุณศรี ศรีเมฆานนท์ ศาสตรานิติ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า “ททท. ได้ประกาศปีท่องเที่ยวอีสาน ตั้งแต่ปี 2551 – 2553 โดยปีที่ผ่านมาเน้นสร้างการรับรู้ด้านการท่องเที่ยวภาคอีสานให้แก่ประชาชนทั่วไป ตลอดจนการกระตุ้นและดำเนินกิจกรรมด้านการตลาดกับผู้ประกอบการในภาคอีสาน เน้นความน่าสนใจของการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ชูจุดเด่น “ อีสานแหล่งเรียนรู้อู่อารยธรรม ” พร้อมจัดข้อเสนอพิเศษ จูงใจให้ประชาชนเดินทางไปเที่ยวอีสาน ทั้งนี้ ททท.ได้ร่วมมือกับสมาคมท่องเที่ยวภายในประเทศ 4 แห่ง      จัดทำ 6 เส้นทางท่องเที่ยว ซึ่งในแต่ละเส้นทางเป็นการท่องเที่ยวแบบ Slow Travel มุ่งเน้นให้นักท่องเที่ยวได้มีโอกาสศึกษาเรียนรู้ถึงแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ของภาคอีสาน ควบคู่ไปกับความสนุกสนานเพลิดเพลินใจ และยังสามารถเดินทางได้ในระยะเวลาที่สั้นลง ทั้งนี้ ททท. ตั้งเป้าว่า ในปี 2552 จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวภาคอีสานเพิ่มขึ้นประมาณ 8% หรือ 21 ล้านคน ซึ่งเกิดจากกิจกรรมส่งเสริมการตลาดที่ ททท. จัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ”

          สำหรับแพ็คเกจท่องเที่ยว ที่พัก และกลยุทธ์ส่งเสริมการขายจากผู้ประกอบการในงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทยที่ผ่านมานั้น ส่วนใหญ่เน้นเพิ่มมูลค่าให้กับแพ็คเกจ ไปจนถึงการดัมพ์ราคากว่า 50% ขณะที่ด้านผู้ประกอบการภาคอีสานชูกลยุทธ์ความหลากหลายและน่าสนใจของแหล่งท่องเที่ยวที่สามารถเที่ยวได้ทั้งปี รวมถึงการขยายเวลาจองแพ็กเกจมาเป็นจุดขาย น.ส.สิริกัญญา พิริยะกิจไพบูลย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท อุบลสุรชัยทัวร์ จำกัด เปิดเผยว่า “ ปัจจุบันสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมในจังหวัดอุบลราชธานี คือ สามพันโบก ซึ่งเป็นแก่งที่เกิดขึ้นจากการพัดวนด้านล่างของแม่น้ำโขง โดยฤดูท่องเที่ยวสามพันโบกนั้น จะเป็นช่วงหน้าแล้ง ซึ่งน้ำในแม่น้ำโขงจะลดลงจนเห็นความงดงามของแก่งที่อยู่ใต้น้ำ แต่ในความเป็นจริงแล้วภาคตะวันออกเฉียงเหนือนั้น สามารถเดินทางท่องเที่ยว     ได้ตลอดทั้งปี ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ยังไม่ทราบ อย่างฤดูฝน หรือหน้าน้ำ ช่วงนี้ที่จังหวัดอุบลราชธานี นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปชมน้ำตกลงรู หนึ่งใน UNSEEN THAILAND ที่หาชมได้ที่เดียวในไทย และในฤดูเดียวในหนึ่งปี น้ำตกแสงจันทร์ การชมกุ้งเดินขบวน บริเวณอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย     ในช่วงเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม ของทุกปี ซึ่งจะเห็นการอพยพย้านถิ่นฐานของกุ้งตัวเล็กที่เดินเรียงกันเป็นขบวนอย่างสวยงาม เป็นภาพที่ประทับใจยิ่ง ทั้งนี้ ภาคอีสานนั้นมีแหล่งท่องเที่ยวที่มีเรื่องราวและความน่าสนใจอีกมาก ที่นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาเยี่ยมชมได้ตลอดทั้งปี และสามารถมาได้หลาย ครั้งเพื่อท่องเที่ยวไม่ซ้ำรูปแบบเดิม ทั้งความงดงามของแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่มีความหลากหลาย และสีสันของงานประเพณีวัฒนธรรมต่าง ๆ ตามความเชื่อในเรื่อง “ฮีต 12 คอง 14”

          นอกจากนี้ ภาคอีสานยังเป็นประตูเชื่อมต่อของเส้นทางท่องเที่ยวหลายเส้นทาง ไม่ว่าจะเป็นในภาคอีสานเอง ซึ่งสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกสบาย และเส้นทางท่องเที่ยวที่เชื่อมโยงไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เวียดนาม ลาว กัมพูชา ซึ่งเป็นเส้นทางวงแหวนธุรกิจ

          สำหรับแพ็กเกจที่ทางบริษัทนำมาเสนอในงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทยที่ผ่านมานั้น บริษัทฯ  ได้นำเสนอแพ็กเกจเทศกาลแห่เทียนเข้าพรรษา ในราคาเพียง 3,900 บาท เท่านั้น ระหว่างวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม นี้ โดยเป็นแพ็กเกจเที่ยวภายในจังหวัดอุบลราชธานี 2 วัน 1 คืน รวมอาหาร 5 มื้อ เป็นกาลาดินเนอร์ 1 มื้อสำหรับ 2 ท่าน และบัตรเข้าชมแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ สำหรับ 2 ท่าน   โดยรายการนำเที่ยว อาทิ นำชมอุทยานแห่งชาติผาแต้ม กิจกรรมทัวร์ไหว้พระวัดหนองป่าพง ฯลฯ   ซึ่งทางบริษัทฯ ได้ขยายระยะเวลาของการจองแพ็กเกจไปจนถึงก่อนวันที่ 7 กรกฎาคม เพื่อเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวสามารถจองแพ็กเกจ และเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลดังกล่าว ”

          ทางด้าน นายเอกภักดิ์  มหาสวัสดิ์ Sales Executive อมรินทร์ทัวร์ บริษัท อมรินทร์ พริ้นติ้งแอนด์ พับลิชชิ่ง จำกัด เปิดเผยว่า “ บริษัทฯ เพิ่งเปิดเส้นทางท่องเที่ยวอีสาน 2 ปีที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่จะเป็นทัวร์ธรรมะ พาท่องเที่ยวไหว้พระ ซึ่งขณะนี้ได้ลงพื้นที่ จ.นครพนมเป็นหลัก  โดยใน 1 ปีจะจัดทัวร์ 2 ครั้ง คือ ช่วงวันวิสาขบูชา ซึ่งพานักท่องเที่ยวเดินทางไปเวียนเทียนที่พระธาตุพนม  จ.นครพนม และช่วงวันออกพรรษา ซึ่งจะพานักท่องเที่ยวชมเทศกาลไหลเรือไฟ จ.นครพนม ด้วย

          โดยบริษัทฯจะเลือกจังหวัดที่สนามบิน และมีโรงแรมชั้นดีที่สามารถรรองรับกับนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายของบริษัทฯ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มไฮเอนด์ สำหรับการจัดกิจกรรมในพื้นที่ นั้น ทางบริษัทฯ ได้ร่วมกับมัคคุเทศก์ท้องถิ่นโดยเน้นการจัดหากิจกรรมท้องถิ่นที่นักท่องเที่ยวสามารถเข้าร่วมได้ อาทิ การตักบาตรข้าวเหนียว การบวชต้นไม้ การทำนา ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้ข้าวกลับมาด้วย ซึ่งรูปแบบของทัวร์ส่วนใหญ่จะเน้นการนำเสนอเรื่องราวและเรื่องเล่าของภาคอีสานเป็นหลัก เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าให้แก่นักท่องเที่ยว โดยนักท่องเที่ยวจะได้ความรู้ต่าง ๆ จากการเดินทางท่องเที่ยว ควบคู่ไปกับคุณค่าทางจิตใจ

          ภาคอีสานมีเอกลักษณ์หลายอย่างที่มีความน่าสนใจ และเป็นภาคที่น่าเดินทางท่องเที่ยวภาคหนึ่งไม่แพ้ภาคใด ๆ ในประเทศ ไม่ว่าจะเป็น งานประเพณี เทศกาลต่าง ๆ ซึ่งภาคอีสานถือว่าเป็นภาค   ที่ชาวบ้านมีความร่วมมือร่วมใจในงานบุญงานประเพณีต่าง ๆ จำนวนมาก ศาสนา และพระอริยสงฆ์ รวมไปถึงการแสดง ซึ่งต้องยอมรับว่าการแสดงของภาคอีสานมีความสนุกสนานมากกว่าภาคอื่น ๆ และสามารถกระตุ้นให้ผู้ชมรู้สึกสนุกสนานและมีส่วนร่วมกับการแสดงแต่ละชุดได้อีกด้วย อาหารอีสานที่มีรสชาติไม่เป็นรองใคร และภาษาอีสานซึ่งน่าจะคุ้นเคยมากกว่าภาษาอื่น ๆ เพราะเรามักจะได้ยินเสมอ ๆ ทางรายการโทรทัศน์ ดังนั้น ถ้าเดินทางไปเที่ยวภาคอีสาน จะค้นพบมนต์เสน่ห์ความงาม และความสนุกสนาน ไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน ”

          ทางด้านผู้ประกอบการด้านที่พัก น.ส. พเยาว์ ทำทอง Senior Account Executive เขาใหญ่     ฟ้าใส รีสอร์ท เปิดเผยถึงการรวมตัวของกลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยวเขาใหญ่เพื่อผลักดันธุรกิจให้เติบโตในภาวะเศรษฐกิจถดถอยว่า “ ในพื้นที่เขาใหญ่มีการรวมตัวของกลุ่มผู้ประกอบการกว่า 100 ราย      เป็นชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ขึ้น เพื่อร่วมกันจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ต่างๆ อาทิ Co – Promotion ที่พัก โรงแรม รีสอร์ท แหล่งท่องเที่ยว กิจกรรม เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับแพ็คเกจ รวมถึงเพิ่มความคุ้มค่าในการใช้เงินให้กับผู้บริโภค ในแคมเปญบัตรเดียวเที่ยวปากช่อง ซึ่งจากเดิมผู้ประกอบการจะนิยมแข่งขันกันลดราคาเพื่อแย่งลูกค้ากัน แต่การที่ผู้ประกอบการหันมาร่วมมือกัน     มองหาโอกาส และช่องทางธุรกิจร่วมกันจะทำให้รอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวอย่างนี้ได้ ที่ผ่านมาจำนวนการขายแพ็คเกจเป็นที่น่าพอใจ แคมเปญเที่ยวไทยครึกครื้น เศรษฐกิจไทยคึกคัก มีส่วนช่วยในการกระตุ้นให้คนอยากเดินทางท่องเที่ยว ทั้งนี้ ในส่วนของผู้อยู่ในธุรกิจท่องเที่ยว นอกจากการลดราคาแพ็คเกจเพื่อจูงใจผู้ซื้อแล้ว การบริการก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะดึงดูดให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการอีกครั้งเช่นกัน ”