happy on July 02, 2010, 03:28:28 PM


MONGA แสบยกเมือง
15 กรกฎาคมนี้ เฉพาะที่ เอเพ็กซ์ สยามสแควร์ เท่านั้น

“ไม่มีสิ่งใดมีความหมาย นอกจากการรักกันฉันพี่น้อง”
             
              MONGA คือภาพยนตร์แอ็คชั่นที่บอกเล่าเรื่องราวแห่งวัยเยาว์ โดยมีเนื้อหาอยู่ที่ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนในกลุ่มนักเลงกลุ่มหนึ่ง และการห้ำหั่นกันระหว่างกลุ่มต่างๆ ทั้งหมดนี้เปรียบเสมือนสมุดไดอารีของวัยรุ่น ที่บันทึกชีวิตทั้งด้านดีและด้านร้าย รวมถึงการรำลึกถึงมิตรภาพในวันเก่าๆ ของกลุ่มคนที่มีความฝันร่วมกันในยุคสมัยหนึ่ง

เรื่องย่อ
              “แกต้องซัดพวกมันก่อน หรือจะให้พวกมันซัดแก” นี่คือสิ่งที่มอสคิโตและผองเพื่อนเรียนรู้จากท้องถนนเมืองมองกา มีเพียงหนทางเดียวที่จะเอาตัวรอดให้ได้ คือเราต้องแข็งแกร่งกว่าศัตรู มอสคิโต, มองค์, ดรากอน, มังกี และเอโป ห้าหนุ่มผู้มารวมตัวกันในนาม “แก๊งเจ้าชาย” ด้วยสาเหตุธรรมดาคือ อาหารมื้อเที่ยงของมอสคิโตถูกขโมยไปตั้งแต่วันแรกที่เขาย้ายมาเรียนในมองกา และเพราะพวกเขาไม่อยากเป็นลูกไล่ของใครต่อใครอีกแล้ว ขณะที่ห้าหนุ่มกำลังสำเริงสำราญกับชีวิตนักเลงข้างถนน และพร้อมจะก้าวสู่ความยิ่งใหญ่ แก๊งอื่นที่เต็มไปด้วยความละโมบ ก็จับจ้องหาผลประโยชน์จากมองกา ซึ่งเรื่องเหล่านี้ มอสคิโตและสหายไม่ได้ประสีประสาเลย






ปูมหลัง
              “มองกา” เป็นภาษาพื้นเมืองของชาวไต้หวันโบราณ หมายถึง “เรือพาย” ในสมัยก่อน พวกเขาใช้มันเป็นพาหนะในการไปซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้ากันกลางน้ำ บริเวณจุดเชื่อมต่อระหว่างแม่น้ำซินเจียน และแม่น้ำชานฉุ่ย ซึ่งถือเป็นจุดกำเนิดของเมืองไทเป ที่นี่เองกฎเกณฑ์ได้ถูกบัญญัติ และความเป็นพี่น้องได้ปกป้องก๊กเหล่ามากมายมาเป็นเวลานานนับร้อยปี

คำบอกเล่าของผู้กำกับภาพยนตร์
              MONGA คือเรื่องราวแห่งวัยเยาว์, ความฝัน และวันเก่าๆ ที่งดงาม มันยังเกี่ยวข้องกับการกรีดเลือดร่วมสาบาน ความเปลี่ยนแปลงกับการต่อต้าน มิตรภาพกับการทรยศ ผมเกิดและโตที่ฝั่งตะวันตกของไทเป ความทรงจำตอนเป็นหนุ่มระห่ำที่อยู่ในเมืองเก่ามองกาอันคึกคัก ยังติดตรึงอยู่ในใจเสมอ เรามีโบสถ์สไตล์จีนใต้มากมาย เป็นมรดกตกทอดมาจากชาวญี่ปุ่น ทั้งยังได้อิทธิพลทางวัฒนธรรมตะวันตกอีกด้วย
              ที่นี่มีอาชญากรรมมากมาย แต่ทุกแก๊งต่างยึดมั่นในกฎระเบียบของตัวเอง มันเจ๋งและเป็นแบบแผนที่ดี น่าเศร้าที่เดี๋ยวนี้สิ่งเหล่านั้นเสื่อมสลายไปหมดแล้ว หนังเรื่องนี้พยายามถ่ายทอดชีวิตของพวกนักเลง เพื่อแสดงให้เห็นภาพความเป็นไปของเมืองในช่วงเวลาอันน่าจดจำ เรานำสไตล์ของยุคนั้นมาใช้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นรูปทรงแข็งแกร่ง สีสันจัดจ้าน รอยสักรูปปิศาจและมังกร เอาสิ่งเหล่านี้มาผสมกัน สร้างสรรค์แฟชั่นแบบใหม่ขึ้นมา มันไม่ใช่แค่การหวนคิดถึงอดีต แต่เป็นการปรุงแต่งเทรนด์ใหม่ เป็นหนังแอ็คชั่นที่พยายามสร้างแนวทางใหม่ของตัวเอง เพื่อให้แตกต่างจากหนังแอ็คชั่นฮ่องกง หรือพวกซามูไรญี่ปุ่นทั้งหลาย หนังแอ็คชั่นจากไต้หวันนั้นเต็มไปด้วยอารมณ์ความรู้สึกและความจริง แต่ไม่ไร้ซึ่งศิลปะ

happy on July 02, 2010, 03:34:41 PM
ตัวละครหลัก
มอสคิโต
              ลูกชายโทนของหญิงหม้ายผู้เป็นเจ้าของร้านเสริมสวยเล็กๆ แห่งหนึ่ง มอสคิโตเป็นคนขี้อายเซ่อซ่าที่ชอบฟังเพลง ชอบกินขาไก่ แต่เก็บเนื้อเก็บตัว ไม่ชอบยุ่งวุ่นวายกับใคร เขายึดมั่นในคำสาบานเป็นพี่น้องกันอย่างที่สุด และเปรียบมันเหมือนยากระตุ้นชั้นดีที่ช่วยให้เขามีพลังต่อสู้กับสิ่งต่างๆ ความศรัทธานี้เองที่ทำให้มอสคิโตเข้าใจแก๊ง สังคม และความเป็นจริง
มองค์
              ครอบครัวของมองค์เป็นเจ้าของร้านขายข้าวของเครื่องใช้ทางศาสนาพุทธ ที่อยู่ถัดจากวัดหลงชาง สถานที่เก่าแก่และสำคัญที่สุดทางประวัติศาสตร์ของไทเป เขาเป็นคนเฉลียวฉลาด รอบคอบ และมองการณ์ไกล เป็นนักวางแผนตัวจริง ผู้ได้รับการวางตัวให้สืบทอดตำแหน่งจากพ่อตั้งแต่เขายังอายุน้อยมาก มองค์เชื่อว่าเขาได้รับเลือกจากพระเจ้าให้เป็นผู้นำความเจริญรุ่งเรืองมาสู่เมืองมองกา ความเป็นพี่เป็นน้องสำหรับเขาคือเครื่องมือที่ใช้บริหารจัดการสิ่งต่างๆ ให้สำเร็จลุล่วง อารมณ์อ่อนไหวที่สุดในตัวมองค์คือ ความรักที่เขามีต่อดรากอน เพื่อนสนิทที่สุดของเขา
ดรากอน
              ลูกชายของเกตะ หัวหน้าแก๊งหน้าวัด เขาได้รับการคาดหวังว่าจะเป็นผู้สืบทอดอำนาจจากพ่อ แต่ดรากอนรักงานเลี้ยงสนุกสนาน อยากเป็นคนเด่นดังในทุกแห่ง จึงทำให้เขาประมาท เลินเล่อ ขาดความระมัดระวัง เขาคิดว่าความเป็นพี่น้องคือรูปแบบหนึ่งของอำนาจ กฎระเบียบ และการบังคับบัญชา เป็นเครื่องมือที่เขาใช้ควบคุมคนอื่น ซึ่งเขาคิดว่าตัวเองเข้าใจมันดี แต่แท้จริงแล้วเขาไม่เคยเข้าใจ
เกตะ
              หัวหน้าแก๊งหน้าวัด ผู้ศรัทธาในบูชิโด และสร้างชื่อขึ้นมาจากการเอาชนะศัตรูด้วย “เกตะ” หรือรองเท้าไม้ของญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม มีคำซุบซิบนินทาว่าเขาหักหลังพ่อของมองค์ เพื่อแย่งชิงความเป็นใหญ่ในวงการนักเลง
วิมเคียน
              อยู่ในแก๊งตรอกหลัง เป็นนักคิดที่แยบยล ผู้วางแผนครอบครองเมืองมองกาอย่างเบ็ดเสร็จ เขาสังหารหัวหน้าตัวเองเพื่อก้าวขึ้นมาเป็นใหญ่ และเป็นศัตรูกับเกตะ
มังกี
              เติบโตขึ้นมาด้วยการเลี้ยงดูของปู่ มังกีเคลื่อนตัวรวดเร็วว่องไวเหมือนชื่อ เขารู้จักวิชากังฟู และมีบุคลิกสนุกสนาน ไม่กังวลเรื่องใดๆ แต่ความจริงเขามีจิตใจที่ซับซ้อน มีความขัดแย้งระหว่างชีวิตจริงและความฝันของตัวเอง เขามองว่าความเป็นพี่น้องคือเหตุผลของการต่อสู้และการยอมตาย เป็นคำศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่เหนือทุกสิ่งทุกอย่าง แม้แต่ความสุขส่วนตัว
เอโป
              ลูกชายคนเดียวของคนฆ่าสัตว์ เอโปมีน้ำหนักตัวมากกว่า 90 กิโลกรัม แต่ชอบอวดอ้างว่าตัวเองคือนักรักตัวยง แท้จริงแล้วเขาเป็นทั้งผีพนัน คนขี้ขลาด ขี้โกหก และแมงดา เขาชอบฉกฉวยประโยชน์จากคำสาบานเป็นพี่น้อง สิ่งนี้จะมีความสำคัญต่อเมื่อเขาเป็นฝ่ายได้เปรียบ เอโปเชื่อว่ามีแต่คนโง่เท่านั้นที่คิดจริงจังต่อมัน
หนิง
              โสเภณีผู้มีส่วนผสมระหว่างความงามและความอัปลักษณ์  เพราะเธอมีปานใหญ่อยู่บนใบหน้าที่แสนสวย เธอคือคนรักและที่พักใจของมอสคิโต
เกรย์วูล์ฟ
              หัวหน้าแก๊ง “แผ่นดินใหญ่” เป็นชาวจีนแผ่นดินใหญ่คนแรกที่พยายามเข้ามาในมองกา เขาคืออดีตคนรักของแม่มอสคิโต
ด๊อกบอย
              ญาติของวิมเคียน ผู้เป็นคนขโมยขาไก่ของมอสคิโต ข่มขืนแฟนสาวของดรากอน และข่มเหงรังแกคนอื่นไปทั่ว ทั้งหมดนี้คือสาเหตุที่ทำให้เขาต้องเผชิญกับความยุ่งยากครั้งใหญ่









happy on July 02, 2010, 03:39:44 PM




ก่อนเกิดพายุ: ความรุ่งโรจน์ครั้งสุดท้ายของเมืองเก่า
              ช่วงทศวรรษที่ 80 ทุกสิ่งดูสวยงาม แม้ว่าพวกเขาจะไม่รู้ความหมายของมัน พวกเขาไม่รู้จักเนื้อร้องในเพลง MAKING LOVE OUT OF NOTHING AT ALL ของวง AIR SUPPLY แต่ก็มีความสุขที่ได้ฟัง และได้ฮัมทำนองของมัน มอสคิโตบอกเหตุผลไม่ได้ว่าทำไมเขาจึงอยากเข้าร่วมแก๊ง เช่นเดียวกับหนิง แฟนของเขา ที่บอกไม่ได้ว่าทำไมเธอจึงมาเป็นโสเภณี พวกเขาร่วมรักกัน และทั้งคู่ต่างมีความสุข เพราะว่าพวกเขาไม่รู้อะไรเลย...
              เกตะ หัวหน้าแก๊งหน้าวัด ต้องรับผิดชอบในการอธิบายให้พวกลูกน้องหนุ่มจอมห้าวในแก๊ง เข้าใจถึงสิ่งที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษผู้ก่อตั้งเมืองมองกา ทั้งเรื่องที่ว่ามีแก๊งมากมายตั้งตนเป็นใหญ่ภายในรัศมีหนึ่งกิโลเมตรได้อย่างไร การต่อสู้แย่งชิงทรัพยากร การต่อสู้เพื่อศักดิ์ศรี ความหมายของการเป็นพี่น้องร่วมสาบาน รวมทั้งคุณค่าของความซื่อสัตย์และความไว้ใจ
              เรื่องที่เกตะไม่รู้คือ พายุจะพัดมาทำลายความรุ่งโรจน์ของเมืองมองกา แก๊งจากแผ่นดินใหญ่ และแก๊งใหม่อื่นๆ จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงโลกใบเล็กอันสวยงามของเด็กๆ ของเขา เสียงปืนนัดแรกของไต้หวันดังขึ้นในเมืองมองกา เป็นการยิงเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวของเด็กหนุ่มที่สังหารเจ้านายตัวเอง ตั้งแต่นั้นมา มองกาก็ไม่เคยเหมือนเดิม... 

ทีมงานและนักแสดง
หนิวเฉินซื่อ  (ผู้กำกับภาพยนตร์)
              เกิดที่ไทเป เริ่มต้นอาชีพนักแสดงตั้งแต่อายุเพียงเก้าขวบ เขาเป็นนักแสดงอายุน้อยที่สุด ที่ได้เข้าชิงรางวัลม้าทองคำ สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์เรื่อง GROWING UP (1983) หนิวเริ่มต้นกำกับภาพยนตร์เมื่อปี 2000 และก่อตั้งบริษัท HONTO PRODUCTION, INC ในอีกสองปีต่อมา ผลงานกำกับเรื่องแรกของเขา WHAT ON EARTH HAVE I DONE WRONG? ชนะรางวัล FIPRESCI ในปี 2008, รางวัล NETPAC จากเทศกาลภาพยนตร์รอตเตอร์ดัม และยังได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ DURBAN, เทศกาลภาพยนตร์เอเชียที่โรม, เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติมอสโคว และเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติวอร์ซอว์
หลี่ลี่  (ผู้อำนวยการสร้างฝ่ายบริหาร)
              เธอเป็นทั้งนักแสดงและผู้อำนวยการสร้างที่ประสบความสำเร็จ หลี่แสดงละครโทรทัศน์และภาพยนตร์มากมาย จนกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความเก๋ไก๋และความสวยแบบแก่นแก้ว ผลงานอำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่องแรกของเธอคือ ORZ BOYZ (2008) ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่เปิดเผยความงามที่ถูกซ่อนเร้นของเมืองไทเปให้ผู้ชมได้เห็น ผลงานเรื่องนี้กลายเป็นภาพยนตร์ทำเงินสูงสุดอันดับสองของไต้หวัน ปี 2008 และพิชิตรางวัลม้าทองคำ รวมทั้งรางวัลภาพยนตร์ไทเปอีกหลายรางวัล ORZ BOYZ คือภาพยนตร์ไต้หวันเรื่องแรกในรอบสิบปีที่ถูกบริษัท NHK ของญี่ปุ่นซื้อไปฉาย
นักแสดง
อีธาน หยวน  (มองค์)
              อีธานคือนักแสดงหนุ่มที่เป็นผู้นำด้านแฟชั่นในวงการภาพยนตร์จีน บทบาทอันยอดเยี่ยมของเขาจากซีรีส์โทรทัศน์เรื่อง FATED TO LOVE YOU (ปิ๊งรักสลับขั้ว) ได้รับความนิยมสูงมากในไต้หวัน MONGA คือการรับบทนำครั้งแรกของเขาในภาพยนตร์ขนาดยาว 
มาร์ค เชา  (มอสคิโต)
              ลูกชายของนักแสดงชื่อดัง เชาฉูไห่ ผลงานแสดงครั้งแรกของมาร์คคือการรับบทนำในซีรีส์โทรทัศน์เรื่อง BLACK & WHITE ที่ทำให้เขาคว้ารางวัลระฆังทอง สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมประจำปี 2009 ไปครอง MONGA คือผลงานภาพยนตร์เรื่องแรกของเขา
ไรเดียน วอแกน  (ดรากอน)
              MONGA คือการรับบทนำครั้งแรกของเขา ในภาพยนตร์ขนาดยาว หลังจากที่เคยรับบทสมทบมาก่อนใน WINDS OF SEPTEMBER เมื่อปี 2008               
หม่าจูหลง  (เกตะ)
              ภายหลังทำงานในวงการบันเทิงมาร่วม 40 ปี หม่าจูหลงคือนักแสดงที่ไม่มีชาวไต้หวันคนใดไม่รู้จัก ผลงานเรื่อง CAPE NO.7 ที่เขาร่วมแสดง ทำรายได้ถล่มทลายในปี 2008