wmt on June 26, 2010, 11:06:26 AM
AGE ตั้งบ.ย่อย ผุดธุรกิจขนถ่ายสินค้า รับอานิสงส์ต้นทุนลดเกือบ100ลบ.ต่อปี 

กรุงเทพ – เอเชีย กรีน เอนเนอจี ตั้งบริษัทลูก “ เอจีอี เทอร์มินอล ” ทุ่มงบประมาณกว่า 620 ล้านบาท ผุดโครงการก่อสร้างท่าเรือ โรงคัดแยก และคลังสินค้า เพื่อรอรับธุรกิจให้บริการขนถ่ายสินค้าของบริษัทฯทั้งระบบ ด้านผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ “ สมยศ ฐิติสุริยารักษ์ ” เชื่ออานิสงส์บริษัทลูก สามารถลดต้นทุนค่าใช้จ่ายบริษัทฯได้เฉลี่ย 80-100 ล้านบาทต่อปี พร้อมเดินหน้าสร้างรายได้ปีนี้แตะ2.5 พันล้านบาท   

 นายสมยศ ฐิติสุริยารักษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) หรือ AGE หนึ่งในผู้นำเข้าและจำหน่ายถ่านหินบิทูมินัส (ถ่านหินสะอาด) ที่มีคุณภาพดี เพื่อจำหน่ายให้กับกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมเพื่อเป็นพลังงานทางเลือกที่ต้นทุนต่ำ เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทฯมีมติให้จัดตั้งบริษัทย่อย ภายใต้ชื่อ “ เอจีอี เทอร์มินอล จำกัด ” หรือAGET2 โดยAGE เข้าถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 99.99 ซึ่งวัตถุประสงค์ในการก่อตั้งบริษัทฯดังกล่าว เพื่อดำเนินธุรกิจให้บริการขนถ่ายสินค้า ท่าเรือ , โรงคัดแยกถ่านหิน และคลังสินค้า ซึ่งหากพิจารณาในระยะยาวแล้ว เชื่อว่าจะสามารถต่อยอดทางธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง

รวมถึงยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพด้านการบริการจัดการ  และยังสามารถลดต้นทุนให้บริษัทฯได้เฉลี่ย 80-100 ล้านบาทต่อปี โดยต้นต้นทุนดังกล่าจะลดลงอย่างชัดเจนตั้งแต่ไตรมาส4/2554 เป็นต้นไป

 สำหรับโครงการก่อสร้างดังกล่าว ในเบื้องต้นบริษัทฯคาดว่าจะแล้วเสร็จ และสามารถดำเนินการในเชิงพาณิชย์ได้ภายในช่วงปลายไตรมาส3/2554 ขณะที่งบประมาณในการก่อสร้างในครั้งนี้คิดเป็นมูลค่ากว่า 623 ล้านบาท     

“ AGET2 เป็นการก่อตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นการรองรับต่อการดำเนินงานของบริษัทAGE  รวมถึงเป็นการหาแนวทางเพื่อการลดต้นทุนของบริษัทฯ และค่าใช้จ่ายด้านการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการรับถ่านหินจากท่าเรือจนถึงกระบวนการคัดแยก เพื่อให้ได้ถ่านหินที่มีคุณภาพและขนาดที่เหมาะสมกับลูกค้า ” นายสมยศ กล่าว   

                นายสมยศ ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้บริษัท AGET2  ได้รับสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(BOI) ซึ่งก็หมายความว่า AGET2   จะได้สิทธิในการยกเว้นการเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นระยะเวลา 8 ปี ทำให้งบการเงินโดยรวมของบริษัทAGE จะมีต้นทุนที่ลดลงจากการได้รับสิทธิ BOI จากบริษัทย่อย เฉลี่ย 3-4% ติดต่อกันภายในระยะเวลา 8 ปี   

                อย่างไรก็ตาม สำหรับประมาณการอัตราการเติบโตของรายได้ในปี2553นั้น แหล่งข่าวรายเดิม กล่าวว่า บริษัทฯคาดว่าจะมีรายได้กว่า 2.5 พันล้านบาท ขณะที่ปริมาณยอดขายถ่านหินคาดว่าจะอยู่ที่ 1.2 ล้านตัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้ 2.1 พันล้านบาท ปริมาณยอดขายอยู่ที่ 9.3 แสนตัน โดยในไตรมาส1/2553 บริษัทมีรายได้อยู่ที่ 653 ล้านบาท ยอดขายถ่านหินที่ 3.1 แสนตัน