sianbun on June 09, 2009, 12:25:35 PM
ททท. และ กานต์กิตติ จับมือ สมาร์ทเพิร์ส จัดทัวร์ 9 วัด ในโครงการ “เติมบุญสุขใจ เที่ยวไทยครึกครื้น” พร้อมทำบุญผ่านบัตรสมาร์ทเพิร์ส นำร่องจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นจังหวัดแรก












การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมด้วย กานต์กิตติ ทราเวล ร่วมกับ ไทยสมาร์ทคาร์ด เดินหน้าโครงการ “เติมบุญสุขใจ เที่ยวไทยครึกครื้น” ด้วยบัตรเงินสดสมาร์ทเพิร์ส จัดทัวร์ 9 วัด ครั้งแรกของเมืองไทยที่สามารถทำบุญผ่านบัตรสมาร์ทเพิร์สได้ โดยเปิดนำร่องที่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ดันโครงการต่อยอดหลังออกบัตรเงินสดท่องเที่ยวดิจิตอล Travel Card Smart Purse หวังเจาะตลาดไลฟ์สไตล์ กระตุ้นการท่องเที่ยวไทย ชูกลยุทธ์กระแสการทำบุญแบบใหม่ สะดวกกว่าด้วยบัตรสมาร์ทเพิร์ส
 
นางสาวจุฑาทิพย์ เจริญลาภ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ในปี 2552 นี้ ทาง ททท. ได้ประเมินภาพรวมและการตลาดของการท่องเที่ยวภายในประเทศไทยว่า ในปัจจุบันการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบจากปัจจัยต่างๆหลายด้านส่งผลให้เกิดการชะลอตัวในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ฉะนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องใช้มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวด้วยแผนกลยุทธ์ต่างๆเพื่อให้การท่องเที่ยวเกิดการตื่นตัว และมีแนวโน้มที่ดีขึ้นในไตรมาสต่อไป

นอกจากนี้ ในส่วนของการท่องเที่ยวของภาคกลางนั้น เราได้ชูกลยุทธ์ เน้นการทำตลาด ผ่านการท่องเที่ยวในรูปแบบ การท่องเที่ยว ระยะใกล้ และการท่องเที่ยวในแบบเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาค เพื่อให้เกิดการหมุนเวียน และกระจายตัว ไปทุกภูมิภาค โดยสำหรับภาคกลาง เราจะได้มีการทำ การตลาด ผ่านโครงการ “เติมบุญสุขใจ เที่ยวไทยครึกครื้น” ด้วยบัตรเงินสดสมาร์ทเพิร์ส ซึ่งเป็นโครงการที่ส่งเสริม การท่องเที่ยวทำบุญไหว้พระ ในจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ทางวัฒนธรรมทางศาสนา โดยนำร่อง ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และจังหวัดฉะเชิงเทรา  เป็นพื้นที่แรก ซึ่งเป็นโอกาสอันดี ที่ได้รับความร่วมมือจากทาง บริษัท กานต์กิตติ ทราเวล และ บริษัท ไทยสมาร์ทคาร์ด จำกัด  ที่จัดทัวร์นำร่อง ทำบุญไหว้พระ 9 วัด ผ่านบัตรเงินสดสมาร์ทเพิร์ส ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เพื่อตอบสนองนโยบาย การส่งเสริมการท่องเที่ยว ภาคกลางของ ททท. ผ่านโครงการ “เติมบุญสุขใจ เที่ยวไทยครึกครื้น” ด้วยบัตรเงินสดสมาร์ทเพิร์ส  ซึ่งในอนาคต คาดว่า จะขยายผลไปสู่จังหวัด และภูมิภาคอื่นๆต่อไป

นายนพพร กิตติธรรมกูล  กรรมการผู้จัดการ บริษัท กานต์กิตติ ทราเวล จำกัด ผู้ให้บริการทัวร์ท่องเที่ยวชื่อดังใน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และแหล่งท่องเที่ยวต่างๆในภาคกลาง เปิดเผยถึงที่มาของโครงการความร่วมมือกับทางบริษัท ไทยสมาร์ทคาร์ด จำกัด โดยได้รับการสนับสนุนจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในการดำเนินโครงการ  “เติมบุญสุขใจ เที่ยวไทยครึกครื้น ด้วยบัตรเงินสดสมาร์ทเพิร์ส” โดยเริ่มโครงการผ่านการจัดทัวร์ทำบุญ 9 วัด ซึ่งทางบริษัทกานต์กิตติ เป็นผู้ดูแลและดำเนินงาน เริ่มจาก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และจังหวัดฉะเชิงเทรา  นอกเหนือจากนี้ทางบริษัทฯยังได้มีการออกบัตรสมาชิก Travel Card Smart Purse  เพื่อเป็นกลยุทธ์ ในการขยายฐานลูกค้า กลุ่มนักท่องเที่ยว ให้แพร่หลายยิ่งขึ้น โดยการนำเทคโนโลยี ของบัตรเงินสดดิจิตอล มาผนวกกับการบริหารจัดการธุรกิจท่องเที่ยว ทำให้สามารถ ทราบข้อมูลและพฤติกรรม การใช้จ่ายในการท่องเที่ยว ของลูกค้าได้ และเพื่อนำมาใช้ในการทำการตลาดเชิงไลฟ์สไตล์ รวมทั้ง สามารถนำจุดเด่น ของบัตรเงินสดสมาร์ทเพิร์ส ในเรื่องของความสะดวก รวดเร็ว และใช้จ่าย ได้หลากหลาย รวมทั้งได้แต้มสะสม จากการใช้จ่าย มาเป็นจุดขาย ร่วมกับแพคเก็จทัวร์ เพื่อให้ลูกค้า รู้สึกถึงความคุ้มค่าที่พิเศษขึ้น จากการซื้อแพคเก็จทัวร์ ในแต่ละครั้ง  ทั้งนี้  นอกจากจุดเด่นดังกล่าวแล้ว ทางกานต์กิตติยังมีการเพิ่มสิทธิประโยชน์อื่นๆให้แก่บัตร Travel Card Smart Purse โดยผู้ถือบัตรจะได้รับสิทธิพิเศษ เช่น ส่วนลดตามร้านค้าต่างๆ เมื่อแสดงบัตรนี้ ณ ร้านค้าและจุดบริการต่างๆ ที่ร่วมรายการ โดยบัตร Travel Card Smart Purse นี้จะจำหน่ายเป็น 2 ราคา คือ 499 บาท จะได้รับบัตรพร้อมเงินในบัตรมูลค่า 99 บาท และราคา 1,499 บาท จะได้รับบัตรพร้อมแพคเก็จทัวร์ไหว้พระ 9 วัด 1 วัน ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หรือจังหวัดฉะเชิงเทรา  พร้อมเงินในบัตรมูลค่า 99 บาท โดยจะมีพิธีปลุกเสกบัตร Travel Card Smart Purse จากเกจิอาจารย์ชื่อดังทั้ง 9 วัด ที่เป็นจุดรับบัตรสมาร์ทเพิร์ส เพื่อความเป็นสิริมงคล

นายเฉลิมชัย ฉัตรชัยกนันท์ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานธุรกิจและปฏิบัติการ บริษัท ไทยสมาร์ทคาร์ด จำกัด  ผู้ให้บริการบัตรเงินสดดิจิตอลสมาร์ทเพิร์ส เปิดเผยว่า  โครงการ “เติมบุญสุขใจ เที่ยวไทยครึกครื้น” ด้วยบัตรเงินสด สมาร์ทเพิร์ส ที่นำร่องที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยานี้ ถือเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจ ในความสำเร็จ ของการขยายตลาด สู่กลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว โดยนอกจากความร่วมมือ จากภาคเอกชนของบริษัท กานต์กิตติ ทราเวล จำกัด และ บริษัท ไทยสมาร์ทคาร์ด จำกัด  แล้วยังได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ คือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ซึ่งจะส่งผลให้ เป็นความร่วมมือระดับไตรภาคี ที่จะขับเคลื่อนให้ธุรกิจท่องเที่ยว สามารถทำการตลาด ได้มีประสิทธิภาพ ยิ่งขึ้น ทางไทยสมาร์ทคาร์ด ก็ได้มีการพัฒนาวัด ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ในโครงการนี้ ให้เป็น จุดรับบัตรสมาร์ทเพิร์ส โดยทุกท่าน ที่มีบัตรสมาร์ทเพิร์ส สามารถทำบุญผ่านบัตร ที่วัดต่างๆ ที่เป็นจุดรับบัตร ได้โดยสะดวก รวดเร็ว ซึ่งไม่จำเป็น ต้องพกเงินสดย่อยให้ยุ่งยาก ทั้งหมดนี้ จึงเป็นการตลาดเชิงรุก โดยนำเทคโนโลยี สมัยใหม่ ของบัตรเงินสด ดิจิตอลสมาร์ทเพิร์ส เข้ามาใช้ดัดแปลง ให้เข้ากับยุคสมัย และทำให้เกิดแรงจูงใจ ในการท่องเที่ยว รูปแบบนี้ยิ่งขึ้น

โครงการกระตุ้นการท่องเที่ยว “เติมบุญสุขใจ เที่ยวไทยครึกครื้น” ด้วยบัตรเงินสดสมาร์ทเพิร์สนั้น ทางไทยสมาร์ทคาร์ดได้มีการพัฒนาวัดในโครงการนี้ให้เป็นจุดรับบัตรสมาร์ทเพิร์สทุกประเภท โดยสามารถทำบุญที่วัดนำร่องทั้ง 9 วัดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้แก่ วัดพนัญเชิงวรวิหาร วัดธรรมิกราช วัดหน้าพระเมรุ วัดเชิงท่า วิหารมงคลบพิตร วัดกษัตราธิราชวรวิหาร  วัดท่าการ้อง  วัดนางกุยและ วัดพุทไธศวรรย์ โดยการนำเทคโนโลยีของบัตรสมาร์ทเพิร์สเข้าไปติดตั้งเพื่อเป็นจุดรับทำบุญของวัดต่างๆนี้  จะให้ประโยชน์ในความสะดวก รวดเร็ว ด้วยระบบ Contactless หรือ แบบไร้สัมผัส เพียงแตะบัตรที่เครื่องรับบัตรสมาร์ทเพิร์สก็สามารถร่วมทำบุญที่วัดดังกล่าวได้ทันที โดยคาดว่าผลสำเร็จของโครงการนี้จะได้ขยายผลสู่จังหวัดฉะเชิงเทราและจังหวัดในภูมิภาคอื่นๆต่อไป ซึ่งนอกจากจะกระตุ้นให้เกิดกระแสการท่องเที่ยวไทยให้มากขึ้น ยังเป็นการช่วยส่งเสริม ให้คนหันมาทำบุญ และเข้าวัดกันเพิ่มมากขึ้น อีกด้วย  ซึ่งจะเป็นการช่วยเชื่อมต่อ ระหว่างคน เทคโนโลยีและศาสนา ให้เข้าถึงกันมากขึ้น นายเฉลิมชัย กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับที่มาของโครงการ “เติมบุญสุขใจ เที่ยวไทยครึกครื้น” ด้วยบัตรเงินสดสมาร์ทเพิร์ส ที่นำร่องนี้ ได้คัดเลือกวัดทั้งหมด 9 วัดใน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในเส้นทาง “ไหว้พระ 9 วัด กับสายน้ำ ตำนานแห่งประวัติศาสตร์” โดยเริ่มต้นที่วัดพนัญเชิงวรวิหาร สักการะ “พระพุทธไตรรัตนนายก” หรือ หลวงพ่อโต อันเป็นที่เคารพสักการะของชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและจังหวัดใกล้เคียง หลังจากนั้นนำท่านสู่ วัดธรรมิกราช วัดเก่าแก่สมัยกรุงศรีอยุธยา ที่ขุดค้นพบเศียรพระพุทธรูปหล่อสัมฤทธิ์ศิลปะอู่ทองยุคต้น จากนั้นสักการะพระพุทธรูปทรงเครื่องกษัตริย์ที่มีความสวยงามและมีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยที่วัดหน้าพระเมรุ และนำท่านเข้าชมวัดเชิงท่า วัดที่เคยเป็นสถานที่เก็บเรือพระราชพิธีตั้งแต่สมัยอยุธยา และยังเคยเป็นสถานที่ที่พระเจ้าตากสินได้จำพรรษาครั้งเป็นสามเณร จากนั้นนำท่านสู่วิหารมงคลบพิตร นมัสการพระพุทธรูปประจำเมือง  และต่อด้วยวัดกษัตราธิราชวรวิหาร เพื่อนมัสการหลวงปู่เทียม เกจิอาจารย์ชื่อดัง จากนั้นนำท่านนมัสการ พระบรมสารีริกธาตุ ที่วัดท่าการ้อง พร้อมชม ศิลปะปูนปั้นอันวิจิตรภายในพระอุโบสถ และศาลาไม้สักอายุกว่า 100 ปี จากนั้นนำท่านสักการะ หลวงพ่อยิ้ม พระพุทธรูปไม้สักทองแกะสลักปาง   มารวิชัยที่ลอยมาตามน้ำ ที่วัดนางกุย และสุดท้ายพาท่านสักการะขอโชคลาภ หลวงพ่อดำ และ   เสด็จพ่อจตุคามรามเทพอันเลื่องชื่อ ที่วัดพุทธไธศวรรย์  ซึ่งเดิมถูกเรียกว่า เวียงเล็ก ทั้งนี้เพราะเคยเป็นที่ประทับของสมเด็จพระเจ้าอู่ทองในระหว่างสร้างพระนคร ทั้งหมดนี้จึงเป็นความน่าสนใจของวัดต่างๆในโปรแกรมทัวร์นำร่องของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยที่วัดทั้ง 9 วัดนี้ จะมีการติดตั้งเครื่องรับบัตรสมาร์ทเพิร์ส เพื่ออำนวยความสะดวกสบายให้แก่ประชาชนในการทำบุญมากยิ่งขึ้น
« Last Edit: June 13, 2009, 10:51:16 AM by sianbun »