sianbun on June 06, 2009, 12:07:52 PM
กทม.จับมือภาคเอกชน จัดกิจกรรมเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิ.ย.
 
             กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ หน่วยงานภาคเอกชนจัดกิจกรรม เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก (5 มิถุนายนของทุกปี) โดยมี ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดกิจกรรม พร้อมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และผู้บริหารบริษัท เซ็นทรัล กรุ๊ป จำกัด ร่วมงาน ณ บริเวณลานกิจกรรมศูนย์สรรพสินค้า เซ็นทรัล เวิล์ด โซน D หน้าห้างอิเซตัน

          โดยในช่วงเช้ากรุงเทพมหานคร และบริษัท เซ็นทรัล กรุ๊ป จำกัด ร่วมกันจัดกิจกรรมรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักสิ่งความสำคัญของสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย การมอบรางวัลชนะเลิศการประกวดออกแบบโปสเตอร์ในโครงการ “ประกวดออกแบบโปสเตอร์ 10 วิธี การลดร่องรอยคาร์บอนในประเทศไทย สร้างจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมแก่เยาวชนและประชาชน “ และการรณรงค์ใช้จักรยาน ลดการใช้รถยนต์ โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และคุณสุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท เซ็นทรัล กรุ๊ป จำกัด ร่วมกันปล่อยขบวนจักรยาน 200 คัน จุดเริ่มต้นจากห้างสรรพสินค้า Zen ถนนราชดำริ เลี้ยวซ้ายเข้าถนนเพชรบุรี เลี้ยวซ้ายเข้าสะพานหัวช้าง เข้าถนนพระราม 1 และกลับมาลานจอดรถจักรยานเซ็นทรัล เวิล์ด

          ในช่วงบ่ายเป็นพิธีลงนามความร่วมมือกับบริษัท อำพลฟูดส์ โพรเซสซิ่ง จำกัด ในโครงการ “รับคืนกล่องบรรจุภัณฑ์ เพื่อจัดทำโต๊ะนักเรียน” มอบให้โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร, การมอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้หน่วยงานที่ร่วมดำเนินโครงการ “ไบโอดีเซล เพื่อสังคมไทยสู่เศรษฐกิจพอเพียง” สนับสนุนโดยบริษัท บางจาก ปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน), การจัดกิจกรรม Walk Rally รักษ์สิ่งแวดล้อมของนักเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร, การให้บริการตรวจเช็คสภาพรถจักรยานยนต์ของวินมอเตอร์ไซต์ เพื่อลดมลพิษ โดยได้รับความร่วมมือจากกองโรงงานช่างกล กทม. สำนักสิ่งแวดล้อม กทม. สมาคมผู้ประกอบการรถจักรยานยนต์ไทย บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด บริษัท ไทยยามาฮ่ามอร์เตอร์ จำกัด และบริษัท ไทยซูซูกิมอเตอร์ จำกัด

          นอกจากนี้ยังมีการจัดนิทรรศการ และการออกร้านจำหน่ายสินค้าจากภาคเอกชน อาทิ เฟอร์นิเจอร์ทำจากกระดาษ ของเล่นที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อาหารเพื่อสิ่งแวดล้อม ตุ๊กตาจากเศษวัสดุ เสื้อสกรีนแบบต่างๆ ถุงผ้าลดโลกร้อน การจัดแสดงเครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อสิ่งแวดล้อม เช่น หลอด LED ลดโลกร้อน, Green Printer New Technology จาก HP, คอมพิวเตอร์ไม้ จาก Fujitsu และ Panasonic สำหรับในช่วงเย็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะผู้บริหารจะลงพื้นที่ทำกิจกรรมรณรงค์ลดโลกร้อน “เปลี่ยนหลอดไส้ เป็นหลอดตะเกียบ” บริเวณตลาดห้วยขวาง เขตดินแดง ซึ่งได้รับการสนับสนุนหลอดไฟจากบริษัท ไทยโตชิบา ไลท์ติ้ง จำกัด

          ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า วันสิ่งแวดล้อมโลกของทุกปี เป็นวันที่ทุกคนควรปรับพฤติกรรมของตน และเห็นคุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำเนินชีวิตอย่างเรียบง่ายภายใต้ปรัชญาแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยขอให้เริ่มต้นจากตัวเราด้วยการปฏิบัติในชีวิตประจำวัน 

sianbun on June 14, 2009, 11:26:05 AM
วันสิ่งแวดล้อมโลก กทม. จับมือ “อำพลฟูดส์” ดูแลโลก ชวนนักเรียนกรุง เก็บกล่อง ยูเอชที  รีไซเคิลทำโต๊ะเก้าอี้

เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก วันที่  5 มิถุนายน กรุงเทพมหานคร โดย ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร  ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  ได้ลงนามความร่วมมือในโครงการรับคืนกล่องบรรจุภัณฑ์ UHT  เพื่อทำโต๊ะนักเรียน กับนายเกรียงศักดิ์ เทพผดุงพร กรรมการผู้จัดการบริษัทอำพลฟูดส์

โพรเซสซิ่ง จำกัด ผู้ผลิต จำหน่าย และส่งออก  “กะทิชาวเกาะ” ที่ลานกิจกรรมศูนย์การค้า เซ็นทรัลเวิลด์  ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนและสร้างสรรค์ โดยจะได้มีการมอบนโยบายให้ นักเรียน และครู โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวนทั้ง  435 แห่ง ให้เข้าร่วมโครงการโดยร่วมกันเก็บขยะกล่อง UHT ทุกผลิตภัณฑ์ ทั้งกะทิ นม เครื่องดื่ม ฯลฯ ทุกยี่ห้อ  ไม่ว่าจะเป็นที่โรงเรียนและที่บ้านมารีไซเคิล โดยการตัด ล้าง และรวบรวมส่งให้เขตพื้นที่ เพื่อนำไปเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล  ซึ่งบริษัท อำพลฟูดส์ ฯ  จะได้นำไปแปรรูปผลิตเป็นแผ่นไม้กระดานคุณภาพดีที่เรียกว่า “ชิบบอร์ด” และผลิตเป็นชุดโต๊ะ และเก้าอี้นักเรียนส่งกลับมาให้โรงเรียน โดยตั้งเป้า 4,000 ชุด ทั่วกรุงเทพฯ   

    นายเกรียงศักดิ์ เทพผดุงพร กรรมการผู้จัดการ บริษัทอำพลฟูดส์ โพรเซสซิ่ง จำกัด  กล่าวว่า  โครงการความร่วมมือกับ กทม. ครั้งนี้นับเป็นความก้าวหน้า และเป็นก้าวที่สำคัญของความพยายามในการลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนและสร้างสรรค์ ตามนโยบายความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (ซีเอสอาร์) ของบริษัท โดยจากการเชิญชวนให้ผู้บริโภค ทั้งแม่บ้าน เด็ก ผู้ใหญ่ และผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ของบริษัท และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ใช้กล่อง UHT ได้เข้าร่วมโครงการกล่องวิเศษเพื่อส่งกล่องที่ใช้แล้วมาให้บริษัทไปรีไซเคิลเพื่อทำเป็นชุดโต๊ะ เก้าอี้ ส่งไปช่วยเหลือโรงเรียนที่ขาดแคลนตั้งแต่เดือนพฤษภาคมนั้นได้รับการตอบรับจากประชาชาชนส่งกล่องคืนกลับมาจำนวนมาก ซึ่งในวันสิ่งแวดล้อมโลกนี้ จึงเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ความตั้งใจของบริษัทฯได้รับการสนับสนุนจากกรุงเทพมหานครอย่างดียิ่ง ซึ่งคาดว่าจะได้รับความร่วมมืออย่างดี โดยคาดว่าจะสามารถได้ขยะกล่อง UHT กลับมาเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลได้เพิ่มอีก 10 ล้านกล่อง จากเดิมตั้งเป้าหมายไว้ 10 ล้านกล่องในปีนี้

“ผมเชื่อมั่นว่าพลังของน้องๆ นักเรียนทั่วกทม.ทั้ง 435 แห่ง จะเป็นตัวอย่างและเป็นแรงส่งที่มีความเข้มแข็งที่จะทำให้คนไทยทั่วประเทศตื่นตัวเห็นความสำคัญมาร่วมลดปริมาณขยะกล่อง UHT ซึ่งหากเป็นไปตามเป้าหมายที่คาดไว้ที่ 20 ล้านกล่องในปีนี้หมายถึงว่าจะช่วยลดปัญหาขยะได้มากถึง198 ตัน ส่งผลให้สามารถลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์ได้มากถึง 180 ล้านกิโลกรัม”   

ในงานสิ่งแวดล้อมโลกที่กรุงเทพมหานครจัดขึ้นในวันที่ 5 มิถุนายนนี้ บริษัทอำพลฟูดส์ จำกัด ยังได้จัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการรีไซเคิลกล่องผลิตภัณฑ์ UHT อย่างถูกวิธี   เพื่อให้ขยะกล่องที่สะอาดพร้อมสำหรับการแปรรูปเป็นแผ่นไม้ชิบบอร์ดเพื่อผลิตเป็นชุดโต๊ะ เก้าอี้ นักเรียนที่มีคุณภาพ และมีความสวยงาม ทั้งนี้ยังได้เปิดให้ประชาชน นักเรียน มีส่วนร่วมเขียน ความตั้งใจในการเข้าร่วมโครงการกล่องวิเศษ เพื่อช่วยโลกและช่วยเด็กไทยให้มีโต๊ะเรียนหนังสือ ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนร่วมเขียนความตั้งใจทำดีเพื่อโลกจำนวนมาก

โครงการกล่องวิเศษ และโครงการรับคืนกล่องบรรจุภัณฑ์ UHT เพื่อทำโต๊ะนักเรียนที่บริษัทอำพลฟูดส์โพรเซสซิ่ง จำกัด ร่วมกับกรุงเทพมหานคร  ในครั้งนี้ยังได้รับความร่วมมือจาก

ซัพพลายเออร์ของบริษัท อาทิ บริษัท เอส ไอ จี คอมบิบล็อค จำกัด, บริษัท เต็ดตราแพค (ไทย) จำกัด และ บริษัทกลุ่มสยามบรรจุภัณฑ์ จำกัด  ทั้งนี้กิจกรรมนี้ เป็นหนึ่งในกิจกรรม CSR ของบริษัท  ซึ่งยังได้ดำเนินกิจกรรมอื่นๆ เพื่อส่งเสริมด้านสังคม การศึกษา และช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสอื่นๆ อาทิ โครงการอาหารต้นกล้า ที่บริษัทได้ร่วมกับสถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัย มหิดล ส่งเสริมให้เด็กไทยได้รับสารอาหารครบ 5 หมู่อีกด้วย

sianbun on June 14, 2009, 11:27:32 AM
เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิถุนายน น้องๆ นักเรียนชั้นประถม โรงเรียนวัดดีดวด ถนนจรัญสนิทวงศ์  เป็นหนึ่งในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีความตื่นตัวเข้าร่วมโครงการ “รีไซเคิลกล่องผลิตภัณฑ์  UHT” หรือ “โครงการกล่องวิเศษ ให้โลก ให้โชคให้ เด็กไทย” ที่บริษัทอำพลฟูดส์ โพรเซสซิ่ง จำกัด และ กรุงเทพมหานคร จะได้ร่วมกันทำ  เพื่อรณรงค์ให้ นักเรียน ครู โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครทั้ง 435  แห่งได้ร่วมกัน  ตัด  ล้าง  และรวบรวมกล่องผลิตภัณฑ์ UHT  ที่ใช้หมดแล้ว โดยไม่จำกัดตราสินค้า  ทั้งที่บ้านและโรงเรียนให้สะอาด เพื่อรวบรวม ส่งไปให้บริษัทอำพลฟูดส์ โพรเซสซิ่ง จำกัด  ซึ่งได้ลงทุนกว่า 10 ล้านบาท  สร้างโรงงานรีไซเคิลผลิตแผ่นชิบบอร์ด ทดแทนไม้ ขึ้นเองภายในโรงงานที่พุทธมณฑล สาย 4   

ภายใต้โครงการกล่องวิเศษนี้ ขยะกล่อง UHT ทั้งหมดจะถูกนำไปรีไซเคิล โดยการย่อย  และ แปรรูปผลิตเป็นแผ่นไม้ชิบบอร์ด คุณภาพดี มีความแข็งแรง ทนทาน สำหรับทำชุดโต๊ะ เก้าอี้   นักเรียนเพื่อมอบให้โรงเรียนที่สามารถรวบรวมขยะกล่องได้มากกว่า 2,500 ใบขึ้นไป และมอบให้โรงเรียนที่ขาดแคลนทั่วประเทศ  โดยเชื่อว่าจากความความตื่นตัวและความร่วมมือของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร จะสามารถรวบรวมและลดขยะกล่องUHT  ในกรุงเทพมหานครได้ถึง 10 ล้านกล่อง และสามารถทำชุดโต๊ะ เก้าอี้ ส่งกลับมาให้โรงเรียนได้ใช้ประโยชน์ ประมาณ 4,000 ชุด

ก่อนหน้านี้บริษัทอำพลฟูดส์ โพรเซสซิ่ง จำกัด ได้ประกาศและเปิดตัวโครงการกล่องวิเศษ ให้โชค ให้โลก ให้เด็กไทย  เพื่อเชิญชวนให้ลูกค้า แม่บ้านและประชาชนทั่วไป  ได้ตัด ล้าง เขียนชื่อที่อยู่ และส่งกล่องคืน ซึ่งได้รับความสนใจจากแม่บ้านทั่วประเทศ  ร่วมส่งกล่องผลิตภัณฑ์ของบริษัทอำพลฟูดส์ และสินค้าอื่นๆ กลับมา  โดยคาดว่าภายในเดือนธันวาคม ปีนี้จะสามารถได้กล่องคืนมาเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล ได้ถึง 10 ล้านกล่อง และตั้งเป้าที่จะผลิตเป็นชุดโต๊ะเก้าอี้นักเรียนให้ได้ 7,600 ชุด

ทั้งนี้หากรวมทั้งสองโครงการ เข้าด้วยกันจะสามารถผลิตชุดโต๊ะนักเรียนได้ 11,600 ชุด  และ ลดปริมาณขยะกล่องจากท้องตลาดได้มากถึง 20 ล้านกล่อง หรือประมาณ 198 ตัน หมายถึงการลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์ได้มากถึง 180 ล้านกิโลกรัม