pooklook on March 15, 2010, 01:21:16 PM
แม้ระบบปฏิบัติการ Windows 7 จะเป็นโอเอสที่ขายดี และมีอัตราการเติบโตที่เร็วที่สุดก็ตาม แต่ก็ยังมีผู้ใช้หลายคนที่ยังคงมีเหตุผลที่จะใช้ชีวิตอยู่บน Windows XP ต่อไป โดยเฉพาะเรื่องของความเข้ากันได้กับฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ที่ใช้ แม้มันจะมีอายุล่วงเลยมานับสิบปีแล้วก็ตาม ล่าสุดผู้ใช้ XP อาจจะประสบกับปัญหากับการใช้ฮาร์ดดิสก์รุ่นใหม่ที่มีการขยับคุณสมบัติ บางอย่าง

ประเด็นก็คือ ฮาร์ดดิสก์รุ่นต่อไปจะมีขนาดของเซ็คเตอร์ (Sector) หรือพื้นที่บันทึกข้อมูลที่แบ่งย่อยจากรอบวงการเขียนข้อมูลบนจาน ดิสก์ (เรียกว่า Track) ที่มีการขยับขนาดขึ้นเป็น 4K ในขณะฮาร์ดดิสก์ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบันก่อน Windows XP จะมีขนาดสูงสุด 512B เท่านั้น เหตุผลที่ต้องเพิ่มขนาดของเซ็คเตอร์แบบก้าวกระโดดก็เนื่องจากขนาด ของเซ็คเตอร์ที่ 512B เหมาะกับฮาร์ดดิสก์ที่มีขนาด 10-100GB แต่ปัจจุบันฮาร์ดดิสก์ทั่วไปก็จะมีความจุตั้ง 500GB เข้าไปแล้ว โดยสูงสุดอยู่ที่ 2TB นั่นหมายความว่า มันถึงเวลาที่จะต้องขยับขนาดของเซ็คเตอร์ให้ได้สมรรถนะการทำงานที่สอดคล้อง กับความต้องการใช้ขนาดความจุที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลแล้ว

และนั่นคือเหตุผลสำคัญที่ทำให้ ฮาร์ดดิสก์ต้องขยายขนาดเซ็คเตอร์เพิ่มขึ้นเป็น 4K เนื่องจากมันหมายถึงการจัดการกับพื้นที่ส่วนย่อยที่ใหญ่ขึ้น ส่งผลให้ประสิทธิภาพความเร็วในการทำงานโดยรวมเร็วขึ้นด้วย (เปรียบเทียบการทำงานของหัวอ่าน/เขียนครั้งละ 512B กับ 4K ก็จะเห็นได้ทันทีว่า มันดีกว่าอย่างไร?) สำหรับผู้ใช้ Windows XP ปัญหาที่พบก็คือ ในขณะที่ฮาร์ดดิสก์ที่ใช้มีขนาดเซ็คเตอร์ 4K แต่ XP ทำงานกับเซ็คเตอร์ทีมีขนาด 512B ดังนั้น มันก็แค่ทำให้มองเห็นเซ็คเตอร์เป็น 512B โดยในการอ่านข้อมูล ผู้ใช้จะไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง แต่หากเป็นการเขี่ยนข้อมูลมันจะช้าลงถึง 10% เป็นอย่างน้อย เนื่องจากโหมดการจำลองการทำงานจะต้องมีการเขียนข้อมูล 2 ครั้ง ซึ่ีงคงไม่คุ้มกับการลงทุนฮาร์ดดิสก์ทีมีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อแลกกับการทำงานช้าลง วิธีแก้ปัญหาก็ง่ายนิดเดียว นั่นก็คือ อัพเกรดเป็น Windows 7 ไปเลย แต่มันก็อาจจะใช่เรื่องที่ทุกคนทำได้ รายงานข่าวนี้จึงเป็นแค่การเตือนถึงสิ่งที่กำลังจะมาในปี 2011 นี้ ซึ่งคุณยังมีเวลาเตรียมพร้อมสำหรับการอัพเกรดโอเอส มันคงถึงเวลาต้องเปลียนแล้วกระมัง

ข้อมูลจาก: TechFreqNews