happy on August 29, 2024, 11:35:32 PM
พลาดไม่ได้สำหรับนักชิม! งาน “มหัศจรรย์สีสันอาหารกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก 2”
ชิมของอร่อย ช้อปของดีของเด่นแห่งภาคตะวันออก




              นักชิมห้ามพลาดงานนี้ “มหัศจรรย์สีสันอาหารกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก 2” โดยจังหวัดจันทบุรี จังหวัดตราด จังหวัดนครนายก จังหวัดปราจีนบุรี และจังหวัดสระแก้ว อิ่มอร่อยกับอาหารชวนชิม ทั้งเมนูท้องถิ่น Street Food อาหารดั้งเดิมของหลากชนชาติ พบกับสินค้าของดีและผลิตภัณฑ์ชุมชนของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก 2 พร้อมเวทีการแสดงที่นำเสนอการแสดงทางวัฒนธรรมท้องถิ่นที่งดงามและอุดมไปด้วยเอกลักษณ์ ระหว่างวันที่ 29 – 31 สิงหาคม 2567 ณ บริเวณลานสแควร์ ซี (ลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์) ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพมหานคร


              นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี กล่าวในพิธีเปิดงานว่า กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก 2 เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพสูงในด้านการท่องเที่ยว เนื่องจากมีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ทั้งทางบกและทางทะเล มีสภาพภูมิอากาศและทำเลที่ตั้งเหมาะสม และมีหมู่เกาะน้อยใหญ่ที่ยังคงความสวยงามตามธรรมชาติ การท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่โดดเด่น รวมถึงการท่องเที่ยวชุมชน  นอกจากนั้นยังมีความโดดเด่นในด้านรสชาติอาหารที่มีความเป็นเอกลักษณ์


              ด้วยนโยบายการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร หรือ Gastronomy Tourism เป็นส่วนสำคัญของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่สามารถสร้างประสบการณ์ทางการท่องเที่ยว และมีความสอดคล้องกับแนวโน้มความต้องการของตลาดนักท่องเที่ยวในอนาคต โดยเป็นสินค้าและบริการที่มีโอกาสและศักยภาพสูง อันนำมาสู่การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศผ่านการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและบริการ ที่มีรากฐานทางวัฒนธรรมและวิถีอันเป็นเอกลักษณ์ของประเทศ โดยการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหารร่วมกับการพัฒนากรรมวิธีการผลิตของภาคเกษตร มุ่งเน้นประสบการณ์สัมผัสบรรยากาศและวัฒนธรรมท้องถิ่น และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและอาหารเพื่อสุขภาพ


              กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก 2 นับว่ามีความสมบูรณ์ทั้งทางกายภาพ วัตถุดิบที่มีคุณภาพ ยิ่งไปกว่านั้นยังมีความหลากหลายของเชื้อชาติ เมนูพื้นถิ่นที่ส่งต่อรุ่นต่อรุ่น วัฒนธรรมชุมชนที่น่าสนใจ สิ่งเหล่านี้จึงถือเป็นต้นทุนที่ยอดเยี่ยม และสามารถสร้างเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงอาหารได้ โดยเฉพาะทางด้านอาหารที่มีทั้งความหลากหลายของวัตถุดิบ รสชาติที่สะท้อนบุคลิกของผู้คน  เชื้อชาติ วัฒนธรรมประเพณี และการอนุรักษ์ภูมิปัญญาด้านอาหาร  มีความต่างในความเหมือน มีความจัดจ้านแต่กลมกล่อม มีการเติมความใส่ใจผู้บริโภค และไมตรีแห่งการต้อนรับ


              จังหวัดจันทบุรี จึงกำหนดจัดงาน “มหัศจรรย์สีสันอาหารกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก 2” ภายใต้โครงการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก 2 ซึ่งมีวัตถุประสงค์การจัดงานเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก 2 ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย สนับสนุนธุรกิจด้านการท่องเที่ยว รวมถึงประชาสัมพันธ์สินค้าของดีของจังหวัดและเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งส่งผลทำให้เพิ่มช่องทางการสร้างรายได้ให้กับผู้ผลิต และผู้ประกอบการ ร้านค้า ในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก




              ภายในงานแบ่งออกเป็นส่วนต่าง ๆ ให้ผู้เข้าชมงานได้สัมผัสและค้นหา ประกอบด้วย คูหาจำหน่ายอาหาร ของดี ของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก 2 ที่มีความหลากหลาย เช่น ทุเรียนทอด มังคุดกวน แกงหมูหน่อกระวาน แกงหมูชะมวง ไอศกรีมมะม่วง ไอศกรีมทุเรียน จากจ.จันทบุรี บ๊ะจ่างนางงาม เมนูจากท้องทะเลตราด เมนูฤดูกาลอาหารทะเลจากเกาะช้าง กะปิพื้นบ้านเกาะช้าง ไอศกรีมกระทิมะพร้าวน้ำหอม จากจ.ตราด กุ้งจ่อม ปลาจ่อมหอยดอง ข้าวแต๋นน้ำมะยงชิด กุยช่าย จ๊อปูลูกยักษ์ น้ำพริกต่าง ๆ จากจ.นครนายก หมูสามชั้นทอดน้ำปลา ทอดมันปลากราย-ปลาหมึก กล้วยม้วน กล้วยตาก หมี่คลุกไก่ฉีก ไส้กรอกสมุนไพรเพื่อสุขภาพ จากจ.ปราจีนบุรี ข้าวเกรียบทอดรสเห็ดหอม ข้าวตังหน้าตั้ง-เมี่ยงลาว ขนมตาล หม้อแกง ฝอยทอง กล้วยตาก ขนมไข่ ข้าวหลามกระบอกยาว ขนมต้มใบเตย จากจ.สระแก้ว



              คูหาจำหน่ายสินค้าท่องเที่ยวชุมชนของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก 2 ที่นำเสนอให้เห็นถึงเสน่ห์และเอกลักษณ์ที่โดดเด่น และเชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยว เพื่อดึงดูดให้ผู้เข้าชมงานต้องการเดินทางไปเยี่ยมเยือนสัมผัสกับแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ เช่น น้ำมันนวดไพรจันท์ สมุนไพรน้ำมันต้นก่อหลวง สมุนไพรน้ำมันขุนเทพโอสถ เป็นต้น

              ส่วนเวทีการแสดงที่นำเสนอการแสดงทางวัฒนธรรมท้องถิ่นที่งดงามและอุดมไปด้วยเอกลักษณ์ โดยจัดการแสดงเป็นรอบสลับสับเปลี่ยนกับการแสดงดนตรี และกิจกรรมส่งเสริมการขาย ตลอดทั้งวัน ทุกวันที่มีการจัดงาน

              งาน “มหัศจรรย์สีสันอาหารกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก 2” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 – 31 สิงหาคม 2567 ณ บริเวณลานสแควร์ ซี (ลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์) ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพมหานคร
« Last Edit: August 29, 2024, 11:37:43 PM by happy »