happy on August 29, 2024, 08:57:52 PM
สจล. จัดทำโครงการปรับปรุงอาคารนวัตกรรมเฉลิมพระเกียรติลานอุทยาน
พระจอมเกล้าและภูมิทัศน์โดยรอบ


              เนื่องในวโรกาสครบรอบ 65 ปี ทางสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)มีความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์อย่างล้นพ้น จึงได้มีความประสงค์ปรับปรุงอาคารนวัตกรรมเฉลิมพระเกียรติ ลานอุทยานพระจอมเกล้า และภูมิทัศน์โดยรอบเพื่อพัฒนา “อาคารหอพระราชประวัติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระสยามเทวมหามกุฏวิทยมหาราช" ให้เป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ การวิจัย และนวัตกรรมที่ทันสมัยตอบสนองต่อความต้องการของนักศึกษา บุคลากร และสังคม ตลอดจนเป็นการยกระดับภาพลักษณ์ของสถาบันให้เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ โดยปรับปรุงภูมิทัศน์  ประกอบด้วย 4 กิจกรรม ดังนี้


•   สร้างหอพระและองค์พระนิรันตราย เพื่อประดิษฐานพระนิรันตราย ขนาดหน้าตัก 41.09 นิ้ว เพื่อเผยแพร่ความรู้ด้านพระพุทธศาสนา และประวัติศาสตร์ในฐานะพระพุทธรูปสำคัญของประเทศไทย ในสมัยรัชกาลที่ 4 เพื่อธำรงรักษาถึงประวัติศาสตร์ เอกลักษณ์และคงความสำคัญต่อสถาบันพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และเพื่อความเป็นสิริมงคลต่อไป ณ อาคารเรือนไทย
•   หอเทิดพระเกียรติรัชกาลที่ 4 ปรับปรุงเพื่อให้การศึกษา วิจัย ส่งเสริม และให้บริการทางเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ และครุศาสตร์อุตสาหกรรม รวมทั้งทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมของชาติ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ประกอบด้วย พระนาม “พระจอมเกล้า” ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ได้มีพระบรมราชานุญาตให้อัญเชิญพระบรมราชลัญจกร “พระมหามงกุฎ” ของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ให้เป็นตราสัญลักษณ์ประจำสถาบัน นับเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์และเป็นมหามงคลยิ่งในกาลต่อมาจวบจนถึงปัจจุบัน
•   หอประวัติ สจล. ปรับปรุงพื้นที่อาคารฝั่งขวา ซึ่งแต่เดิมคือพื้นที่จัดแสดงประวัติของสถาบัน ให้มีความทันสมัยทั้งด้านเนื้อหาผลงานด้านนวัตกรรม วิชาการ และผู้สร้างชื่อเสียงให้แก่สถาบัน โดยใช้เทคนิคมัลติมีเดียในการนำเสนอให้ทันสมัย เพื่อให้เป็นพื้นที่รวบรวมเกียรติประวัติและผลงานอันทรงคุณค่าของสถาบันให้เป็นที่เรียนรู้ ของนักศึกษา บุคลากร ศิษย์เก่า และผู้สนใจ เพื่อระลึก และสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรมต่าง ๆ สู่สังคมตามวิสัยทัศน์ The World Master of Innovation
•   ลานนวัตกรรมดาราศาสตร์ ทำการปรับพื้นลานอุทยานพระจอมเกล้า เป็นแผนที่ฟ้า ตามมาตรฐานของสมาคมดาราศาสตร์ไทย และแผนที่ฟ้าตามหลักสากล และกำหนดตำแหน่งดาวให้ตรงกับวันที่ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ทรงคำนวณการเกิด “สุริยุปราคาเต็มดวง” ได้ล่วงหน้าถึง 2 ปี โดยทรงเชิญ เซอร์ แฮรี ออด เจ้าเมืองสิงคโปร์ มาเป็นประจักษ์พยาน เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2411 บริเวณ หว้ากอ ประจวบคีรีขันธ์  และให้เป็นพื้นที่กิจกรรมต่างๆ รวมทั้งเป็น Landmark ที่สวยงาม สามารถมองเห็นจากเครื่องบินที่บินมาลงที่สนามบินสุวรรณภูมิได้อีกด้วย



              ทั้งนี้ อาคารนวัตกรรมเฉลิมพระเกียรติและลานอุทยานพระจอมเกล้าเป็นดั่งสถานที่สำคัญประจำสถาบันในการจัดกิจกรรมสำคัญต่างๆ รวมถึงประการสำคัญเพื่อธำรงไว้ซึ่งความจงรักภักดีและเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหามงกุฎ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ตลอดจนการมีห้องจัดแสดงประวัติการก่อตั้งสถาบันฯ และผลงานที่โดดเด่นจากคณาจารย์ นักศึกษา ทั้งด้านงานวิจัย วิชาการ นวัตกรรม งานบริการสังคม

              ขอเชิญผู้สนใจร่วมสมทบทุนในการพัฒนาอาคารตามโครงการปรับปรุงดังกล่าวได้ที่ช่องทางรับบริจาค ชื่อที่บัญชี  : “โครงการปรับปรุงอาคารนวัตกรรมเฉลิมพระเกียรติลานอุทยานพระจอมเกล้า และภูมิทัศน์โดยรอบ”

ธนาคารกรุงไทย สาขาเทคโนโลยีพระจอมเกล้าฯลาดกระบัง เลขที่บัญชี : 693-0-66026-4

ผู้บริจาคจะได้รับคืนภาษี 200% และได้รับพระนิรันตราย(จำลอง)

หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่คุณกรองแก้ว สกุลตศรี  โทรศัพท์ 02-329-8282, 084-328-1656

อีเมล์
krongkaew.sa@kmitl.ac.th