happy on August 22, 2024, 10:29:00 PM
“โค” หวังรักษาฟอร์มเหรียญทองโอลิมปิกสู้ศึก เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น “อาฒยา” นำทัพสาวไทยลงชิงชัย


ลีเดีย โค


อาฒยา ฐิติกุล


เนลลี คอร์ดา

21 สิงหาคม 2567 – ลีเดีย โค เจ้าของเหรียญทองกอล์ฟโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส หวังเรียกฟอร์มคว้าแชมป์เมเจอร์ให้กับตัวเองอีกครั้งจากรายการ “เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น” ที่มีเงินรางวัลรวมสูงถึง 9.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 323 ล้านบาท แข่งขันที่สนามเซนต์แอนดรูวส์ โอลด์คอร์ส ประเทศสกอตแลนด์ ระหว่างวันที่ 22-25 สิงหาคมนี้ ขณะที่ อาฒยา ฐิติกุล รับไม่ถนัดกับสนามลิงค์ ตั้งเป้าขอผ่านตัดตัว (ภาพ: R&A)

ความเคลื่อนไหวศึกเมเจอร์ที่ 5 สุดท้ายของปี “เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น” ที่สนามเซนต์แอนดรูวส์ โอลด์คอร์ส ประเทศสกอตแลนด์ เมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา มียอดนักกอล์ฟดีกรีแชมป์เมเจอร์ได้แก่ ลีเดีย โค โปรสาวจากนิวซีแลนด์ เจ้าของสองแชมป์เมเจอร์, เนลลี คอร์ดา มือหนึ่งของโลกจากสหรัฐ รวมถึง เล็กซี ธอมพ์สัน และ สเตซี ลูอิส สองโปรสาวชสวอเมริกัน ให้สัมภาษณ์ก่อนที่จะลงแข่งขันรอบแรกในวันรุ่งขึ้น

ลิเดีย โค เจ้าของสองแชมป์เมเจอร์จากนิวซีแลนด์ และเพิ่งคว้าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส เผยถึงการกลับมาเล่นที่เซนต์แอนดรูวส์ โอลด์คอร์ส อีกครั้งนับตั้งแต่ปี 2013 ว่า “ฉันรู้สึกดีใจที่ได้มาที่นี่ แน่นอนว่านี่คือโฮมออฟกอล์ฟที่หลายคนอยากมาสัมผัส ฉันรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ลงแข่งที่นี่ แม้ที่ผ่านมาเล่นได้ไม่ค่อยดีในสนามลิงค์ แต่อะไรก็เปลี่ยนแปลงได้เสมอ และคงจะดีไม่น้อยหากฉันจบสกอร์ได้ดีที่สุดที่นี่ ซึ่งฉันชอบลิงค์กอล์ฟมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ส่วนชัยชนะที่โอลิมปิกเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมมาก ไม่มีผู้เล่นคนไหนที่ไม่ทำงานหนัก และฉันรู้สึกโชคดีมากที่ได้รับโอกาสนั้น สำหรับรายการ เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น สัปดาห์นี้ ฉันจะสนใจไปที่ช็อตที่อยู่ตรงหน้า และจะพยายามเล่นช็อตนั้นอย่างเหมาะสม สัปดาห์นี้ฉันอยู่ในสถานที่ที่พิเศษมาก และที่พิเศษกว่าคือการที่ฉันมีครอบครัวและทีมอยู่ด้วยในปีนี้”

สำหรับกอล์ฟเมเจอร์รายการ เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น เป็นการกลับมาแข่งขันที่โอลด์ คอร์ส เป็นครั้งที่ 3 มีนักกอล์ฟจากทั่วโลกลงแข่งขัน 144 คน และเป็นผู้เล่นชาวไทย 10 คน ได้แก่ อาฒยา ฐิติกุล, ปภังกร ธวัชธนกิจ, เอรียา จุฑานุกาล, โมรียา จุฑานุกาล, ชเนตตี วรรณแสน, ตรีฉัฐ จีนกลับ, ปาจรีย์ อนันต์นฤการ, วิชาณี มีชัย, จัสมิน สุวัณณะปุระ และ อาภิชญา ยุบล

โปรจีน-อาฒยา ฐิติกุล มือ 17 ของโลก ซึ่งปีที่แล้วจบที่อันดับ 36 ร่วม เผยว่า “สัปดาห์นี้รู้สึกไม่สบายนิดหน่อย เพราะอากาศเปลี่ยนและเย็นมาก แต่ก็เตรียมตัวมาดีสำหรับสัปดาห์นี้ การได้มาเล่นที่เซนต์แอนดรูวส์ โอลด์คอร์ส เป็นอะไรที่ดีมาก และรายการนี้กลับมาจัดที่สนามแห่งนี้ในตอนที่จีนยังเล่นอยู่ รายการนี้ถือว่ามีความยากเป็นอันดับต้นๆ เพราะเล่นสนามลิงค์ซึ่งลมจะแรงมาก นักกอล์ฟไทยอย่างเราจะไม่ค่อยชินเท่าไหร่ ค่อนข้างยากและท้าทาย ไม่ได้ตั้งเป้าอะไรมาก ขอให้เข้ารอบก่อนก็พอเพราะลิงค์ไม่ใช่สนามที่จีนถนัด แต่จะทำให้ดีที่สุด”

ทางด้าน โปรแจน-วิชาณี มีชัย ซึ่งทำผลงานดีสุดในรายการนี้ที่อันดับ 24 ร่วมเมื่อปี 2021 กล่าวว่า “แม้จะเคยเล่นสนามลิงค์มาบ้างแต่ก็ยังไม่ค่อยคุ้นเคยเท่าไหร่ ที่นี่ลมแรงมาก ต้องเล่นอย่างมีสติและใจเย็น ยิ่งเป็นรายการเมเจอร์ก็รู้สึกว่ายิ่งใหญ่ แต่พยายามไม่คิดถึงผลมาก ทำในสิ่งตัวเองควบคุมได้ ส่วนตัวชอบบรรยากาศของรายการนี้อยู่แล้ว และชอบความขลังของสนามนี้ด้วย จะพยายามเล่นให้สนุกและมีความสุขกับการได้มาเป็นส่วนหนึ่งของที่นี่ ก็ดีใจแล้ว”

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมของการแข่งขันเอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น ได้ที่เว็บไซต์ www.aigwomensopen.co
« Last Edit: August 22, 2024, 11:07:37 PM by happy »