happy on July 22, 2024, 09:26:45 PM
แพทย์รพ. จักษุกรุงเทพ เตือนเชื้อปรสิตในน้ำประปา


นพ.วิวัฒน์ โกมลสุรเดช ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ รพ. จักษุกรุงเทพ เตือน ประชาชนหลังจากมีข่าว คอนโดฯแห่งหนึ่ง ทำให้ประชาชนต้องเจอกับปรสิต วันนี้คุณหมอออกมาเปิดเผยถึงขั้นตอนการดูแลตัวเอง ก่อนพบแพทย์

ที่มาที่ไปของเชื้อว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร ?
เป็นข่าวดังเพราะว่าติดกันเยอะในคอนโดเป็น outbreak  นะครับ เชื้อที่เป็นข่าวก็มีอยู่สองตัว คือ Acanthamoeba (อะแคนทามีบา) , Microsporidia (ไมโครสปอริเดีย) เชื้อปรสิตที่ติดทางตาได้ ส่วนใหญ่นานๆเจอที ช่วงหลังเนี่ยที่ว่าจะเจอเยอะขึ้นมาคือเชื้อ  Microsporidia ไม่ค่อยได้เห็นมาช่วง 2-3 ปีนี้พบเจอเยอะขึ้น ก่อนหน้านั้นก็จะเจอ Acanthamoeba ซึ่งค่อนข้างเยอะซีเรียสเลยเพราะว่ามีผู้ป่วยติดเชื้ออยู่บ้างที่เป็น Acanthamoeba เป็นปรสิตอย่างหนึ่ง ติดเชื้อแล้วทำให้ตาบอด พบบ่อยในคนที่ใส่คอนเทคเลนส์ บ้านเรามีความชื่นสูงและก็นิยมใส่คอนเทคเลนส์ตาโต การดูแลทำความสะอาดไม่เต็มที่ ใช้น้ำประปาหรือน้ำธรรมดาล้างคอนเทคเลนส์ เลยติดเชื้อ หรือ การใส่นอนกลางคืน คือ ใส่นอนเลย มีคนไม่อยากใส่ ๆ ถอด ๆ ตื่นมาแล้วใช้งานได้เลย พื้นที่สัมผัสเยอะทำให้เชื้อโลกเกาะได้ง่าย และก็เชื้อพวกนี้ไม่มียารักษาที่แบบฆ่าเชื้อได้แน่นอน แม้จะปิดกระจกตาก็เก็บเชื้อไม่หมด เชื้อลามต่อทำให้เสียตาได้ ซึ่งจะเจอนาน ๆ ทีเพราะว่าปัจจุบันความรู้ดีขึ้น การแนะนำคนไข้ดีขึ้น ก็เจอน้อยลง

เชื้อเหล่านี้พบได้ในชีวิตประจำวัน ?
มีอยู่ทั่ว ๆ ไปแต่ไม่ได้เยอะมากในแหล่งน้ำสกปรก แหล่งที่อับชื้น โดยเฉพาะในสัตว์เลี้ยงที่ใกล้ชิดเราแล้วก็แมวพวกนี้มีเชื้อปรสิตอยู่หลายตัว จริง ๆ มีมากกว่านี้แต่ก็ไม่ติดหรอกไปติดทางอื่น  เช่น ทางลำไส้ ทางเดินหายใจ ทางปาก แต่ถ้าสัตว์ใกล้ชิดก็อาจจะติดเชื้อได้ เชื้อ Microsporidia อยู่ในสัตว์น้ำ เช่น กุ้ง ปลา และตอนหลังมีการพัฒนา เริ่มอยู่ในน้ำทั่ว ๆ ไป

มีวิธีการป้องกันอย่างไร ?
การป้องกันดีที่สุด คือ อย่าไปสัมผัส ถ้าต้องลงไปในน้ำ การใส่แว่นตากันก็สามารถช่วยได้ เพราะน้ำจะได้ไม่ต้องโดนตาโดยตรง เล่นน้ำทะเล น้ำกรอง น้ำอะไรแบบนี้ก็ใส่แว่นตากันไว้  ในบางครั้งเราก็อาจจะละเลยคิดไม่ถึงว่าจะต้องไปโดน ถ้าหากคิดว่ามีสิ่งแปลกปลอม สิ่งสกปรก เข้าตาก็ล้างออก ควร ใช้น้ำกลั่นหรือที่หาง่ายที่สุดก็น้ำดื่มน้ำขวดนำมาล้างออกเลย เข้าตาปุ๊บรีบล้างออกเลย

มีวิธีสังเกตอย่างไรเมื่อถ้าโดนปรสิตเข้าตา ?
จริง ๆ  ถ้ามีอะไรเข้าก็จะรู้สึกได้ เป็นธรรมชาติในการสัมผัสของตา ร่างกายไม่สามารถบอกได้ว่าเชื้ออะไรเข้าตา แต่สามารถรู้สึกได้ จริง ๆ อาการเคืองตา อาการแสบตาเนี่ยเจอบ่อยสุด อาการที่เกิดจากภูมิแพ้ก็จะตาแดงเคืองตาได้ง่าย ถ้าอาการรุนแรง ตาพร่ามัว ไม่ควรไปซื้อยาใช้เอง อาจจะลองหยอดน้ำตาเทียมก่อน ถ้าเกิดยังไม่หายก็ควรรีบมาพบแพทย์

การมาใช้บริการที่นี้มีขั้นตอนการตรวจอย่างไร ?
เบื้องต้นมีตรวจตา การมองเห็น สภาพตาแดงแค่ไหน มีแผลที่กระจกตาไหม อันนี้สำคัญถ้าเป็นเยื้อบุบตาอักเสบธรรมดาก็อาจจะสบายใจ ถ้ามีสิ่งแลกปลอมในลูกตาก็คงมองได้ยาก ซึ่งก็มีกล้องที่มีกำลังขยายสูงมาก มีการย้อมสีในลูกตา ดูว่ามีแผลมีอะไรไหมขนาดเล็กมากเราก็ส่องด้วยกล้องจุลทรรศน์เนี่ยยังมองไม่เห็นเลย  ถ้าเราย้อมสีเนี่ยก็จะเจอ การติดเชื้อ การติดเชื้อ ก็เป็นรูปแบบเรียกว่าเป็นเพทเทินของเชื้อโรค  ก็มีการคาดว่าคือเชื้ออะไร พูดถึงเรื่องติดเชื้อในตาที่เล่ามาก็จะเป็นพวก พาราไซส์  จำพวก Microsporidia, Acanthamoeba ซึ่งจะไม่ได้พบเจอบ่อยนัก ถ้าเจอบ่อยจะเป็นพวกแบคทีเรีย ไวรัส มีตาแดงระบาด ที่เคยมีได้ยินว่าติดกันทั้งโรงเรียน จากการสัมผัส เชื้อไวรัส เริม งูสวัด ก็จะเจอบ่อย

ที่รพ. จักษุกรุงเทพ มีเทคโนโลยีอะไรที่ทันสมัย ที่ช่วยดูแลผู้ป่วยบ้าง ?
รพ. จักษุกรุงเทพ  มีทีมแพทย์ที่เชี่ยวชาญทางด้านกระจกตา สามารถดูแลผู้ป่วยเกี่ยวกับการติดเชื้อที่กระจกตาได้เต็มที่ มีเครื่องมือและทีมแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ ให้พร้อมตลอดเวลา