happy on July 16, 2024, 11:45:10 PM
มารู้จักเนื้องอกต่อมไทมัสที่มีคนไทยมีโอกาสเป็นหนึ่งในล้าน

ผศ.นพ.ศิระ เลาหทัย
แพทย์ผู้เชี่ยวชาญศัลยศาสตร์ทรวงอกเฉพาะทางด้านการผ่าตัดส่องกล้องในช่องทรวงอก
โรงพยาบาลวชิรพยาบาล


             เนื้องอกหรือมะเร็งต่อมไทมัส เป็นมะเร็งที่เกิดขึ้นในเซลล์บนพื้นผิวของต่อมไทมัส (ต่อมไทมัสนั้นเป็นต่อมที่สร้างเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิด T-cell ซึ่งมีความสำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกันของบุคคล เนื้องอกหรือมะเร็งต่อมไทมัส เป็นเนื้องอกค่อนข้างหายาก และมะเร็งชนิดนี้มักเกิดขึ้นในบริเวณต่อมไทมัสโดยอุบัติการณ์เกิดในคนไทยจะมีโอกาสเกิดขึ้นใน 1 ในล้านคน


             ผศ.นพ.ศิระ เลาหทัย ศัลยแพทย์ทรวงอก จากคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล กล่าวว่า เนื้องอกหรือมะเร็งต่อมไทมัสส่วนใหญ่เติบโตช้า และมีเพียงไม่กี่รายที่ลุกลามออกนอกต่อมไทมัส ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านพยาธิวิทยาบางคนจำแนกมะเร็งต่อมไทมัสว่าเป็นมะเร็ง (ร้ายแรง)หรือเนื้องอก (ไม่ร้ายแรง) ได้ยาก ซึ่งวิธีการรักษาทั้ง 2 ชนิดเหมือนกับมะเร็งอัตราการรอดชีวิตหลังผ่าตัดนั้นค่อนข้างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการวินิจฉัย เนื้องอกในระยะเริ่มแรกและได้รับการรักษาอย่างเหมาะสมโดยผู้เชี่ยวชาญด้านทรวงอก


             โดยผู้ป่วยโรคของเนื้องอกต่อมไทมัสนั้น อาการส่วนใหญ่มักจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ซึ่งไม่น่าแปลกใจนัก เนื่องจากเนื้องอกหรือมะเร็งต่อมไทมัสนั้นเกิดขึ้นที่หน้าอก อาการที่เกิดขึ้นอาจมีได้แก่ หายใจลำบาก ไอแห้งเรื้อรังหรือเจ็บหน้าอก บางรายหลายคนอาจตามมาด้วยอาการมองเห็นภาพซ้อนหรือกลืนลำบาก หรืออ่อนเพลีย เนื่องจากเนื้องอกหรือมะเร็งต่อมไทมัส มักสัมพันธ์กับโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง (Myasthenia Gravis:MG) สิ่งสำคัญ คือเราต้องทราบว่าเนื้องอกหรือมะเร็งต่อมไทมัสนั้น จะส่งผลกระทบกับผู้ป่วยแต่ละรายที่แตกต่างกันไป ในความเป็นจริงในขณะที่ผู้ป่วยต่อมไทมัสบางรายมีอาการหลากหลาย แต่บางรายก็ไม่มีอาการหรือพบเจอโดยบังเอิญได้


             ส่วนการวินิจฉัยเนื้องอกชนิดนี้นั้น โดยปกติต้องใช้การทดสอบหลายอย่าง เช่น การสแกนเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT) หากผลการทดสอบภาพเหล่านี้ ชี้ให้เห็นว่ามีเนื้องอกหรือมีสิทธิ์เป็นชิ้นเนื้อมะเร็งต่อมไทมัส ขั้นตอนต่อไปอาจเป็นการทำชิ้นเนื้อ หลังจากที่แพทย์เอาชิ้นเนื้อขนาดเล็กของเนื้องอกออก (หรือในบางกรณีคือเนื้องอกออกทั้งหมด) นักพยาธิวิทยาจะตรวจชิ้นเนื้อนั้นภายใต้กล้องจุลทรรศน์เพื่อพิจารณาว่าเซลล์เป็นมะเร็งหรือไม่ การรักษาเนื้องอก หรือ มะเร็งต่อมไทมัสนั้น มักเกี่ยวข้องกับการรวมวิธีการต่อไปนี้ : การผ่าตัด เคมีบำบัด รวมไปถึง การฉายรังสี โดยแผนการรักษาจะแตกต่างกันไปในผู้ป่วยแต่ละราย ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ เช่น ระยะของมะเร็ง ขนาดของเนื้องอก และอายุและสุขภาพโดยรวมของผู้ป่วย เป็นปัจจัยในการตัดสินใจเพื่อเลือกวิธีการรักษาอย่างถูกต้องและปลอดภัยที่สุด


             โดยปัจจุบันการผ่าตัดต่อมไทมัส สามารถทำการผ่าตัดได้ด้วยการส่องกล้อง ( Video assisted thoracoscopic surgery; VATS thymectomy) โดยมีแผลผ่าตัดเพียงจุดเดียวขนาด 3 เซนติเมตรบริเวณข้างลำตัว ระยะเวลานอนโรงพยาบาลเฉลี่ยเพียงแค่  2-3 วันเท่านั้น ซึ่งวิธีการผ่าตัดส่องกล้องนี้ เป็นนวัตกรรมรูปแบบการรักษาสมัยใหม่ในการรักษา วิธีการรักษาด้วยการส่องกล้องทำให้ผู้ป่วยโรคเนื้องอกต่อมไทมัส มีระยะเวลาพักฟื้นที่โรงพยาบาลที่สั้นกว่าและมีสภาวะแทรกซ้อนทางร่างกายน้อยกว่า  การผ่าตัดเนื้องอกหรือมะเร็งต่อมไทมัสจะทำให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติอีกครั้ง สามารถเข้ามาปรึกษาได้ที่เว็บไซต์ https://siradoctorlung.com/thymus-gland/ หรือเพจเฟซบุ๊ก โดยนพ.ศิระ เลาหทัย ได้ที่ Lineid:@lungsurgeryth
« Last Edit: July 17, 2024, 10:25:14 AM by happy »