pooklook on March 08, 2010, 09:48:17 PM
หวั่นกระทบภาพลักษณ์สงฆ์ โดยเฉพาะหนังผี ที่พระสงฆ์จะต้องวิ่งหนีผี หรือฉากเกี่ยวกับการใช้พระพุทธศาสนามาบังหน้าเพื่อกระทำผิด รับหนักใจหนังส่วนมากหนักไปทางฉากเพศสัมพันธ์...

นายอำนาจ บัวศิริ ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม (มส.) สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ในฐานะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ กล่าววันนี้ (7 มี.ค.) ว่า จากการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ตั้งแต่ต้นปี 2553 พบว่าภาพยนตร์ที่จัดทำในรูปแบบวีซีดีหรือหนังแผ่น ส่งเข้ามาตรวจพิจารณาเป็น จำนวนมาก โดยเฉพาะหนังแผ่นที่มีเนื้อหาส่อไปในเรื่องเพศ สร้างความหนักใจในการพิจารณาของคณะกรรมการมาก

ผู้อำนวยการสำนัก เลขาธิการ พศ.กล่าวต่อว่า เนื่องจากเนื้อหาการดำเนินเรื่องส่วนมากจะเน้นการมีเพศสัมพันธ์กัน ทำให้คณะกรรมการต้องพิจารณากันอย่างหนัก เพราะอาจจะส่งผลกระทบต่อสังคมได้ แม้จะมีการระบุเรตติ้งไว้ที่แผ่นก็ตาม ดังนั้นตนอยากจะขอเตือนผู้ประกอบการควรยึดจริยธรรมในการสร้างหนังแผ่นให้มี มาตรฐาน อย่าเน้นเรื่องเพศมาเป็นจุดขาย รวมทั้งให้คำนึกถึงสังคมไทยให้มากขึ้นด้วย

นายอำนาจ กล่าวอีกว่า สิ่งที่ตนเป็นห่วงมากอีกเรื่องหนึ่ง คือภาพลักษณ์ของพระสงฆ์ในภาพยนตร์ โดยเฉพาะหนังผี ที่พระสงฆ์จะต้องวิ่งหนีผี รวมถึงหนังบางเรื่องที่มีฉากเกี่ยวกับการใช้พระพุทธศาสนามาบังหน้าเพื่อ กระทำผิด โดยเกรงว่าจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของพระพุทธศาสนา จึงอยากให้ผู้รับชมพิจารณาในเนื้อหาของ ภาพยนตร์ที่มีพระสงฆ์เข้าไปเกี่ยวข้องว่ามีบทสรุปเช่นไรด้วย ส่วนหนังแผ่นที่ออกแนววาบหวิว เรตเอ็กซ์ หรือเรตอาร์ ที่เน้นเรื่องเพศสัมพันธ์อย่างโจ่งแจ้ง ทางคณะกรรมการก็จะพิจารณาไม่ผ่าน เพราะเห็นว่าไม่เหมาะสม

ด้าน นายสมชาย เสียงหลาย เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) กล่าวว่า จากการสำรวจสถิติหนังแผ่นที่ส่งเข้ามาตรวจพิจารณาต่อวัน เฉลี่ย 40 เรื่อง จะพบหนังแผ่นที่มีเนื้อหาที่เน้นเรื่องของเพศสัมพันธ์อยู่ประมาณ 3 เรื่อง ซึ่งถือว่ามีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นตนจะแจ้งเตือนร้านวีดิทัศน์ในการเข้มงวดการให้เช่าหนังแผ่นเรตห้าม ผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปีดู ควรมีการตรวจบัตรประชาชนด้วยเพื่อป้องกันผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีรับชม

ใน ขณะเดียวกัน ตนฝากถึงผู้ประกอบการหนังแผ่นว่า ควรมีจิตสำนึกในการสร้างหนังด้วย ไม่ใช่เน้นเรื่องเพศเป็นจุดขายเพียงอย่างเดียว



ไทยรัฐ