happy on February 01, 2024, 09:51:56 PM
โปรสาวท็อป 20 ของโลก นำทัพล่าแชมป์ เอชเอสบีซี วีเมนส์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ที่สิงคโปร์


ลิเดีย โค


คิม โย จู

1 กุมภาพันธ์ 2567 – ฝ่ายจัดการแข่งขันกอล์ฟแอลพีจีเอทัวร์รายการ “เอชเอสบีซี วีเมนส์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024” เผยรายชื่อนักกอล์ฟที่จะร่วมแข่งขันที่สนามเซนโตซา กอล์ฟ คลับ เซราปงคอร์ส ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 29 กุมภาพันธ์ - 3 มีนาคมนี้ นำทัพโดย 15 โปรกอล์ฟในอันดับท็อป 20 ของโลก และมีแชมป์เมเจอร์ 19 คน แชมป์แอลพีจีเอ 43 คน ที่คว้าแชมป์รวมกันทั้งสิ้น 175 รายการ นอกจากนี้ยังมีอดีตมือหนึ่งของโลก 7 คน และผู้เล่นทีมโซลไฮม์ คัพ 18 คน (ภาพ: Getty Images)

ในบรรดานักกอล์ฟดีกรีแชมป์เมเจอร์ที่เข้าร่วมแข่งขันในปี้นี้ มีสถิติคว้าแชมป์ระดับเมเจอร์รวมกัน 28 รายการ รวมถึง 4 แชมป์เมเจอร์เมื่อฤดูกาลที่แล้วอย่าง ลิเลีย วู เจ้าของแชมป์เชฟรอน แชมเปี้ยนชิพ และเอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น, อัลลิเซ่น คอร์ปุซ แชมป์ยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น, หยิน รั่งหนิง แชมป์เคพีเอ็มจี วีเมนส์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ และเซลีน บูติเยร์ แชมป์รายการอามุนดี เอวิยอง แชมเปี้ยนชิพ

สำหรับการแข่งขันปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 16 มีนักกอล์ฟจาก 20 ประเทศทั่วโลกร่วมล่าแชมป์ทัวร์นาเมนท์ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น “เมเจอร์หญิงแห่งเอชีย” โดยมีผู้เล่น 7 คนในอันดับท็อป 20 ของโลกที่มีเชื้อสายชาวเอเชีย ซึ่งรวมมือท็อปสามของโลก มืออันดับ 5 และอันดับ 6  ร่วมด้วย คิม โย จู มืออันดับ 7 ซึ่งเกิดที่เกาหลีใต้ เจ้าของแชมป์เอชเอสบีซี วีเมนส์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ปี 2021  และลิเดีย โค มืออันดับ 9 ที่ล่าสุดเพิ่งทำสถิติคว้าแชมป์แอลพีจีเอทัวร์รายการที่ 20 ในอาชีพ ในการประเดิมทัวร์นาเมนท์แรกของฤดูกาล 2024

ลิเดีย โค สองแชมป์เมเจอร์ กล่าวถึงการแข่งขันที่สิงคโปร์ในปีนี้ว่า “ฉันแทบรอไม่ไหวที่จะได้กลับไปเล่นที่สนามเซนโตซา กอล์ฟ คลับ ในปีนี้ ซึ่งจะเป็นการลงเล่นรายการนี้เป็นครั้งที่ 10 ของฉันด้วย การแข่งขันในเอเชียคือช่วงเวลาที่ฉันชื่นชอบ การออกสตาร์ตฤดูกาลด้วยชัยชนะช่วยเพิ่มความมั่นใจสำหรับการแข่งขันตลอดทั้งปี และหากคว้าแชมป์รายการอันทรงเกียรตินี้มาครองได้จะถือเป็นความสำเร็จที่มีความหมายสำหรับฉันมากเลยทีเดียว”

นอกจากนี้ ยังมีนักกอล์ฟดาวดังจากจีน 3 คน ที่ก้าวขึ้นมาจากโครงการ CGA-HSBC China Junior Golf Programme ไม่ว่าจะเป็น หลิว หยู วัย 28 จากปักกิ่ง, หลิน ซี หยู มืออันดับ 11 ของโลก และหยิน รัวหนิง มืออันดับ 2 ของโลก ซึ่งร่วมแข่งขันในโครงการ HSBC Junior Golf Programme 15 รายการ โดยคว้าแชมป์ 1 รายการ และรองแชมป์อีก 5 รายการ นับตั้งแต่เทิร์นโปร หยิน รัวหนิง คว้าแชมป์ ไชน่า แอลพีจีเอทัวร์ 3 รายการ แชมป์แอลพีจีเอทัวร์ 2 รายการ รวมถึงแชมป์เมเจอร์ เคดีเอ็มจี วีเมนส์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ และเมื่อปีที่แล้ว จารึกชื่อเป็นนักกอล์ฟจีนคนที่สองที่ก้าวขึ้นครองตำแหน่งมือหนึ่งของโลก ตามรอย เฟง ชานชาน ซึ่งทำได้เมื่อปี 2017

ขณะที่ เฉิน ซิง ตง นักกอล์ฟสมัครเล่นวัย 15 ปีจากสิงคโปร์ ชนะในการแข่งขันรอบคัดเลือกที่สนามเซนโตซา กอล์ฟ คลับ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และได้สิทธิ์ร่วมแข่งขันกับบรรดาโปรกอล์ฟชั้นนำของโลก และเป็นนักกอล์ฟเพียงคนเดียวจากทั้งหมด 9 คนในสนามที่ทำสกอร์ต่ำกว่าพาร์ ก่อนเข้าป้ายอันดับ 1 ด้วยการเอาชนะคู่แข่ง 4 สโตรก

ฝ่ายจัดการแข่งขันเผยอีกว่า ในสัปดาห์หน้าจะมีการประกาศรายชื่อ 5 นักกอล์ฟที่ได้รับเชิญเข้าร่วมแข่งขันในปีนี้ เช่นเดียวกับแชมป์รายการฮิลตัน แกรนด์ แวเคชันส์ ทัวร์นาเมนท์ 2024 และแชมป์ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ หากยังไม่ได้สิทธิ์ร่วมชิงชัย 

ติดตามความเคลื่อนไหวของการแข่งขัน เอชเอสบีซี วีเมนส์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ได้ที่เว็บไซต์
https://www.hsbcgolf.com/womens