happy on January 26, 2024, 11:05:24 PM
สี่สาวสมัครเล่นดาวรุ่งตั้งเป้าแชมป์ วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก ที่พัทยา


1) เรนเน่ มิคาเอล่า มาลิซี่ จากฟิลิปปินส์ เตรียมลงแข่งขันกอล์ฟรายการ วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก ที่สนามสยามคันทรีคลับ วอเตอร์ไซด์ พัทยา จังหวัดชลบุรี ระหว่างวันที่ 1-4 กุมภาพันธ์นี้ (ภาพ: The R&A)

26 มกราคม 2567 – สี่นักกอล์ฟมือสมัครเล่นสาวดาวรุ่งนำโดย มามิกะ ชินจิ อันดับ 33 ของโลกจากญี่ปุ่น, เรนเน่ มิคาเอล่า มาลิซี่ จากฟิลิปปินส์, อาวานี ปรัสนันท์ จากอินเดีย และ ยูอึนซอ ซอย จากนิวซีแลนด์ ถูกยกให้เป็นหนึ่งในบรรดาตัวเต็งลุ้นแชมป์ศึก “วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก” ครั้งที่ 6 ขณะที่ แอลล่า แกลิทสกี้ เป็นหนึ่งในแปดผู้เล่นชาวไทย และจะลงป้องกันแชมป์ที่สนามสยามคันทรีคลับ วอเตอร์ไซด์ พัทยา จังหวัดชลบุรี ระหว่างวันที่ 1-4 กุมภาพันธ์นี้ (ภาพ: The R&A)           

นักกอล์ฟวัยทีนทั้งสี่รายล้วนผ่านประสบการณ์ในเวทีการแข่งขันกอล์ฟมาอย่างโชกโชน และต่างมีประสบการณ์ในการแข่งขันกอล์ฟรายการ วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก 2022 ที่สนามสยามคันทรีคลับมาแล้ว จัดเป็นกลุ่มผู้เล่นที่น่าจับตามองในการช่วงชิงแชมป์จากผู้เล่นสาวไทย โดย เรนเน่ มิคาเอล่า มาลิซี่ จบอันดับ 3 ร่วม, มามิกะ ชินจี อันดับ 9 ร่วม และ ยูอึน ชอย อันดับ 27 ร่วม ส่วน อาวานี ปรัสนันท์ มีปัญหาอาหารเป็นพิษไม่ผ่านการตัดตัว



2) มามิกะ ชินจากญี่ปุ่น เตรียมลงแข่งขันกอล์ฟรายการ วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก ที่สนามสยามคันทรีคลับ วอเตอร์ไซด์ พัทยา จังหวัดชลบุรี ระหว่างวันที่ 1-4 กุมภาพันธ์นี้ (ภาพ: The R&A)

ทั้ง มามิกะ ชินจิ, เรนเน่ มิคาเอล่า มาลิซี่, อาวานี ปรัสนันท์ และยูอึนซอ ซอย ทำผลงานได้ดีในการออกสตาร์ตฤดูกาล 2024 และต่างพัฒนาฝีมือและพร้อมกลับมาล่าแชมป์สมัครเล่นหญิงรายการใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งกลับมาชิงชัยที่พัทยาอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

โดย มามิกะ ชินจิ และ เรนเน่ มิคาเอล่า มาลิซี่ พกความมั่นใจมาเต็มเปี่ยม ตั้งแต่เปิดปี 2024 ด้วยการคว้าแชมป์ในการแข่งขันที่ออสเตรเลีย ทั้งคู่มีอายุ 16 ปีเท่ากัน โดย ชินจิ เริ่มเล่นกอล์ฟตอนอายุ 7 ปี ส่วน มาลิซี่ หัดตีกอล์ฟครั้งแรกเมื่ออายุ 8 ปี ขณะที่ อาวานี ปรัสนันท์ และยูอึน ชอย อายุ 17 ปีเท่ากัน โดย ปรัสนันท์ เริ่มจับไม้กอล์ฟตั้งแต่วัย 3 ปี 10 เดือน ส่วน ชอย เริ่มเล่นกอล์ฟในวัย 8 ปี


เรนเน่ มิคาเอล่า มาลิซี่ เปิดศักราชใหม่ได้สวยหรูคว้าแชมป์ ออสเตรีเลียน มาสเตอร์ ออฟ ดิ อเมเจอร์ส ต่อด้วยการจบอันดับ 3 ร่วมรายการถ้วยพระราชทาน ควีนสิริกิติ์ คัพ ที่มะนิลา เซาธ์วูดส์ และอันดับ 3 ร่วมรายการเดอะ รอยัล จูเนียร์ ในญี่ปุ่น ก่อนไปได้อันดับ 4 ในการแข่งขันซีเกมส์ จากนั้นรั้งรองแชมป์รายการ ยูเอส เกิลด์ จูเนียร์ แชมเปี้ยนชิพ และมาครองแชมป์สำเร็จในสัปดาห์ที่สองของเดือนมกราคม ปี 2024 ในรายการ ออสเตรเลียน มาสเตอร์ส ที่สนามเซาเทิร์น กอล์ฟ คลับ

ส่วน มามิกะ ชินจิ ได้ครองโทรฟี่รายการออสเตรเลียน อเมเจอร์ แชมเปี้ยนชิพ หลังจากโชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่นในรอบสุดท้าย ทำวันเดียว 10 เบอร์ดี้ ปิดฉากที่ 7 อันเดอร์พาร์ 66 เทียบเท่าสถิติสนามยาร์รา ยาร์รา กอล์ฟคลับ และพลิกสถานการณ์จากที่ตามหลัง 6 สโตรก แซงคว้าแชมป์ด้วยสกอร์รวม 10 อันเดอร์พาร์ 282

มาลิซี่ กล่าวถึงการคว้าแชมป์ครั้งนั้นว่า “ก่อนหน้านี้ฉันมีลุ้นแชมป์เสมอ แต่มักพลาดอย่างน่าเสียดายในท้ายที่สุด จึงมีความสุขมากที่สามารถคว้าแชมป์สำเร็จที่ออสเตรเลีย ต้องขอบคุณประสบการณ์ที่สั่งสมมา” ส่วน ชินจิ กล่าวว่า “ฉันสู้เต็มที่เสมอไม่เคยถอดใจ มุ่งมั่นที่จะปรับปรุงฟอร์มการเล่นให้ดีต่อเนื่อง และพยายามสนุกกับเกมการแข่งขันเสมอ”         

จากผลงานที่โดดเด่นทำให้ ชินจิ, ปรัสนันท์ และมาลิซี่ ขยับขึ้นมาติดในท็อป 50 มือสมัครเล่นโลก ขณะที่ ชอย พุ่งขึ้น 20 อันดับมาติดในท็อป 150 โดยปัจจุบัน ชินจิ เป็นมือสมัครเล่นอันดับ 33 ของโลก, ปรัสนันท์ รั้งอันดับ 42, มาลิซี่ อยู่อันดับ 43 และ ชอย อยู่ที่ 146 ซึ่งนักกอล์ฟทั้งสี่รายหวังทำผลงานให้โดดเด่นในศึก วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก เพื่อขยับอันดับโลกให้ดีที่สุด


ทั้งนี้แชมป์วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก ครั้งนี้จะได้รับโอกาสสำคัญในการร่วมแข่งขันรายการระดับเมเจอร์ 3 รายการ ได้แก่ เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น 2024 ที่สนามเซนต์แอนดรูส์, อามุนดิ เอวิยอง แชมเปียนชิพ ที่ฝรั่งเศส และ เชฟรอน แชมเปี้ยนชิพ ที่สหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ยังได้รับเชิญร่วมแข่งขันรายการ ฮานา ไฟแนนเชียล กรุ๊ป แชมเปี้ยนชิพ, ไอเอสพีเอส ฮันดะ วีเมนส์ ออสเตรเลียน โอเพ่น รวมถึงกอล์ฟสมัครเล่นรายการใหญ่อย่าง วีเมนส์ อเมเจอร์ แชมเปี้ยนชิพ ครั้งที่ 121 และ ออกัสต้า เนชันแนล วีเมนส์ อเมเจอร์ อีกด้วย
         
สำหรับการแข่งขันปีนี้มีนักกอล์ฟสมัครเล่น 90 คน จาก 22 ประเทศทั่วโลกร่วมชิงชัย รวมถึง เฟธ วิว วัย 18 ปี  จากประเทศซามัว ดีกรีแชมป์ นิวซีแลนด์ วีเมนส์ อเมเจอร์ แชมเปี้ยนชิพ เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งจะร่วมแข่งขันเป็นครั้งแรก และยังมี ฮาร์โมนี่ หยิน จากกัมพูชา และซาบริน่า หว่อง วัย 12 ปีจากฮ่องกง ซึ่งเป็นนักกอล์ฟอายุน้อยที่สุดในการแข่งขันครั้งนี้ รวมทั้งคู่พี่น้อง 2 คู่จากปากีสถาน ประกอบด้วย สองพี่น้อง ปาร์คา กับ ริมชา อิจาซ และคู่พี่น้อง อบิฮา และดานิฮา ไซเยด ลงประชันวงสวิงในรายการเดียวกัน 


ขณะที่นักกอล์ฟสมัครเล่นสาวฝีมือดีของไทยลงแข่งขัน 8 คน ประกอบด้วย แพงกี้-เอลล่า แกลิทสกีย์ (แชมป์เก่า), แซนวิช-ภิมพิศา สีสุธรรม, ฝ้าย-พิมพ์พิศา รับรอง, หยิน-นิชา กันภัย, วันออน-อชิรญาณ์ ศรีวงษ์, เจนนี่-ณภัทร เลิศศาสตร์วัฒนา, น้ำผึ้ง-นวพร สุนทรียภาส และ ฮัท-สุวิชยา วินิจฉัยธรรม

สามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและรายละเอียดเพิ่มเติมของการแข่งขัน วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก ได้ที่เว็บไซต์
www.randa.org/WAAP