happy on January 17, 2024, 08:48:03 PM
“เคิร์ก” รับสุดเหลือเชื่อคว้าแชมป์เดอะเซนทรี เปิดพีจีเอทัวร์ 2024 - เผยช่วงปิดฤดูกาลเน้นฟิตร่างกายและจิตใจ




17 มกราคม 2567 – คริส เคิร์ก โปรกอล์ฟชาวอเมริกัน เริ่มต้นศักราชใหม่ด้วยการคว้าแชมป์อย่างมีสไตล์ในการแข่งขันรายการ เดอะ เซนทรี ทัวร์นาเมนท์ ออฟ แชมเปียนส์ ที่ฮาวาย ซึ่งนับเป็นแชมป์พีจีเอทัวร์รายการที่ 6 ในอาชีพของเขา และเป็นแชมป์ที่สองในรอบ 11 เดือน นักกอล์ฟวัย 38 ปีรายนี้เหมือนกลับมามีชีวิตใหม่ หลังต่อสู้กับมรสุมชีวิตจนพิชิตโรคซึมเศร้าและการติดเหล้าเมื่อปี 2019 กลับสู่เส้นทางการคว้าแชมป์อีกครั้งในปี 2023 หลังห่างหายไปเกือบแปดปี และได้รับรางวัล PGA Tour Courage Award  2023 เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา (ภาพ: Getty Images)

ภายหลังคว้าแชมป์ คริส เคิร์ก ออกมาแบ่งปันความรู้สึกและแชร์ประสบการณ์ผ่าน Player Blog  เผยมีช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมระหว่างปิดฤดูกาลเน้นเข้าโรงยิมฟิตร่างกายและจิตใจ แต่การประเดิมคว้าชัยในการลงเล่นรายการแรกของศึกพีจีเอทัวร์ ฤดูกาล 2024 ถือเป็นเรื่องเหนือความคาดหมายมาก

คริส เคิร์ก เผยว่า การประเดิมคว้าแชมป์ เดอะ เซนทรี  ในการเริ่มต้นรายการแรกของศึกพีจีเอทัวร์ ฤดูกาล 2024 เป็นเรื่องที่น่าเหลือเชื่อจริงๆ มันเหนือความคาดหมายมาก ผมมีช่วงปิดฤดูกาลที่ยอดเยี่ยม ได้จัดการเรื่องดีๆ หลายอย่างและรู้สึกดีกับการแข่งขันในปีนี้ แต่ไม่คาดคิดว่าจะสามารถทำสกอร์รวมได้ถึง 29 อันเดอร์พาร์และคว้าแชมป์ทัวร์นาเมนต์มาครอง มันน่าอัศจรรย์มาก และผมก็กำลังซึมซับกับสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด

ผมทํางานหนักกับเกมการเล่นของตัวเองและใช้เวลาส่วนใหญ่ในยิมและเน้นด้านจิตวิทยา แต่ผมก็ไม่ได้ฝึกซ้อมหนักจนเกินไป การมาแข่งขันที่ฮาวายและเล่นได้ดีเหมือนที่ผมทำได้ เป็นเรื่องที่น่าทึ่งมากและน่าประหลาดใจเหมือนกัน


เมื่อเสร็จสิ้นการแข่งขันรายการเฟดเอ็กซ์คัพ เพลย์ออฟ ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ผมลงเล่นสองรายการในช่วงฤดูใบไม้ร่วง และใช้เวลาส่วนใหญ่เข้ายิมฟิตร่างกายตั้งแต่เดือนกันยายนถึงเดือนธันวาคม ซึ่งมากกว่าที่ผมเคยทำในอดีตที่ผ่านมา ปกติแล้วผมก็ออกกำลังกายอยู่เสมอ แต่ปีที่แล้วการเข้ายิมเป็นเรื่องยากที่สุดสำหรับผม และเป็นเรื่องใหญ่สําหรับผมในการเตรียมความพร้อมสำหรับฤดูกาล 2024 

ผมคิดว่ายิ่งผมฝึกหนักในฟิตเนส ก็ยิ่งแข็งแกร่งขึ้นและฟิตมากขึ้น นอกจากนี้ผมได้เริ่มทำงานกับ แซค โซเรนเซ่น ซึ่งเป็นโค้ชด้านจิตวิทยาของทีมเบสบอล แอตแลนต้า เบรฟส์ ตั้งแต่ปีที่แล้ว และเราสามารถล้วงลึกถึงปัญหาและพิจารณาหลายสิ่งหลายอย่างที่แตกต่างออกไป และหาแนวทางว่าจะทำอย่างไรเพื่อปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น เขาช่วยผมได้มากเลยทีเดียว 

เรื่องที่สนุกอีกเรื่องที่ผมมักจะทําในทุกเดือนธันวาคมของแต่ละปีก็คือ ผมและเพื่อนๆ จะเล่นกอล์ฟมือซ้ายทุกวันเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ และเราทุกคนก็ตีแย่มาก มันเป็นเพียงการเล่นเพื่อความสนุกสนาน และสําหรับผมแล้ว ผมรู้สึกดีมากกับช็อตที่ผมตีด้วยมือขวา ต้องเป็นช็อตที่มหัศจรรย์มาก ๆ อย่างเช่นการตีหลุมที่ 17 ในรอบสุดท้ายรายการเดอะ เซนทรี ซึ่งผมใช้เหล็ก 5 ตีขึ้นไปออนกรีน แท็ปอินเบอร์ดี้ระยะ 2 ฟุต

ส่วนการตีกอล์ฟมือซ้าย ถ้าผมตีเข้าแฟร์เวย์หรือถ้าตีเหล็ก 7 ออนกรีน ถือว่ายอดเยี่ยมแล้ว หากทำพาร์สองหลุมติดต่อกันในขณะที่เล่นกอล์ฟมือซ้าย นั่นเหลือเชื่อเลย  ผมพบว่าการตีกอล์ฟมือซ้ายช่วยนําธรรมชาติเกมของเด็กกลับมา และความคาดหวังของผมก็ค่อนข้างต่ำ ผมจึงมีความสุขกับสิ่งที่ผมทำได้ง่ายกว่า 

วันสุดท้ายของการแข่งขันรายการ เดอะ เซนทรี  เป็นวันที่น่าเหลือเชื่อมาก ผมรู้สึกขอบคุณที่ผมสามารถเล่นได้ดีและจบด้วยสกอร์ 65 แม้รู้สึกตื่นเต้น แต่ผมสามารถควบคุมสติอารมณ์และเล่นได้อย่างคงเส้นคงวาตลอดทั้งวัน ผมเตือนตัวเองอยู่เสมอว่า ไม่ว่าผมจะรู้สึกอย่างไร ไม่ว่าผมจะประหม่าหรือตื่นเต้นแค่ไหน ก็ไม่มีอะไรมาหยุดผมจากการตีช็อตที่ยอดเยี่ยม การพัตต์ที่ยอดเยี่ยม และผมสามารถย้ำเตือนตัวเองก่อนตีแต่ละช็อต รวมถึงการตีเหล็ก 5 ที่หลุม 17


ในตอนนี้ ผมสนุกกับการแข่งขัน ผมมีความสุขกับงานที่ผมรัก ซึ่งผมไม่ได้รู้สึกแบบนี้มาระยะหนึ่ง และได้กลับมารักในสิ่งที่ผมทํา ผมรักขั้นตอนการทำงานเพื่อนำไปสู่การเป็นนักกอล์ฟที่ดีที่สุดเท่าที่ผมสามารถเป็นได้ และการทำหน้าที่เป็นคุณพ่อและสามีที่ดีเมื่ออยู่นอกสนามกอล์ฟ ซึ่งเป็นสิ่งที่มีความคงเส้นคงวา และผมรักทุกนาทีที่ได้ทำสิ่งต่างๆ เหล่านี้

เมื่อมองย้อนกลับไป สิ่งที่ดีที่สุดที่ผมเคยทําในชีวิตคือการเลิกเหล้า และออกมาเปิดเผยเรื่องดังกล่าวต่อสาธารณชน ซึ่งเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์สำหรับตัวผมและกับคนที่กำลังเผชิญปัญหาแบบเดียวกัน ผมกลายเป็นบุคคลที่อยู่ในความสนใจของสาธารณชนพอสมควรและสิ่งที่ใหญ่ที่สุดสําหรับผมคือการตื่นมาทุกเช้าและส่องกระจก แล้วรู้ว่าผมไม่มีอะไรต้องปิดบังและสามารถภูมิใจในสิ่งที่ผมเป็น

ผมไม่ได้รู้สึกว่าการเปิดเผยเรื่องราวต่อสาธารณชนจะมาพรากความสำเร็จในสนามกอล์ฟของผมไป แต่มันคือเหตุผลร้อยเปอร์เซ็นต์ที่ผมสามารถทําในสิ่งที่ผมทําอยู่ในขณะนี้ เส้นทางอาชีพของผมในพีจีเอทัวร์อาจจบลงมาสักระยะหนึ่งแล้วหากผมยังติดเหล้า ผมโอเคที่เรื่องราวการต่อสู้นี้จะอยู่กับผมไปจนวันตาย ผมรู้สึกเป็นอิสระและโล่งใจกับการที่ไม่ต้องโกหกตัวเองและโกหกคนอื่น และแสดงให้เห็นถึงการมีความรับผิดชอบ ผมรู้สึกเป็นอิสระเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ผ่านมา

หมายเหตุ : แฟนกีฬากอล์ฟสามารถติดตามผลงานของ คริส เคิร์ก และบรรดานักกอล์ฟมือดีระดับโลกในการแข่งขันกอล์ฟพีจีเอทัวร์ ได้ทางทรูสปอร์ตส์ 5